Sự phát triển
của bé

Mẹ đang cho con bú ăn gì để tránh đầy hơi cho bé?

Chứng đau bụng rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Để giúp con giảm tình trạng này, các mẹ đang cho con bú nên lựa chọn những loại thực phẩm ít gây đầy bụng, chướng bụng mà vẫn đảm bảo tiêu chí giàu dinh dưỡng và thơm ngon

Mẹ đang cho con bú ăn gì để tránh đầy hơi cho bé

Cùng “bỏ túi” danh sách những món thực phẩm lý tưởng dành cho mẹ đang cho con bú

Chế độ dinh dưỡng dành cho một người mẹ đang cho con bú cũng không khác khi mang thai là mấy. Thậm chí, mẹ còn phải ăn uống cẩn thận hơn để đảm bảo bé không bị đầy hơi, chướng bụng hay dị ứng với các thành phần từ thực phẩm được hòa vào trong sữa mẹ. Để giảm tình trạng đau bụng rất thường xảy ra với trẻ sơ sinh, mẹ nên chọn những loại thực phẩm ít gây chướng bụng, đầy hơi. Dưới đây là nhưng gợi ý tốt cho mẹ:

Các loại trái cây

Các mẹ đang cho con bú nên ăn nhiều trái cây và rau, nhưng không nên ăn quá nhiều bất kỳ loại rau hay trái cây nào. Bởi nhóm thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ và việc ăn quá đà bất kỳ loại rau hay quả nào cũng có thể khiến mẹ và bé dễ dàng bị đầy hơi. Đặc biệt, mẹ nên giảm bớt các loại trái cây thuộc họ cam chanh như bưởi, cam, quýt, quả tắc… Những loại quả sau đây ít gây đầy bụng hơn và mẹ có thể ăn thường xuyên hơn để bổ sung vitamin cùng các khoáng chất:

  • Táo: Cung cấp vitamin C, A, canxi, sắt và folate
  • Đu đủ: Giàu vitamin A, C, E, K, folate, nước và đặc biệt, đu đủ xanh giúp kích thích sản xuất sữa mẹ.
  • Bơ: Giàu DHA cần thiết cho sự phát triển trí não của bé, canxi, vitamin D, E, A, K và chất xơ.
  • Lê: Chứa vitamin A, C, K, PP, B9 và nhiều khoáng chất như kali, kẽm, đồng, sắt, canxi, i-ốt.

Các loại củ

Các loại củ và rễ thực vật thường được ăn để chống đầy hơi. Mẹ có thể bổ sung những món này vào chế độ ăn của mình để giúp bé cưng giảm tình trạng đau bụng, đầy hơi. Tuy nhiên, mẹ cũng cần lưu ý rằng nhiều loại củ có thể gây táo bón nếu ăn quá nhiều. Hãy đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ tất cả các nhóm thực phẩm nhưng tránh tập trung quá nhiều vào bất cứ món nào. Với các loại củ, mẹ có thể chọn trong các gợi ý sau:

  • Cà rốt: Giàu beta-carotene, tiền chất giúp sản xuất vitamin A tốt cho thị lực. Cà rốt cũng cung cấp thiamin, niacin, vitamin B6. Loại củ này cũng giàu chất xơ và các vitamin C, K và các khoáng chất như canxi, sắt, kali, đồng, phốt pho.
  • Khoai lang: Cung cấp vitamin A, C, canxi và sắt. Những dưỡng chất quan trọng khác trong khoai lang gồm có kali, vitamin B6 và chất xơ.
"Giải cứu" con khỏi chứng đầy hơi

"Giải cứu" con khỏi chứng đầy hơi Với người lớn, đầy hơi trướng bụng chỉ là cảm giác khó chịu nhất thời, và bạn có thể nhanh chóng "thoát khỏi" cảm giác này bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, với trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các bé không thể tự đẩy lùi cảm giác này mà phải cần mẹ giúp đỡ. Nhưng làm thế nào? Bỏ túi...

Rau quả

Các loại rau quả là phần không thể thiếu trong chế độ ăn của một người mẹ đang cho con bú. Đối với các mẹ có bé thường xuyên bị đầy hơi, đau bụng, hãy giảm bớt những thức ăn như dứa, cải bắp, súp lơ xanh, các loại đậu hạt và củ cải. Thay vào đó, một số lựa chọn dưới đây sẽ tốt hơn cho bạn:

  • Bí đỏ: Chứa canxi, mangan, kali tốt cho sự phát triển của xương bé. Bí đỏ cũng mang đến vitamin A, chất xơ, kali và các chất chống oxy hóa.
  • Măng tây: Chứa một loại carbohydrate tên gọi là  raffinose có thể giúp giảm đầy hơi.
  • Cần tây: Rất giàu kali và natri, các chất giúp kháng viêm, giảm huyết áp.
  • Cà tím: Rất giàu folate, vitamin C, niacin, các loại vitamin B, đồng, sắt, kali, mangan.
  • Bắp: Giàu vitamin B và folate, chất xơ và chứa lượng vừa phải các chất khoáng, magie, phốt pho.
  • Bí ngòi: Giàu folate, vitammin A và kali.
  • Nấm: Giàu vitamin nhóm B, canxi, sắt, magie, mangan, kali, natri và kẽm.

Chất đạm từ động vật

Những loại thực phẩm cung cấp protein cũng là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn của các bà mẹ đang cho con bú. Protein là nền tảng để xây dựng các cơ bắp khoe mạnh của bé. Thế nên, mẹ đừng quên bổ sung đủ lượng chất đạm từ động và thực vật trong bữa ăn hàng ngày của mình. Tuy nhiên, các chất đạm từ động vật sẽ dễ chuyển hóa hơn đạm từ thực vật nên mẹ hãy ưu tiên cho các thực phẩm như:

  • Trứng
  • Thịt

Các loại trà

Mặc dù các loại thực phẩm chứa caffeine không được khuyến khích khi đang cho con bú, mẹ vẫn có thể uống một luông vừa phải. Những loại trà giúp giảm sự khó chịu ở đường tiêu hóa bao gồm:

  • Trà hoa cúc
  • Trà bồ công anh
  • Trà thì là
  • Trà thảo quả

Ngoài chế độ dinh dưỡng, việc mẹ chú trọng massage, giúp bé ợ hơi cũng giúp giảm bớt hơi thừa trong bụng, giúp bé dễ chịu và giảm đau bụng. Đừng quên áp dụng những bí quyết này mỗi ngày bên cạnh việc ăn uống khoa học để bé không còn bị khó chịu, quấy khóc vì đầy hơi nữa, mẹ nhé.

Quảng cáo
Chiều cao của bé sơ sinh chuyện nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn

Chiều cao của bé sơ sinh chuyện nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn Chiều cao của trẻ sơ sinh không phải là vấn đề quan trọng nhưng nếu mẹ lơ là sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và cảm xúc của bé khi lớn lên.

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
\"Nỗi ám ảnh\" đau lưng sau sinh mổ và những điều mẹ cần biết (QC)

Ngày nay, tỉ lệ sinh mổ ngày càng nhiều. Tuy áp dụng biên pháp này sẽ giảm bớt các cơn đau khi chuyển dạ so với sinh thường nhưng mẹ phải đối diện với khả năng rất cao bị đau lưng sau sinh mổ kéo dài. Vậy làm sao để có thể điều trị dứt điểm tình trạng “ám ảnh” này đây?

Sinh con lần 2 và những trăn trở mẹ biết tỏ cùng ai

Lượt xem: 18.717
Đăng ngày: 14/11/2018 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT