Sự phát triển
của bé

Mọi điều cần biết về chứng đau xương sườn khi mang thai

mẹ bầu bị đau xương sườn khi mang thai

Không ít mẹ bầu trong những tháng cuối thai kỳ than phiền về vấn đề đau xương sườn. Liệu tình trạng này có nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ lẫn bé hay không? 

Mang thai quả thực là hành trình đầy những khó khăn khi mà mẹ bầu luôn phải đối mặt với vô số những thay đổi chẳng mấy dễ chịu. Ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3, thai nhi thường vượt quá kích thước mà tử cung có thể giãn to để bé có đủ không gian thoải mái. Điều này tạo ra áp lực lên các cơ quan khác nhau trong cơ thể mẹ.

Bên cạnh đó, những “thiên thần tinh nghịch” này thường có xu hướng đặt chân ở vị trí khung xương sườn của mẹ. Đó là lý do mà bạn sẽ cảm thấy những cơn nhức nhối, đau “thấu trời xanh” diễn ra tại đây. Với những ai lần đầu làm mẹ, bài viết sau sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét nhất về tình trạng này.

Thời điểm mẹ bầu có thể gặp phải cơn đau xương sườn

thời điểm bà bầu bị đau xương sườn

Hầu hết phụ nữ mang thai hay bị đau xương sườn vào quý 3 thai kỳ, cụ thể hơn là bắt đầu từ tuần thứ 26 trở đi. Ở mỗi người, cơn đau có thể xảy ra với các mức độ hoàn toàn khác nhau. Theo đó, bạn có thể cảm nhận rõ cơn đau khi ngồi hoặc khi nhoài người về phía trước.

Các triệu chứng của đau xương sườn khi mang thai bạn cần biết!

Có những biểu hiện thường gặp của tình trạng này bao gồm:

1. Đau ở dưới bầu vú

Cơn đau xuất hiện ở vùng dưới ngực, sau đó bắt đầu lan sang vị trí của thai nhi. Cảm giác đau sẽ tăng lên nhiều hơn khi bạn ngồi.

2. Khó thở

Khi bị đau, bạn sẽ thấy khó thở hoặc hít thở không đủ sâu do áp lực của tử cung tác động lên xương sườn và cơ hoành.

3. Đau vai

Bạn cũng có thể bị đau ở vai. Đây cũng là một hệ quả do áp lực tử cung gây ra. Lý do vì vai có các dây thần kinh kết nối với cơ hoành.

4. Ăn uống khó tiêu

Khi thai nhi dần phát triển, khoảng không dành cho các cơ quan trong khoang bụng của mẹ sẽ bị thu hẹp. Do vậy, ở giai đoạn cuối thai kỳ, mẹ bầu thường có cảm giác đầy hơi, khó tiêu do dạ dày và ruột bị chèn ép.

Đi tìm nguyên nhân gây chứng đau xương sườn ở mẹ bầu

Bên cạnh lý do vì sự phát triển của em bé trong bụng, còn một vài nguyên nhân khác có thể dẫn đến vấn đề này:

1. Sự mở rộng của tử cung

Đây được xem là lời giải thích phổ biến nhất cho việc bà bầu bị đau xương sườn. Khi thai nhi lớn dần theo từng ngày, vùng cơ xung quanh xương sườn bị căng ra. Điều này có thể gây ra sự khó chịu nhẹ cho đến những cơn đau đột ngột.

2. Chứng ợ nóng

chứng ợ nóng khi mang thai

Khi mang thai, hormone relaxin sẽ được giải phóng để chuẩn bị cho việc sinh nở. Hormone này làm chậm quá trình tiêu hóa khiến axit dạ dày tiết ra nhiều hơn gây ợ nóng. Hơn nữa, quá trình này cũng gây đau xương sườn và khu vực quanh vùng chậu.

3. Vị trí của thai nhi

Tam cá nguyệt thứ hai kết thúc, lúc này thai nhi lộn ngược để phần đầu hướng về phía âm đạo, còn bàn chân thì quay về phía xương sườn mẹ. Điều này vô tình tạo ra áp lực lên xương sườn.

Thêm vào đó, các chuyển động của tay, chân em bé lại càng khiến cơn đau thêm dữ dội. Bạn sẽ nhận thấy bị đau nhiều nhất ở phần dưới ngực cạnh vị trí thai nhi.

4. Ngực phát triển

Sự thay đổi cơ thể làm cho mẹ bầu bị đau nhức khắp nơi. Theo đó, kích cỡ vòng ngực của mẹ bầu sẽ tăng ít nhất 1 size. Điều này khiến mẹ bầu có thể bị đau mỏi vai và lưng. Hơn nữa, ngực phát triển cũng tạo áp lực lên các cơ xương sườn.

5. Thay đổi nội tiết tố

Hormone progesterone rất cần thiết cho các cơn co tử cung, đồng thời cũng giúp làm mềm và giãn các nhóm cơ và dây chằng để việc sinh con dễ dàng. Thế nhưng, việc này lại tạo ra sự lỏng lẻo của các khớp xương sườn nên gây đau. Sự gia tăng nồng độ estrogen cũng làm tăng cơ hội hình thành sỏi mật.

6. Căng thẳng

căng thẳng gây đau xương sườn cho bà bầu

Căng thẳng có thể gây ra rất nhiều cơn đau khác nhau, trong đó có cả đau xương sườn. Điều kỳ lạ là khi mẹ bầu gặp vấn đề tâm lý mà chưa được giải quyết, nó có thể chuyển thành những cơn đau đặc hiệu.

Chẩn đoán chứng đau xương sườn cho thai phụ

Bác sĩ sẽ tiến hành các bài kiểm tra thể chất, cũng như đặt câu hỏi liên quan đến triệu chứng của bạn. Một vài trường hợp sẽ có kiểm tra thêm về huyết áp. Tùy thuộc vào giai đoạn xảy ra cơn đau, bác sĩ sẽ đề nghị kiểm tra tình trạng thai nhi. Điều này có thể cung cấp thêm thông tin về nguyên nhân gây đau xương sườn.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ dặn bạn một số thông tin như:

  • Không ngồi lâu ở bàn làm việc hoặc xe hơi. Vì điều này có thể tạo áp lực lên xương sườn của bạn.
  • Nên di chuyển, cử động sau mỗi 45 phút. Có thể dùng thêm một quả bóng tập tại nơi làm việc.

Mách mẹ bầu các biện pháp phòng ngừa cơn đau sườn

Mặc dù cơn đau nhức cơ thể không thể tránh hoàn toàn nhưng vẫn có một vài điều bạn có thể thực hiện để giảm bớt sự đau đớn:

1. Tập thể dục thường xuyên

Hình thành thói quen tập yoga thường xuyên có thể giúp giảm đau xương sườn. Đồng thời, mẹ bầu nên duy trì cân nặng lý tưởng, theo dõi chỉ số BMI sẽ góp phần đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh hơn.

2. Áp dụng phương pháp Chiropractor

phòng ngừa đau xương sườn ở bà bầu

Chiropractor là một phương pháp chăm sóc sức khỏe tập trung vào cột sống, các khớp của cơ thể và sự kết nối của chúng với hệ thần kinh. Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc áp dụng phương pháp này, bạn sẽ có thể thoát khỏi cơn đau sườn khi mang thai.

Mẹo giảm đau xương sườn khi mang thai dành cho mẹ bầu

Thực tế khi mang thai, bạn không thể tùy tiện dùng thuốc giảm đau, kháng viêm. Vì thế, để hạn chế đến mức thấp nhất cơn đau, mẹ bầu có thể thử các giải pháp sau:

1. Điều chỉnh tư thế

Trong giai đoạn cuối thai kỳ, bạn nên duy trì tư thế đúng để hạn chế cơn đau. Hãy giữ cơ thể thẳng đứng và ngả người ra phía sau khi ngồi hay di chuyển để tránh tạo áp lực lên xương sườn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nằm nghỉ trên một bề mặt phẳng, cao để giảm đau.

2. Sử dụng bóng tập thể dục

tập yoga để giảm đau xương sườn

Mẹ bầu nên đầu tư một quả bóng tập yoga. Dựa vào bóng và thực hiện một số bài tập kéo duỗi cơ thể. Đặc biệt việc thực hiện những động tác ở ngực sẽ nhanh chóng xua đi cơn đau tại đây.

3. Dùng túi chườm nóng/lạnh

Đặt một túi chườm nóng hoặc lạnh vào phần bị đau ở vùng bụng sẽ đem lại cho bạn sự thoải mái cần thiết. Lý do vì nó có tác dụng giảm bớt các nút thắt trong cơ bắp của bạn. Bên cạnh biện pháp chườm, bạn cũng có thể thử tắm nước ấm.

4. Dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ

Không có gì quan trọng hơn việc dùng các sản phẩm hỗ trợ thai kỳ. Bởi lẽ, chúng khá tiện lợi trong việc sinh hoạt của bạn và đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Một số loại chẳng hạn như: áo ngực, gối cho bà bầu hoặc đai đỡ bụng bầu… cho phép bạn duy trì tư thế đúng.

5. Mặc quần áo rộng

Thay vì chọn những bộ quần áo bó sát chỉ làm cơn đau xương sườn thêm nghiêm trọng, bạn nên chọn mặc những trang phục rộng rãi, thoải mái hơn.

6. Hãy thử massage

massage giúp giảm đau xương sườn

Xoa bóp nhẹ nhàng phần lưng và bụng sẽ giúp giảm đau xương sườn hiệu quả đấy! Để an tâm, bạn nên chọn trung tâm massage chuyên biệt dành cho bà bầu. Trường hợp không có điều kiện, bạn vẫn có thể tự massage vùng hạ sườn.

Khi nào cần đi khám?

Hầu hết trường hợp, tình trạng đau xương sườn là kết quả của sự thay đổi cơ thể khi mang thai. Tuy nhiên, một số cơn đau không thể chịu đựng lại có thể nằm ở các nguyên nhân sau:

1. Tiền sản giật

Đây là một vấn đề khá phổ biến trong thai kỳ. Biểu hiện của nó là cơn đau bụng cực độ, thừa protein trong nước tiểu, tăng huyết áp và đau xương sườn (thường là đau vùng thượng vị).

2. Hội chứng HELLP

Các triệu chứng của HELLP bao gồm đau xương sườn dữ dội (đau vùng thượng vị), buồn nôn, nôn, chóng mặt và đau đầu. Bạn cần phải đến bác sĩ ngay lập tức nếu gặp những dấu hiệu này.

3. Hội chứng Budd-Chiari

Đây là một tình trạng hiếm gặp làm cho cục máu đông phát triển trong lòng tĩnh mạch dẫn vào gan. Từ đó, nó gây tổn thương gan và đau sườn (vùng thượng vị). Mặc dù khá hiếm gặp, nhưng việc có thai lại càng khiến hội chứng Budd-Chiari này thêm trầm trọng.

4. Ung thư gan

Có một số bằng chứng cho thấy, mang thai làm thúc đẩy nguy cơ mắc ung thư gan. Khối u phát triển kèm với sự tăng trưởng kích thước gan khiến bạn có cảm giác đau sườn. Đặc biệt là cơn đau cực độ ở phía mạn sườn phải.

Vào khoảng tuần thứ 36 của thai kỳ, thai nhi được di chuyển đến vị trí xương ức vào khoang chậu để sẵn sàng cho việc sinh nở. Điều này sẽ phần nào giảm bớt cơn đau sườn dai dẳng của mẹ bầu. Tuy nhiên, cho đến khi điều này xảy ra, hãy chắc chắn bạn đã hiểu biết rõ về vấn đề này để có thể chuẩn bị cho những rủi ro tiềm ẩn.

Marry Baby

Video mới nhất
Xem thêm
7 dưỡng chất giúp tăng chiều cao cho bé (QC)

Tăng chiều cao cho bé không phải là chuyện gì quá khó khăn. Chỉ cần mẹ để ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và luyện tập hợp lý cho trẻ theo từng độ tuổi. Trong thực đơn ăn uống của trẻ, 7 dưỡng chất sau nhất định mẹ không nên bỏ qua.

5 loại thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ

Lượt xem: 125.894
Đăng ngày: 26/05/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT