Sự phát triển
của bé

Tâm lý học sinh tiểu học: Hiện tượng “lớn trước tuổi”

Tâm lý học sinh tiểu học thời nay được xem là một khái niệm khá phức tạp. Xã hội càng phát triển, hội nhập càng nhanh chóng thì yếu tố tâm lý của con trẻ cũng ngày càng trở nên "khó đoán" hơn.

Phim ảnh, sách báo, những thiết bị giải trí thông minh, internet,… đang góp phần khiến những đứa trẻ ở lứa tuổi tiểu học, lứa tuổi đáng ra phải vô tư, hồn nhiên bỗng trở nên “người lớn” hơn. Điều này khiến các bậc phụ huynh lúng túng trong việc nuôi dạy trẻ và việc nắm bắt tâm lý học sinh tiểu học càng khó khăn hơn.

Cha mẹ có thể làm gì để bảo vệ trẻ dưới áp lực của hiện tượng “lớn trước tuổi” này đang là câu hỏi hóc búa làm đau đầu các bậc phụ huynh.

tâm lý học sinh tiểu học 1

Phần lớn hiện tượng “lớn trước tuổi” thường do môi trường tác động đến nhận thức và tâm lý của trẻ. Phần còn lại là do bố mẹ vô tình khuyến khích, cổ vũ trẻ

Trẻ ở lứa tuổi tiểu học thường có khả năng quan sát cao, cộng với sự tò mò muốn tìm hiểu về thế giới xung quanh nên trẻ dễ dàng bắt chước hoặc lặp lại những gì chúng thấy được từ người lớn, phim ảnh, sách báo…

Có thể thấy, trẻ em trong xã hội chúng ta đang ngày càng phát triển nhanh hơn so với thế hệ trẻ em trong quá khứ. Có đáng suy nghĩ không khi một đứa trẻ 8 tuổi đã thể hiện thái độ trịch thượng, phân biệt đối xử với người giúp việc hay trẻ 12 tuổi đã biết nói chuyện yêu đương như thể đã 17 tuổi? Câu trả lời là “Có”, và nhiệm vụ của người lớn là hạn chế tối đa vấn đề này để trả lại cho trẻ một tuổi thơ đúng nghĩa.

Vì sao tâm lý học sinh tiểu học lại “lớn trước tuổi”

Có rất nhiều lý do vì sao trẻ em không nên rút ngắn thời thơ ấu để vội vã lớn lên. Trước hết, bởi vì đây là thời kỳ quan trọng mà trẻ cần trải nghiệm để trưởng thành và học những bài học lớn về mọi mặt trong cuộc sống. Không có thời thơ ấu đủ lâu, cũng đồng nghĩa với việc trẻ không học được gì từ những mối quan hệ và không ai dạy trẻ kỹ năng sống hàng ngày một cách đầy đủ.

Rõ ràng là có những “nhiệm vụ” phát triển ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời của một đứa trẻ. Trẻ em cần phải mất nhiều năm được hướng dẫn, rèn luyện mới có thể vững vàng đối mặt với nhiệm vụ và những thách thức phát triển khi bước vào lứa tuổi thanh thiếu niên và trưởng thành.

Trẻ em vội vã lớn lên khi chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng có thể gặp các vấn đề về sức khỏe liên quan đến căng thẳng như lo lắng, hiếu động thái quá, rối loạn ăn uống, các vấn đề về dạ dày, đau đầu,… Trẻ cũng có nguy cơ cao vướng vào các vấn đề về xã hội và hành vi như mang thai ở tuổi vị thành niên, hút thuốc, lạm dụng ma túy và rượu, các vấn đề về học vấn,…

Vì thế, tuổi thơ chỉ nên là khoảng thời gian để trẻ rành mạch về những gì chúng cần trong phạm vi của một đứa trẻ. Đó là việc học cách sống yêu thương, chơi đùa với anh chị em trong gia đình. Là làm quen dần với trường lớp và hòa đồng với bạn bè. Là phát triển một số kỹ năng tự chăm sóc bản thân, tính kỷ luật và học cách quan tâm đến người khác. Những mối quan tâm về tình ái, tình dục, định hướng nghề nghiệp trong tương lai hãy “để dành” lại khi bộ não và cơ thể của trẻ được phát triển đủ vững để xử lý chúng.

Làm gì để “trẻ hóa” lại đúng độ tuổi cho trẻ tiểu học?

Để phòng tránh tình trạng “người lớn tí hon”, các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện cho con trẻ tham gia nhiều vào các hoạt động như chơi đùa với bạn bè, vận động ngoài trời nhiều hơn là chỉ bật tivi hay để chúng tự do truy cập internet mà không có sự kiểm soát của người lớn.

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, vui chơi và tương tác với người thân, bạn bè, thiên nhiên,… nên cần được chú ý, bởi điều này sẽ tạo cho trẻ cơ hội học hỏi, nhận thức và đổi mới về bản thân. Trẻ cũng học được cách đưa ra các phán đoán độc lập, học cách tôn trọng lẫn nhau và cách để “hợp tác” suôn sẻ với người khác.

tâm lý học sinh tiểu học 2

Thế giới phức tạp vốn chỉ nên dành cho người lớn đã và đang xâm chiếm tuổi thơ của trẻ. Người lớn cần phải có những giải pháp để trả lại “chiếc vé” về với tuổi thơ cho các em

Hơn nữa, việc vô tư vui chơi, nô đùa cho trẻ một cảm giác hưởng thụ, tạo ký ức tươi đẹp để trẻ có thể “tìm về” và cảm thấy hạnh phúc khi đã thành người lớn. Những ký ức này như một “phương thuốc” để làm dịu tinh thần, ổn định cảm xúc mỗi khi trẻ cảm thấy căng thẳng, khó khăn trong cuộc sống.

Ngoài ra, người lớn cũng cần trò chuyện, tâm sự nhiều hơn với con nhưng vẫn phải tiết chế cách thể hiện bản thân khi ở trước mặt trẻ. Những thói quen xấu như chỉ trích, bình phẩm, chê bai, miệt thị người khác, hay những hành động, lời nói quá riêng tư, quá thân mật đều nên tránh.

Là cha mẹ, bạn có thể giúp con mình lớn lên theo tốc độ đúng chuẩn cả thể chất và tinh thần ở mỗi lứa tuổi. Điều quan trọng là không chờ đợi cho đến khi nào thuận tiện thì mới bắt đầu thay đổi. Nếu nhận ra dấu hiệu tâm lý học sinh tiểu học ở con có vấn đề cần điều chỉnh ngay từ trong lối sống của gia đình hoặc hành vi của con bạn sớm nhất có thể. Hãy tự nhủ điều quan trọng khiến bạn có động lực thay đổi chính là vì lợi ích của bạn và con bạn cho cả hiện tại và tương lai.

Thủy Lâm

Video mới nhất
Xem thêm
Những lưu ý khi sử dụng nước mắm cho trẻ ăn dặm (QC)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện như người lớn. Vì thế, khi bé ăn dặm, bố mẹ nên sử dụng các sản phẩm dành riêng cho trẻ nhỏ, trong đó có nước mắm cho trẻ ăn dặm.

CÙNG [HẢI NHI] NUÔI CON TỰ NHIÊN MỖI NGÀY

Lượt xem: 5.703.146
Đăng ngày: 27/05/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Thành viên nổi bật trong tuần
  • Loan Thanh
    • 802 chủ đề | 
    • 32074 trả lời
    tích lũy được 17077 điểm
    1
  • Phạm Ngọc Ánh
    • 930 chủ đề | 
    • 10333 trả lời
    tích lũy được 14744 điểm
    2
  • Mẹ Suti
    • 987 chủ đề | 
    • 12490 trả lời
    tích lũy được 13418 điểm
    3
  • Kim Thoa Bui Thi
    • 801 chủ đề | 
    • 10140 trả lời
    tích lũy được 12102 điểm
    4
  • nguyễn thị thoan
    • 618 chủ đề | 
    • 15562 trả lời
    tích lũy được 10948 điểm
    5
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT