Sự phát triển
của bé

Phương pháp dạy trẻ trên nền giáo dục Steiner

Phương pháp dạy trên nền giáo dục Steiner nhấn mạnh và đặt tầm quan trọng vào ba yếu tố cơ bản ở trẻ là suy nghĩ, xúc cảm và ý chí. Phương pháp giáo dục này hướng trẻ đến cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, tránh xa những tác động xấu của thế giới công nghệ, cho trẻ phát huy trí tưởng tượng và tư duy của riêng mình.

Khác với nền giáo dục ngày nay tập trung vào việc truyền đạt kiến thức, Steiner đưa ra phương pháp thực hành trong giảng dạy để phát triển ý chí của trẻ, ngay từ khi sinh ra cho đến lúc trưởng thành. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp này cho trẻ khi bắt đầu vào lớp 1.

Phương pháp dạy trên nền giáo dục Steiner nhấn mạnh và đặt tầm quan trọng vào ba yếu tố cơ bản ở trẻ là suy nghĩ, xúc cảm và ý chí.

Hướng đến thực hành để phát triển tư duy của trẻ

Trong nền giáo dục Steiner, giáo viên được chỉ dẫn các phương pháp dạy thực hành để phát triển ý chí, tư duy cho trẻ qua các hoạt động học tập bằng trải nghiệm, các hoạt động chân tay ở tuổi mầm non và tiểu học, các dự án khoa học và nghệ thuật kéo dài nhiều tuần ở các lớp lớn hơn.

Ở bậc tiểu học phương pháp dạy này đặc biệt nhấn mạnh vai trò của trí tưởng tượng trong học tập, phát triển tư duy ở trẻ. Đồ dùng dạy học, đồ chơi của trẻ mầm non theo phương pháp dạy Steiner làm từ vật liệu tự nhiên như gỗ, vải, len và đa phần là do cô và cháu cùng làm, để trẻ thỏa sức tưởng tượng cảm xúc và tâm trạng món đồ chơi theo suy nghĩ của mình.

Trẻ cũng được phân công làm những việc phù hợp độ tuổi như chia thức ăn cho lớp, tự rửa chén, lau bàn.. .

phuong phap day Steiner

Theo phương pháp dạy Steiner, trẻ được học rất nhiều môn học thú vị, có tác dụng kích thích trí tưởng tượng và tư duy. Đặc biệt, môi trường học này không đặt tính cạnh tranh, trẻ sẽ có được sự an lành trong tâm thức

Giai đoạn tiểu học đứa trẻ được dung dưỡng cảm xúc trong từng môn học, để thích học và học bằng toàn bộ con người chứ không chỉ bằng tư duy logic, tư duy trừu tượng. Giai đoạn 7-12 tuổi các môn học trong trường tiểu học theo phương pháp dạy của Steiner không tập trung vào tư duy trừu tượng, trẻ học qua trải nghiệm thực, tiếp xúc thực, ngay cả đến phép toán cộng trừ cũng được học bằng toàn bộ cơ thể, được gắn với cái đẹp. Tại sao lại đề cao tính đẹp trong mọi môn học? Steiner cho rằng cái đẹp gây xúc cảm nơi tâm trí, từ đó đánh thức tư duy, nuôi dưỡng ý chí.

Thiên nhiên là môi trường chủ đạo theo phương pháp dạy Steiner

Trường học là môi trường thân thiện, lớp học là như ở nhà. Tất cả các vật liệu tự nhiên, đồ dùng xung quanh trẻ sống, trong đó trẻ có thể tham gia sáng tạo, tạo nên những vật dụng, đồ dùng đồ chơi cho chính các hoạt động hàng ngày của trẻ. Trường học, lớp học như một môi trường hỗ trợ phát triển thể chất, tình cảm và trí tuệ của trẻ thông qua học tập.

phuong phap day Steiner

Một tiết học sinh vật theo phương pháp dạy Steiner

Ngoài ra các hoạt động vui chơi ngoài trời, dã ngoại cũng thường được kết hợp vào phương pháp dạy nhằm cung cấp cho trẻ kiến thức về thời tiết, thiên nhiên và các mùa trong năm. Trẻ phát triển ngôn ngữ được giải quyết thông qua các bài hát, bài thơ và những trò chơi vận động, các câu chuyện xảy ra trong sinh hoạt…việc học diễn ra mọi lúc mọi nơi trong bất cứ không gian, thời gian và bất cứ hoàn cảnh nào. Giúp cho tư duy của trẻ được hình thành nề nếp ngay từ những ngày đầu tới lớp.

Nền giáo dục hiện nay dùng phương tiện cạnh tranh, thi đua, tưởng thưởng và trừng phạt để đạt được một vài kết quả kì vọng nào đó; theo đuổi cứu cánh là những gì nằm bên ngoài con người của chính mỗi trẻ. Phương pháp dạy trên nền giáo dục Steiner là nền giáo dục theo chủ nghĩa lý tưởng.

Giáo viên chỉ đóng vai trò người dẫn đường để mỗi học sinh học tập bằng sự vui thích, khám phá phong phú các môn học khác nhau, từ thủ công, hội họa, điêu khắc, kịch nghệ… đến ngôn ngữ, toán học, khoa học,… và từ đó tìm ra thế mạnh, niềm đam mê của chính mình là yếu tố cốt lõi trong phương pháp dạy. Nền giáo dục Steiner xây dựng những ngôi trường với những giáo viên hoàn toàn không phán xét, không so sánh, không thi đua từ bậc mầm non đến hết phổ thông.

Hiện nay, phương pháp dạy Steiner đã được áp dụng tại một số trường mầm non tại TP.HCM và Hà Nội. Riêng trường tiểu học hiện nay dạy thực nghiệm khóa đầu tại trường học Tre Xanh (Thảo Điền, quận 2, TP.HCM).

N.Ngân

Video mới nhất
Xem thêm
MarryBaby Pregnancy Handbook 2017 đồng hành cùng bầu hiện đại (QC)

MarryBaby Pregnancy Handbook 2017 đồng hành cùng mẹ bầu hiện đại trong suốt quá trình 40 tuần thai với nhiều thông tin hữu ích được cập nhật.

Lắng nghe những chuyện kể từ "bụng bầu"

Lượt xem: 1.081.056
Đăng ngày: 07/09/2017 bởi MarryBaby
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
  • mật ong
    • 0 chủ đề | 
    • 1479 trả lời
    tích lũy được 15 điểm
    1
  • Vinh An
    • 14 chủ đề | 
    • 0 trả lời
    tích lũy được 10 điểm
    2
  • Loan Thanh
    • 802 chủ đề | 
    • 31936 trả lời
    tích lũy được 3 điểm
    3
  • Nguyễn Huyền Trang
    • 1 chủ đề | 
    • 6 trả lời
    tích lũy được 3 điểm
    4
  • Linh Phạm
    • 5 chủ đề | 
    • 114 trả lời
    tích lũy được 2 điểm
    5
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT