Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

comment section
Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Nguyên Hà
Thông tin kiểm chứng bởi Ban Biên Tập Mary Baby
Cập nhật 25/06/2021

Bà bầu nên ăn gì trong thai 3 tháng đầu để mẹ khỏe con thông minh?

Bà bầu nên ăn gì trong thai 3 tháng đầu để mẹ khỏe con thông minh?

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu khá quan trọng, vì nó có thể ảnh huởng đến sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, nếu không bổ sung đủ axit folic cho cơ thể trong giai đoạn này, nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh của bé rất cao.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu chị em mang thai nào cũng nên quan tâm. Bởi vì dinh dưỡng trong thai kỳ có tính quyết định tới việc em bé sau khi chào đời có khỏe mạnh, thông minh hay không. Việc ăn các thực phẩm gây hại cho sức khỏe thai kỳ có thể khiến thai nhi bị dị tật, phát triển chậm hoặc tăng các nguy cơ mắc bệnh hậu sản cho mẹ bầu, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu
Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Những dưỡng chất cần thiết trong 3 tháng đầu

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ rất quan trọng, vì đây là giai đoạn tế bào phôi đang phân hóa và bắt đầu hình thành các chức năng cơ bản của cơ thể.

Tam cá nguyệt thứ nhất bà bầu không cần ăn quá nhiều nhưng phải đảm bảo đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu cần bổ sung thêm khoảng 300 calorie mỗi ngày để cơ thể tăng thêm từ 1-2,5kg trong thời gian này. Đặc biệt, mẹ bầu đừng quên những dưỡng chất quan trọng sau đây để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi nhé.

1. Axit folic

Axit folic có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não và cột sống của thai nhi. Phụ nữ nên tăng cường axit folic ngay từ lúc mới “nhen nhóm” ý định mang thai. Còn khi mang thai, mỗi ngày bạn nên chú ý bổ sung thêm khoảng 400mg axit folic trong thực đơn dinh dưỡng của bà bầu nhé.

2. Sắt

Thiếu máu do thiếu sắt rất phổ biến trong thai kỳ. Khi thiếu sắt, lưu lượng máu cung cấp cho cơ thể mẹ bầu sẽ bị giảm, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hơn nữa, thiếu sắt cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu hay bị mệt mỏi, chán ăn.

3. Protein

Việc duy trì năng lượng và bổ sung protein cho cơ thể khi mang thai vừa giúp ngăn ngừa một số triệu chứng thần kinh bất thường ở thai nhi vừa giúp bà bầu tránh khỏi tình trạng mệt mỏi. Nguồn năng lượng từ protein thường chiếm từ 10-35% lượng calorie cơ thể cần, tương đương với khoảng 55-192g protein/ngày.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu
Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu giúp thai nhi khỏe mạnh?

Để bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết này, bạn nên uống thêm các loại sữa dành riêng cho bà bầu hoặc thực phẩm giàu protein nhé.

4. Canxi

Thai nhi cần canxi để phát triển hệ xương, răng. Nếu không có đủ nhu cầu canxi cần thiết, bé cưng sẽ bào mòn dần canxi trong cơ thể mẹ, từ đó làm tăng nguy cơ mẹ sau sinh bị loãng xương. Để hấp thụ tối đa canxi, mẹ bầu nên bổ sung thêm vitamin D3.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Những thực phẩm tốt cho giai đoạn này

Nhiều phụ nữ không biết bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ, điều này khiến bạn rất khó khăn trong việc lựa chọn thực phẩm cho mẹ bầu 3 tháng đầu. Bạn có thể tham khảo các đề xuất dưới đây của MarryBaby nhé.

1. Súp lơ

Loại rau này chứa sắt, giàu folic, ngon miệng nên rất tốt để bổ sung trong thực đơn của mẹ bầu. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên đổi vị bằng các loại rau có màu xanh như:

  • Xà lách
  • Cải bẹ xanh

2. Họ hàng nhà đậu

Đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô, cơ bắp của thai nhi cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ bầu. Bạn có thể dùng đậu nấu chè để bổ sung dinh dưỡng cho thai kỳ nhé. Tuy nhiên, bạn không nên cho quá nhiều đường vào món chè vì có thể khiến đường huyết tăng cao và nguy cơ táo bón. Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

3. Trái cây họ cam

3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì? Cam, quýt, bưởi có hàm lượng folic cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Hơn nữa, trái cây họ cam này còn chứa một lượng lớn vitamin C giúp hỗ trợ hấp thu sắt, vừa rất tốt cho hệ miễn dịch của bà bầu. Cho nên nếu mẹ chưa biết bà bầu nên ăn quả gì trong 3 tháng đầu thì hãy bổ sung ngay nhóm trái cây này nhé.

4. Lạc (đậu phộng)

Theo nghiên cứu, khi mang thai ăn lạc có thể làm giảm khả năng dị ứng của bé cưng sau khi con chào đời. Hơn nữa, lạc chứa nhiều protein và chất béo, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, việc ăn nhiều đậu phộng có thể không tốt cho hệ tiêu hóa vì làm bà bầu bị nóng trong, khiến chứng ợ nóng thêm nghiêm trọng. Vì thế, tốt nhất mỗi ngày bạn chỉ nên ăn một nhúm nhỏ đậu phộng thôi nhé.

5. Trứng gà

Không chỉ là nguồn bổ sung protein dồi dào, trứng gà còn là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D, cần thiết cho sự hình thành và phát triển hệ xương của thai nhi. Vì vậy mẹ bầu nên ăn trứng gà mỗi tuần, song không nên ăn sống để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn, tiêu chảy nhé.

6. Cá hồi

bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu
Mẹ bầu nên ăn gì để con thông minh?

Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi, là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ. Bên cạnh đó, nhờ lượng omega-3 dồi dào nên mẹ bầu ăn cá hồi có thể hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển tế bào não của thai nhi.

7. Thịt bò

Thịt bò chứa nhiều chất sắt giúp mẹ bầu tránh khỏi tình trạng thiếu máu và nguy cơ trẻ bị suy dinh dưỡng do mẹ không có đủ máu để vận chuyển dinh dưỡng đi nuôi thai. Vì thế, mẹ bầu nên bổ sung thịt bò mỗi tuần nhưng phải ăn thịt đã chín hẳn nhé. Thịt bò tái, sống dễ khiến mẹ bầu bị nhiễm khuẩn, gây ngộ độc nguy hiểm cho sức khỏe thai kỳ.

8. Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu, từ đó giúp giảm các triệu chứng táo bón, ợ nóng trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

>>> Bạn có thể tham khảo: Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu

9. Chuối

Chuối chứa nhiều cali nên ăn chuối trong những tuần đầu của thai kỳ có thể giúp mẹ bầu giảm bớt tình trạng ốm nghén, buồn nôn do hormone nội tiết tố gây ra. Chuối còn là một nguồn vitamin B6, chất xơ, vitamin C và potassium tuyệt vời để tăng cường sức khỏe cho thai kỳ.

10. Rau cải bó xôi

Bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu? Nếu bạn chưa biết thì cải bó xôi chính là một lựa chọn để tăng cường sức khỏe trong thời gian này. Cải bó xôi là một trong số các loại rau lá xanh đậm cực kỳ giàu folate, rất cần thiết cho tam cá nguyệt đầu tiên để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, dị tật bẩm sinh của não và tủy sống ở thai nhi.

bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu
Cải bó xôi rất tốt để cung cấp sắt cho bà bầu 3 tháng đầu

Cải bó xôi còn là nguồn chất xơ dồi dào, chứa nhiều mangan, sắt, vitamin A, C và K tốt cho thai kỳ của bạn.

11. Các loại đậu

Theo nghiên cứu, có đến gần 40% phụ nữ phải đối diện với chứng táo bón trong thai kỳ ở bất cứ tam cá nguyệt nào. Hormone progesterone làm chậm quá trình tiêu hóa, gây áp lực lên tử cung và là nguyên nhân dẫn đến chứng táo bón cho bà bầu. Đậu rất giàu chất xơ và protein, vì thế có thể giúp bà bầu tránh được nguy cơ bị táo bón khi mang thai. Bên cạnh đó, đậu còn chứa rất nhiều folate và sắt tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

12. Ớt chuông đỏ

Vitamin C chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng và phát triển các mô trong cơ thể, đặc biệt chất này rất cần thiết cho phụ nữ trong thời gian mang thai. Ớt chuông đỏ chứa gấp đôi lượng vitamin C so với ớt xanh.

Một trái ớt chuông đỏ lớn chứa khoảng 209mg vitamin C. Vitamin này giúp mẹ bầu hấp thụ chất sắt nhanh hơn, vì vậy đừng quên thêm ớt chuông đỏ vào thực đơn mỗi tuần mẹ bầu nhé.

>>> Bạn có thể tham khảo: Những điều cần làm khi mang thai 3 tháng đầu

Thực đơn lành mạnh cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Khi mang thai, bạn cần nhiều chất dinh dưỡng hơn để cung cấp cho thai nhi và đảm bảo sức khỏe của bản thân. Vì vậy, bạn cần điều chỉnh thực đơn cho bà bầu để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể lúc này. Theo đó, bạn có thể tham khảo thực đơn sau nhé:

1. Bữa sáng

  • Nên ăn các thức ăn lỏng dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng đẻ giảm các triệu chứng nôn buổi sáng như cháo gà, súp cua, phở, bún các loại.
  • Bạn có thể ăn bữa phụ với trái cây giàu vitamin, uống sữa ấm.

    bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu
    Bầu 3 tháng đầu ăn gì để bổ sung vitamin?

2. Bữa trưa

  • Bạn nên ăn bữa cơm nhiều rau xanh và thịt đỏ, thịt gia cầm, tôm cá.
  • Sau 1 giờ ăn trưa, bạn có thể ăn vặt với các loại hạt để bổ sung dinh dưỡng như lạc, hướng dương, hạt mắc ca, hạt điều, hạnh nhân.
  • Ăn xế với sinh tố trái cây hoặc sữa chua hoặc các loại bánh.

3. Bữa tối

  • Ăn cơm với các món dễ tiêu hóa như rau xanh, đậu phụ, cá.
  • Uống sữa ấm trước khi đi ngủ 15 phút.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? MarryBaby hy vọng những thông tin trong bài viết này có thể giúp me bầu dễ dàng lựa chọn thực phẩm khi đi chợ và bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh.

Nhật Lãm

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo
1. Pregnancy week by week https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/pregnancy-week-by-week/in-depth/pregnancy-nutrition/art-20045082 Truy cập ngày: 24/06/2021 2. Eating During Pregnancy https://kidshealth.org/en/parents/eating-pregnancy.html Truy cập ngày: 24/06/2021 3. First Month of Pregnancy – Foods You Should Eat and Avoid https://parenting.firstcry.com/articles/first-month-pregnancy-diet0-4-weeks/ Truy cập ngày: 24/06/2021 4. Nutrition During Pregnancy https://www.acog.org/womens-health/faqs/nutrition-during-pregnancy Truy cập ngày: 24/06/2021 5. Eating right during pregnancy https://medlineplus.gov/ency/patientinstructions/000584.htm Truy cập ngày: 24/06/2021
x