Sự phát triển
của bé

Làm gì khi trẻ ngang bướng

Có nhiều lý do vì sao trẻ không tuân theo những chỉ dẫn bằng lời từ phía người lớn. Đa số người lớn đều mong con em mình có ý thức kỷ luật, giữ gìn nề nếp tốt, chủ động, tự tin, là “con ngoan trò giỏi”. Tuy nhiên, làm thế nào để đạt được điều đó luôn là câu hỏi khiến nhiều phụ huynh, giáo viên trăn trở, đặc biệt là đối với những trẻ em thường bị coi là bướng bỉnh, hay quậy phá, mắc lỗi.

Mình nhận duoc 1 câu hỏi của 1 chị: làm thế nào khi trẻ ngang bướng??

Trong rất nhiều trường hợp khi trẻ mắc lỗi, người lớn thường dùng các hình phạt hà khắc như đánh đập, mắng chửi để mong muốn trẻ thay đổi, sửa sai và không phạm lại lỗi đó nữa. Song kết quả thường không được như họ mong muốn. Thay vì làm theo ý người lớn, nhiều trẻ trở nên khó bảo hơn, lì lợm và chống đối; cũng có nhiều trẻ trở nên khép mình hơn, trầm cảm và thiếu tự tin. Hậu quả là trẻ thường học tập kém, phát triển không toàn diện về thể chất, tinh thần và mối quan hệ với người lớn ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Mặc dù nhiều người biết việc trừng phạt, đánh đập, mắng chửi không làm trẻ tốt hơn, nhưng họ không biết nên làm cách nào khác. “Phương pháp kỷ luật tích cực” có thể là một giải pháp tốt, phụ huynh nên áp dụng.

Một trong những phàn nàn phổ biến về trẻ mầm non mà phụ huynh hay đề cập là sự không nghe lời một cách khó hiểu của con mình. “Liệu lớn lên chúng sẽ thành những đứa trẻ ương ngạnh?” Có nhiều lý do vì sao trẻ không tuân theo những chỉ dẫn bằng lời từ phía người lớn.

Ví dụ bé:  My 3 tuổi, đang có hiện tượng hay đánh bạn cùng lớp, và hiếm khi bé ngừng lại khi giáo viên đề nghị bé chấm dứt hành động không tốt đó. Cha của My nói với bé rằng đã tới lúc rời công viên để về nhà, nhưng không nhận được sự hưởng ứng nào từ con, cho tới khi cha  cao giọng và nắm lấy tay My  dắt về.

Mẹ của  susu đề nghị bé bình tĩnh và nhớ lại rõ những điều mà 2 mẹ con đã thỏa thuận trước khi vào siêu thị: Chỉ mua những thứ trong danh sách, không mua đồ chơi hay kẹo; Su rõ ràng gật đầu một cách nhanh chóng khi mẹ hỏi bé có hiểu vấn đề không; nhưng khi đợi tại quầy thanh toán, bé gào thét đòi kẹo bằng bất cứ giá nào.

Quả là các tình huống kinh điển với trẻ mẫu giáo! Vấn đề thường gặp không phải ở chỗ trẻ không nghe lời, mà là bố mẹ đang yêu cầu những điều không phù hợp với nhu cầu của con. Ở đây, Su  còn rất nhỏ và vẫn còn đang trong tiến trình hình thành kỹ năng xã hội; bé cần được giúp đỡ để “sử dụng từ ngữ diễn đạt đúng ý”; nếu bé tiếp tục giằng co, hãy bình tĩnh đưa bé đến một nơi khác.  My đang trải nghiệm tính sáng tạo ban đầu và sự tự chủ; nhưng nhu cầu đó không khớp với những khái niệm đề nghị bố bé đang chỉ dẫn bằng lời; bé có thể học từ những lựa chọn hành động có giới hạn một cách trìu mến, kiên định. Be su  đơn giản là còn quá nhỏ để ghi nhớ những chỉ dẫn được đưa ra trước đó quá lâu – đặc biệt khi chúng lại đối lập với những gì hiện tại bé mong muốn.

Vì bạn không thể bắt con bạn nghe nhiều hơn so với điều bé có thể tuân theo, vậy điều bạn có thể làm gì để thay đổi điều này? Đầu tiên, hãy lắng nghe bé, sau đó làm gương để bé hiểu “lắng nghe” là thế nào. Hiểu tính khí và hành vi phù hợp lứa tuổi của con sẽ có lợi trong quá trình giáo dục con; bạn sẽ tránh rơi vào tình trạng bế tắc phải la hét, trừng phạt, và rầy la trẻ – những hành động chỉ tăng cuộc chiến quyền lực. Đồng thời thử các phương pháp kêu gọi phối hợp thay vì nài nỉ sự vâng lời. (Ví dụ: “Có nhiều đồ chơi của con trên sàn nhà quá! Con muốn nhặt chúng lên cùng mẹ, không? Con có thể tự làm chứ?” Trẻ em thường phối hợp tốt với người lớn khi chúng cảm thấy mình có quyền lựa chọn.

Trẻ không nghe lời vì:

• Người lớn la hét, lên lớp, cằn nhằn, những hành vi không khuyến khích trẻ nghe lời.

• Người lớn không đề nghị điều trẻ nên/ không nên làm, chỉ nói với trẻ

• Người lớn thiết lập các cuộc chiến quyền lực, đề cao sự quan trọng của chiến thắng hơn là phối hợp.

• Trẻ em được “lập trình sẵn” từ khi sinh ra đã tò mò, thích khám phá; trong khi nhiều lúc người lớn lại ngăn cấm trẻ. Và thường thì “tiếng nói” của trẻ không chung “tiếng nói” của người lớn.

• Trẻ không thể tuân theo với một yêu cầu cụ thể nào đó vì nó đòi hỏi kỹ năng xã hội hay kỹ năng tư duy mà chúng chưa hoàn thiện.

• Trẻ không có những khả năng như người lớn.

• Người lớn không lắng nghe và hiểu trẻ.

Mong là qua bài chia sẻ này.chúng ta Tránh được những lỗi trên, cha mẹ sẽ nhận ra rằng nào đâu có khó để ‘uốn’ trẻ nghe lời!

Blog mới nhất

Xem thêm
  • hy sinh cho con hy sinh cho con
    mẹ đã từng nghĩ mẹ k sống nổi nhưng có con mẹ vượt qua
  • một ngày buồn một ngày buồn
    Hôm nay mẹ toàn gặp chuyện gì đâu á, mẹ buồn lắm con gái ạ.
  • Yêu lắm Nụ Cười Tỏa Nắng Yêu lắm Nụ Cười Tỏa Nắng
    Bé cưng yêu ơi, khi mẹ nhìn thấy nụ cười của con thì bao nhiêu mệt mỏi trong lòng mẹ đều tan chảy hết. Con cứ mãi...
Bạn có nội dung cần chia sẻ?
Viết blog
Quản lý blog
Bạn có nội dung cần chia sẻ?
Viết blog
Quản lý blog
 

Thành viên nổi bật trong tuần

  • Loan Thanh
    • 802 chủ đề | 
    • 32098 trả lời
    tích lũy được 16919 điểm
    1
  • Phạm Ngọc Ánh
    • 930 chủ đề | 
    • 10343 trả lời
    tích lũy được 14720 điểm
    2
  • Mẹ Suti
    • 944 chủ đề | 
    • 12269 trả lời
    tích lũy được 12654 điểm
    3
  • Kim Thoa Bui Thi
    • 801 chủ đề | 
    • 10139 trả lời
    tích lũy được 12084 điểm
    4
  • Mẹ Subill
    • 589 chủ đề | 
    • 10359 trả lời
    tích lũy được 10749 điểm
    5
 

Kết nối facebook

 

TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT