Sự phát triển
của bé

Giao tiếp cảm xúc với trẻ nhỏ

Ngay từ khi lọt lòng mẹ trẻ đã có khả năng giao tiếp cảm xúc. Vậy giao tiếp cảm xúc là gì và tại sao cần phải có giao tiếp cảm xúc ở trẻ? Trong buổi thảo luận chuyên đề “ Giao tiếp cảm xúc” tại nhà sách Mẹ và Con (46 Lê Lợi, Q.1) ngày 29/10 do công ty Bạn của Bé tổ chức, Thạc sĩ Tâm lý Lâm sàng Trần Thị Hồng Nhi đã đưa ra những nguyên nhân khiến trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp cảm xúc cũng như cách khắc phục.

Tạo sự tương tác với trẻ
Theo TS Hồng Nhi, “giao tiếp cảm xúc” là quá trình trao đổi thông tin giữa hai bên nhưng phải chỉ đơn thuần về hình thức hay sự kiện xảy ra mà về cảm xúc. Có nghĩa là ngoài trao đổi thông tin cơ bản, hai bên có mong muốn biểu đạt cảm xúc của chính minh, lắng nghe, thấu hiểu cảm xúc của đối phương và sau đó để có phản ứng cảm xúc phù hợp.

Từ khi còn rất nhỏ trẻ đã có thể đưa ra những tín hiệu giao tiếp với mẹ, điều quan trọng là người mẹ cần nhận ra và đáp lại để tạo sự tương tác với trẻ. Nếu người mẹ không chú ý mà bỏ qua thì dần dần trẻ có xu hướng không muốn giao tiếp với mẹ vì nhiều lần không được đáp trả.

Sau khi  sinh con rất nhiều phụ nữ bị rơi vào trạng thái stress, trầm cảm kéo dài do chưa thích nghi ngay được với đứa con từng là một phần cơ thể mình vừa chào đời. Một số người lại cảm thấy áp lực nặng nề vì lần đầu làm mẹ, lo lắng vì con hay đau ốm, con khóc nhiều nên tự trách bản thân không chăm sóc được cho con.

Thời gian này người mẹ không tiếp xúc nhiều với trẻ cho đến khi trở lại trạng thái cân bằng. Người mẹ trầm cảm có thể hồi phục sau vài tháng nhưng để lại tác hại vô cùng to lớn do thời gian trầm cảm để lại. Vì theo nghiên cứu cho thấy, trẻ nhìn những người tươi cười lâu hơn nhìn những người nhăn nhó, khó chịu. Nhưng một thời gian dài người mẹ không chơi đùa, vui cười với trẻ sẽ khiến trẻ không hứng thú khi giao tiếp với mẹ.

Tạo điều kiện để trẻ phát triển tư duy
Đối với cha mẹ hiện đại thường thuộc khu vực thành phố, gia đình khá giả cha mẹ quan tâm quá mức đến vấn đề thể chất của con mình, bao bọc con quá kỹ khiến trẻ không có đều kiện tiếp xúc với thực tế. Kết quả là đứa trẻ đó không những mắc bệnh béo phì mà còn chẳng hiểu gì về thế giới xung quanh dù có thể học rất giỏi.

Gia đình luôn đáp ứng mọi yêu cầu của trẻ khiến trẻ có tính ngại khó khăn vì từ nhỏ đã quá dễ dàng có đươc thứ mình muốn. Phải để trẻ trải qua khó khăn, ví dụ như cố gắng đi đến chỗ món đồ mình thích để lấy dù rất khó, gặp nhiều thứ không như ý muốn để trẻ học được cách khống chế được cảm xúc của mình.

Ngoài ra, gia đình nên cho trẻ có khoảng không gian riêng để chơi một mình, cha mẹ không tham gia mà nên ở gần đó giúp trẻ vừa thấy yên tâm vừa không bị quấy rầy. Chơi một mình giúp trẻ phát triển tư duy tốt hơn khi luôn có người lớn bên cạnh.

Giao tiếp cảm xúc với trẻ nhỏ

Giao tiếp với trẻ sẽ giúp bé phát triển tư duy.

Quan tâm tới cảm nhận của con

Từ trước đến nay đa số cha mẹ chỉ quan tâm đến việc con mình có ngoan hay không, có khỏe mạnh hay không, học có tốt hay không? Nhưng lại chẳng mấy quan tâm đến khả năng giao tiếp cảm xúc của con như thế nào? Các câu hỏi cha mẹ thường hỏi con chỉ qua loa, thuần túy: Hôm nay con được mấy điểm? Con có ngoan không?… mà không hề đề cập gì đến suy nghĩ cảm nhận của con: Con cảm thấy lớp học như thế nào? Ở lớp có gì vui không? Những quan tâm nho nhỏ về tâm tư tình cảm của con sẽ khiến trẻ cảm thấy tin tưởng, mở lòng mình hơn và muốn chia sẻ nhiều hơn với cha mẹ. Nhờ đó kịp thời giải quyết những vướng mắc của trẻ, ngăn nguy cơ trầm cảm ở trẻ.

Chấp nhận trẻ một cách toàn diện
Giao tiếp cảm xúc trong các gia đình ở Việt Nam rất hạn chế và hầu như không có. Cha mẹ hay có những biện pháp răn đe trẻ bằng cách không chấp nhận mặt xấu của con mình chẳng hạn như gây áp lực cho trẻ bằng cách ra điều kiện: “Ngoan mới thương”, “Hư là không thương nữa”.

Cha mẹ không hề biết rằng trẻ có nhu cầu: “Được quan tâm tích cực không điều kiện”. Nghĩa là đứa trẻ nào cũng có mặt tốt, mặt xấu và muốn cha mẹ chấp nhận cả hai mặt như sự vốn có của nó. Nhưng không cha mẹ nào chịu chấp nhận những khuyết điểm của con mình, khiến trẻ giấu hết mặt xấu của mình không dám chia sẻ với cha mẹ nữa.

Phải chấp nhận mọi mặt của trẻ dù xấu hay tốt để trẻ có thể chấp nhận chính mình một cách toàn diện, mặt khác có thể tìm cách điều chỉnh những mặt xấu của trẻ giúp trẻ mở lòng hơn với cha mẹ khi cần có sự tư vấn của gia đình.

* Những dấu hiệu cho thấy trẻ có vấn đề về mặt cảm xúc:

  • Trầm cảm, thu mình lại không thích nói chuyện, chơi đùa với ai.
  • Hay đánh bạn, anh chị thậm chí bố mẹ của mình.
  • Khóc nhiều, không ai dỗ được.
  • Trẻ quá ngoan, không quậy phá, không thấy cười hay khóc gì.
  • Sợ giao tiếp hoặc không có khả năng giao tiếp.

Thu My

BẠN NÊN ĐỌC
bình luận (0 bình luận)
Bạn hãy đăng ký hoặc đăng nhập để có thể bình luận cho chủ đề này nhé.
    Chủ đề này chưa có bình luận, bạn hãy là người đầu tiên đóng góp ý kiến cho chủ đề này nhé!
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 sản phẩm cho mẹ và bé
 

Bạn đồng hành cùng các bà mẹ

 

Nhà tài trợ

  • VPLady
    VPLady
    Thẻ tín dụng VPLady mới với đặc tính nổi trội hoàn tiền 5% cho giáo dục
  • Nanakids
    Nanakids
    Nanakids là thương hiệu nội thất dành cho trẻ em hàng đầu tại Việt Nam
  • May Sông Hồng
    May Sông Hồng
    Chăn ga gối nệm cao cấp Sông Hồng quen thuộc với gia đình Việt
 

Thành viên nổi bật trong tuần

  • Ngọc Huyền
    • 111 chủ đề | 
    • 1113 trả lời
    tích lũy được 28 điểm
    1
  • Mẹ RuBy
    • 24 chủ đề | 
    • 185 trả lời
    tích lũy được 16 điểm
    2
  • Thu Lý
    • 3 chủ đề | 
    • 1 trả lời
    tích lũy được 11 điểm
    3
  • Hoa Lý
    • 2 chủ đề | 
    • 1 trả lời
    tích lũy được 11 điểm
    4
  • Lê Lan Nhi
    • 1 chủ đề | 
    • 0 trả lời
    tích lũy được 10 điểm
    5
 

Kết nối facebook