Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Mẹ Chuchuu
Thông tin kiểm chứng bởi Ban Biên Tập Mary Baby
Cập nhật 28/05/2021

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì thì tốt cho em bé?

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì thì tốt cho em bé?

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì để không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé? Mẹ hãy bỏ túi những thông tin dưới đây để có chế độ ăn uống lành mạnh nhằm kiểm soát tốt lượng đường trong cơ thể nhé.

Khi bị tiểu đường thai kỳ, bạn phải rất chú ý đến chế độ ăn uống để làm giảm bớt chỉ số đường huyết. Mặc dù trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào nhưng không phải loại hoa quả nào cũng tốt cho người tiểu đường, nhất là các mẹ bầu. Bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì? Mẹ bị tiểu đường thai kỳ cần lưu ý những điều gì để có thể thoải mái ăn hoa quả mà không lo lắng. MarryBaby sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời nhé.

bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì
Bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì?

1. Hoa quả có tác dụng gì với bà bầu bị tiểu đường?

Một trong nhiều sai lầm mà các mẹ bầu thường mắc phải đó là kiêng ăn tất cả các loại trái cây khi bị tiểu đường thai kỳ. Sự thật là mẹ chỉ hạn chế ăn những loại trái quá ngọt và lựa chọn loại hoa quả tốt cho bà bầu bị tiểu đường thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngược lại, ăn hoa quả còn mang lại nhiều lợi ích sau cho mẹ bầu.

– Trái cây cung cấp rất nhiều chất xơ, có tác dụng làm giảm lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể và hỗ trợ đào thải cholesterol.

– Các vitamin A, B, C trong hoa quả có tác dụng chống oxy hóa, nâng cao sức đề kháng, hạn chế các bệnh viêm nhiễm.

– Các khoáng chất như natri, kali, canxi đều là những chất thiết yếu cho cơ thể, rất tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

– Ăn hoa quả đúng cách sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát tốt lượng đường trong máu, ngăn ngừa ung thư trực tràng.

2. Bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì?

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn trái cây gì? Hoa quả tốt cho bà bầu bị tiểu đường? Những loại hoa quả có chỉ số đường thấp sẽ là lựa chọn tốt nhất cho mẹ khi bị tiểu đường thai kỳ.

– Cam, quýt, bưởi: Đây là những loại trái cây rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và axit folic. Mẹ bầu ăn nhiều loại quả này sẽ bổ sung lượng nước cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng, giải độc, lợi tiểu và có khả năng phòng ngừa ung thư. Mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc vắt nước uống để mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và không ảnh hưởng nhiều đến lượng đường trong cơ thể.

– Kiwi: Bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì? Kiwi là một trong những sự lựa chọn tốt nhất cho mẹ bầu vì những dưỡng chất mà loại quả này mang lại. Kiwi cung cấp nhiều chất xơ, vitamin C và đặc biệt là axit folic với tác dụng phòng ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Hàm lượng carbohydrate trong kiwi tương đối thấp, sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát được mức đường huyết.

bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì

– Lựu: Mẹ bị tiểu đường thai kỳ không nên bỏ qua loại trái này vì đây là hoa quả tốt cho bà bầu bị tiểu đường. Lựu cung cấp axit amin giúp cải thiện hệ tiêu hóa, đào thải cholesterol. Ăn lựu thường xuyên còn giúp mẹ phòng ngừa các biến chứng của tiểu đường như tim mạch, cao huyết áp, bệnh động mạch vành.

– Ổi: Ổi tuy được xem là hoa quả bình dân nhưng giá trị dinh dưỡng mà loại trái cây này mang lại vô cùng lớn. Ổi chứa hàm lượng vitamin C, chất xơ, kali folate dồi dào, có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, ổi còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, trị táo bón thai kỳ và phòng tránh cao huyết áp, tiền sản giật ở những tháng cuối của thai kỳ.

– Bơ: Bị tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? Mẹ không nên bỏ qua bơ, loại trái cây có lượng chất xơ cao và hàm lượng carbohydrate cực kỳ thấp. Vì vậy, bơ là lựa chọn an toàn cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

– Táo: Theo nghiên cứu, những người ăn táo sẽ ít có khả năng bị tiểu đường hơn những người không ăn. Nguyên nhân là do táo chứa nhiều chất xơ, vitamin C, chất chống oxy hóa, giúp làm giảm nhu cầu insulin của mẹ bầu. Ngoài ra, bổ sung táo trong thực đơn hàng ngày còn giúp giảm cholesterol, từ đó hạn chế bệnh tim mạch và cao huyết áp khi mang thai.

– Mận: Ngoài tác dụng không làm tăng chỉ số đường huyết, mẹ bầu ăn mận còn giúp giải nhiệt cho gan, bổ sung nước cho cơ thể và lợi tiểu. Vitamin và khoáng chất có trong mận giúp mẹ cải thiện những triệu chứng khó chịu, mệt mỏi khi mang thai, nhất là những tháng đầu của thai kỳ. Vậy bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì? Mẹ đừng quên bổ sung mận cho món tráng miệng hay trong bữa phụ của mình nhé.

>>> Bạn có thể tham khảo: Bà bầu bị tiểu đường có ăn được dứa không?

– Thanh long: Thanh long có vị ngọt nhẹ, chứa nhiều chất xơ, có tác dụng làm sạch hệ tiêu hóa, trị táo bón, xơ vữa động mạch, béo phì. Ăn 1 quả thanh long mỗi ngày còn giúp ngăn ngừa nguy cơ bị tiểu đường cho mẹ bầu.

3. Mẹ bầu bị tiểu đường cần lưu ý gì khi ăn hoa quả?

bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì? Mẹ có thể ăn đa dạng các loại trái cây, chỉ cần chú ý chế độ ăn thích hợp và không ăn quá nhiều những loại trái cây có vị ngọt đậm. Ngoài ra, mẹ nên lưu ý những điểm sau:

– Thời điểm để ăn trái cây tốt nhất là trước bữa ăn chính 30 phút. Mẹ có thể ăn vào khoảng 11 giờ sáng và 5 giờ chiều.

– Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều một loại trái cây yêu thích mà nên ăn nhiều loại để cân bằng và đa dạng dinh dưỡng.

– Các bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu bị tiểu đường chỉ nên ăn hoa quả tối đa 3 lần mỗi ngày.

– Mẹ có thể ăn các loại hoa quả có hàm lượng đường cao như sầu riêng, chuối, xoài, nhãn hoặc trái cây sấy, khô tuy nhiên chỉ nên ăn nhiều nhất 1 lần/tuần và nên ăn sau bữa ăn chính.

– Việc ăn trực tiếp hoa quả sẽ tốt hơn khi mẹ xay sinh tố hoặc ép nước. Lý do là sau khi chế biến, lượng chất xơ trong trái cây đã bị hao hụt so với lúc còn tươi, dẫn đến lượng đường mẹ hấp thụ sẽ tăng lên.

– Theo bác sĩ, lượng đường từ trái cây mà người bị tiểu đường có thể ăn mỗi ngày rơi vào khoảng 15g. Một thực đơn tiêu biểu cho lượng đường khuyến cáo này bao gồm: 2 quả mận, 6 quả vải, 2 quả kiwi, 7 quả dâu, 14 quả cherry, 1 quả cam/quýt/bưởi và 1 lát đu đủ.

– Từ lượng đường ước tính ở trên, nếu thực đơn hoa quả trong một ngày của mẹ bầu đã vượt hơn con số đó, thì mẹ có thể giảm lượng tinh bột để có thể cân bằng mức đường huyết.

>>> Bạn có thể tham khảo: Cách chọn sữa dành cho bà bầu bị tiểu đường

Ăn trái cây đúng cách không chỉ giúp mẹ khắc phục bệnh tiểu đường mà còn đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho quá trình mang thai của mẹ. Bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì? Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho mẹ một số thông tin để lựa chọn loại hoa quả phù hợp, từ đó xây dựng được thực đơn lành mạnh trong thai kỳ.

Phượng Ngô

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo
x