Sự phát triển
của bé

Kết bạn với chữ cái

Để con yêu thích học chữ, đọc sách, tôi đã tạo môi trường cho con \'kết bạn\' với chữ từ rất sớm.

Khi bé được 5 tháng tuổi, tôi đã chuẩn bị một bộ chữ cái với nhiều màu sắc khác nhau, in trên giấy decal và dán xung quanh tường nhà. Mỗi ngày, chọn lúc bé đang vui, hào hứng thì ẵm bé đến gần và chỉ vào một chữ nào đó rồi đọc cho bé nghe nhiều lần.

Khi bé có thể ngồi, tôi lại thiết kế thêm các bộ hình kèm theo chữ in trên giấy cứng và ép thành dạng thẻ để bảo quản cho bé chơi được lâu. Các bộ hình gồm có: chữ cái và một hình ảnh quen thuộc có chú thích từ (màu của chữ cái lớn và màu của chữ cái đó trong từ chú thích giống nhau để kích thích phát triển tư duy của trẻ), các loại trái cây, rau củ, con vật… quen thuộc.

Với bộ thẻ này, tôi có thể sáng tạo nhiều trò chơi giúp bé hứng thú hơn, ví dụ như: tìm chữ, tìm hình, tìm quả, tìm con vật… hoặc có thể "chọn cặp đôi giống nhau", cho bé xem hình rồi nói to, rõ cho bé nghe, nhắc lại nhiều lần trong ngày. Khi nào bé không thích chơi với các "bạn chữ" thì tôi tuyệt đối không ép bé.

Khi bé được 5 tháng tuổi, tôi đã chuẩn bị một bộ chữ cái với nhiều màu sắc khác nhau, in trên giấy decal và dán xung quanh tường nhà.

Khi bé được 5 tháng tuổi, tôi đã chuẩn bị một bộ chữ cái với nhiều màu sắc khác nhau, in trên giấy decal và dán xung quanh tường nhà.

Khi bé lớn hơn một chút, có thể dùng một ngón tay để chỉ hoặc có thể lần tường đi, tôi lại in các hình con vật lên giấy decal và dán lên tường ngang tầm mắt của bé để dạy bé nhận biết loài vật, học tiếng kêu của chúng (mẹ và con thay nhau "minh họa" tiếng kêu). Có khi thì tôi chỉ vào chữ, đọc cho bé nghe hoặc yêu cầu bé chỉ vào chữ đã quen (bé Minh mới chỉ được chữ O và chữ A).

Bên cạnh đó, tôi tập cho bé làm quen với việc học đếm và khái niệm số lượng như: một con chó, 2 con mèo, 3 con vịt… tùy theo hình ảnh trên tranh. Ngoài ra, với bộ tranh này, bé còn có thể chơi trò rèn luyện kỹ năng lần tường để tập đi, muốn bé đi xa hơn thì yêu cầu bé chỉ các con vật ở xa một chút.

Khi bận nấu ăn, làm việc nhà, tôi thường cho bé ngồi chơi gần đó để vừa có thể đảm bảo bé được an toàn, vừa cho bé nhìn thấy việc mẹ đang làm và nói cho bé biết mẹ đang làm gì, để làm gì, ví dụ: "Mẹ đang gọt bí để nấu cháo cho con ăn nè". Tôi cũng thường xuyên đọc cho bé nghe các bài thơ ngắn như "o tròn như quả trứng gà, ô thì đội nón, ơ là mang râu", "lá xanh củ đỏ, lớn nhỏ bên nhau, đất đội ngập đầu, em là cà rốt"… và kể chuyện cho bé nghe trước khi ngủ. Ngoài ra, tôi còn luôn quan tâm chặt chẽ đến vấn đề dinh dưỡng như: cho bé ăn loại thức ăn gì, loại nào không nên cho bé ăn, cách chế biến như thế nào để giữ được dinh dưỡng cho bé, cách cho bé ăn, lượng ăn bao nhiêu là đủ cho bé…

Với những bộ thẻ hình, tôi có thể sáng tạo nhiều trò chơi giúp bé hứng thú hơn.

Với những bộ thẻ hình, tôi có thể sáng tạo nhiều trò chơi giúp bé hứng thú hơn.

Hiện tại, bé Nguyệt Minh đã sắp tròn một tuổi và tôi rất hài lòng về sự phát triển của bé, bé đã nặng 11,9 kg – cao 75 cm. Bé đã đi được một đoạn ngắn lúc 11 tháng, nói được vài tiếng "ba, ông, hông, ăn, măm…" và phát âm rất rõ. Bé còn biết giơ tay múa, lắc lư theo nhạc hoặc khi mẹ hát. Bé có thể phân biệt hình con chó, con mèo, con heo, con vịt, con cua, con cá…

Blog mới nhất

Xem thêm
Bạn có nội dung cần chia sẻ?
Viết blog
Quản lý blog
Bạn có nội dung cần chia sẻ?
Viết blog
Quản lý blog
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT