Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Xuân An
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 24/04/2018

Cảnh giác khi bị chảy máu bất thường trong thai kỳ

Cảnh giác khi bị chảy máu bất thường trong thai kỳ
Bản thân việc âm đạo ra một ít máu khi mang thai không nói lên được điều gì và đây là tình trạng rất thường gặp ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên nếu âm đạo ra máu nhiều hoặc kèm theo bất kỳ dấu hiệu lạ nào khác, mẹ bầu cần nghĩ ngay tới các biến chứng thai kỳ dưới đây và đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là tình trạng mà trứng sau khi được thụ tinh không về làm tổ trong tử cung mà phát triển ở một vị trí khác ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở ổng dẫn trứng. Các triệu chứng thường gặp của thai ngoài tử cung bao gồm: đau nhói ở bụng, chuột rút dữ dội, xét nghiệm nồng độ hormone thai kỳ hCG thấp và chảy máu âm đạo ở những tuần đầu thai kỳ.

Thai ngoài tử cung có thể gây nguy hiểm tính mạng của mẹ nếu không phát hiện sớm, do đó, các chị em nên siêu âm kiểm tra vị trí khối thai ngay khi có kết quả dương tính với que thử thai nhé.

Nhau tiền đạo

Đây là tình trạng thường xảy ra ở tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba khi mà nhau thai che phủ một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung. Điều này sẽ cản trở thai nhi tiến vào đường sinh để ra ngoài khi đủ ngày đủ tháng nên các mẹ bị nhau tiền đạo thường phải sinh mổ.

Bên cạnh đó, do vị trí bám nhau bất thường nên cũng ảnh hướng tới quá trình tiếp nhận chất dinh dưỡng của thai nhi khiến thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng. Khi thấy âm đạo ra máu đỏ tươi hoặc máu cục nhiều lần và lần sau nhiều hơn lần trước, mẹ bầu nên nghĩ ngay đến nhau tiền đạo.

ra máu khi mang thai
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc âm đạo ra máu khi mang thai

Nhau bong non

Bên cạnh nhau tiền đạo, nhau bong non cũng là một bất thường nhau thai thường gặp. Đây là một trong những nguyên nhân gây chảy máu nghiêm trọng nhất ở các bà bầu. Mẹ có thể bị ngất do mất quá nhiều máu hoặc gặp vấn đề về máu khó đông cũng như nguy cơ cao bị suy thận sau này. Nhau bong non khiến thai nhi không nhận đủ oxy dẫn đến thai chết lưu hoặc nếu may mắn hơn là sinh thiếu tháng.

Chảy máu nặng kèm đau bụng nhiều là dấu hiệu của nhau bong non mà mẹ cần đặc biệt chú ý vì tình trạng này đe dọa tính mạng của cả mẹ và bé nên không thể xem thường.

Sảy thai tự nhiên

Nghe đến sảy thai chắc hẳn chị em đều thấy sợ hãi nhưng thực tế cho thấy đây là hiện tượng rất phổ biến khi mang thai giai đoạn đầu. Có nhiều trường hợp thai bị sảy trước cả khi người mẹ biết mình có thai. Hiện tượng này được gọi là sảy thai tự nhiên, tức sảy thai sớm dưới 12 tuần thai và đa số trường hợp xuất phát từ bất thường nhiễm sắc thể khiến quá trình thụ thai giữa trứng và tinh trùng bị lỗi nên thai không phát triển được và tự đào thải ra ngoài.

Đây chỉ là tai biến của sự thụ tinh chứ không phải dấu hiệu cho thấy bố hoặc mẹ có bệnh cũng như không thể làm được gì để ngăn chặn nên chị em đừng quá thất vọng mà nên kiên trì, cố gắng có thai lại.

Bên cạnh các nguyên nhân “đáng sợ” nói trên, vẫn có những tình trạng ra máu âm đạo không nguy hiểm cho mẹ và bé như trường hợp trứng sau khi thụ tinh bám vào thành tử cung gây bong tróc dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, để chắc chắn bé yêu được an toàn trong bụng mẹ, chị em thai phụ nên đi khám nếu thấy xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân nhé.

Lê Tú

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x