Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Phương Phạm
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 03/11/2019

Máy lọc không khí rất có nên dùng cho nhà có trẻ con không?

Máy lọc không khí rất có nên dùng cho nhà có trẻ con không?
Máy lọc không khí không lọc sạch 100% không khí trong nhà nhưng nó cũng có thể giảm ô nhiễm bằng cách hút bụi bặm, nấm mốc và các khí độc. Không khí trong nhà được làm sạch sẽ giúp bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh dị ứng, hắt hơi, sổ mũi… và các […]

may-loc-bui-khong-khi

Máy lọc không khí không lọc sạch 100% không khí trong nhà nhưng nó cũng có thể giảm ô nhiễm bằng cách hút bụi bặm, nấm mốc và các khí độc. Không khí trong nhà được làm sạch sẽ giúp bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh dị ứng, hắt hơi, sổ mũi… và các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, ung thư sớm, viêm tai giữa, hen suyễn hay béo phì do ô nhiễm không khí gây ra.

Tác dụng của máy

Tiêu diệt vi khuẩn, virus H5N1 đến 99,9%

Theo kết quả của Viện Retroscreen Virology (Anh Quốc) và Viện Dịch tễ Trung ương (Việt Nam), các dòng máy sử dụng công nghệ Plasmacluster ion tiêu diệt được 99,9% virus H5N1 trong không khí và 96,5% trong dung dịch bằng cách phát ra các ion mang điện tích để phá vỡ cấu trúc protein của vi khuẩn, virus ngăn chặn chúng sinh sôi trong không khí.

Lọc bụi mịn

Các loại máy được trang bị màng lọc HEPA có thể hút được các hạt bụi có kích thước siêu nhỏ chỉ 0,3 micromet và cả bụi PM 2.5 gây nguy hại cho tim và não bằng cách giữ lại các hạt bụi bị lọt ra khỏi các lớp lọc thô của máy và đảm bảo chúng không thể quay trở lại không khí.

Khử mùi

Tất cả các mùi, khí độc từ thuốc lá, đồ ăn, khói, thậm chí cả mùi cơ thể… đều được loại bỏ khỏi không khí trong nhà nhờ màng lọc than hoạt tính và công nghệ phát tán ion được trang bị trong máy. Từ đó giữ cho không khí trong nhà luôn thơm tho, sạch sẽ để trẻ khỏe mạnh.

Loại bỏ nấm mốc, phấn hoa

Màng lọc HEPA được trang bị trong một số dòng máy có thể lọc sạch tới 99,97% cả phấn hoa và nấm mốc. Trong khi đó, công nghệ Plasmacluster ion sử dụng mật độ ion cao lại có thể phá vỡ cấu trúc phân tử, hạn chế nấm mốc và các loại ký sinh phát triển. Công nghệ Plasmacluster ion được tổ chức về Các bệnh dị ứng Anh Quốc chứng nhận và khuyên dùng cho những người mắc bệnh dị ứng vì nó giúp làm giảm phơi nhiễm dị ứng rõ rệt.

may-loc-bui-khong-khi-khu-nam-moc

Tạo độ ẩm

Một số dòng máy được trang bị thêm cả hệ thống tạo ẩm và bộ lọc ẩm bằng cách đưa hơi nước ra ngoài không khí. Tính năng này không chỉ giúp điều hòa nhiệt độ trong phòng mà còn giúp hạn chế tình trạng khô da, khô cổ gây ho ở trẻ em vào mùa đông ở miền Bắc.

Bắt muỗi

Máy lọc không khí Sharp còn được trang bị cả tính năng bắt muỗi khi dùng ánh sáng UV để thu hút muỗi, còn cửa tối và luồng khí hút để dẫn muỗi, trong khi miếng dán bên trong để giữ và tiêu diệt muỗi. Tính năng này đặc biệt hữu ích với các gia đình có trẻ nhỏ.

Cách sử dụng máy lọc không khí

+ Sử dụng một chiếc máy phù hợp: Mỗi dòng máy được trang bị nhiều loại công suất khác nhau để phù hợp với các loại diện tích phòng. Do vậy, việc sử dụng máy trong phòng có diện tích không phù hợp sẽ làm giảm hiệu quả lọc không khí.

+ Sử dụng trong phòng kín: Máy lọc bụi không khí được thiết kế trong nhà, vì vậy nó sẽ lọc hiệu quả hơn với lượng không khí nhỏ. Nếu bạn mở cửa nhà, không khí bên ngoài và bên trong liên tục được ra vào sẽ khiến máy làm việc vất vả hơn và cũng khó lọc sạch được không khí.

+ Để xa tầm tay trẻ em: Không riêng gì loại máy này mà tất cả các thiết bị điện đều không nên để trẻ sờ vào vì không an toàn cho trẻ.

+ Không lạm dụng máy: Các dòng máy lọc bụi không khí sử dụng tính năng ozone chỉ nên sử dụng khi phòng ẩm mốc, nếu lạm dụng có thể gây tác dụng ngược lại.

+ Vị trí đặt máy: Nên đặt máy trong phòng ngủ cho bé vì đây là nơi bé ở nhiều nhất trong nhà hàng ngày. Ngoài ra, bạn có thể đặt máy ở vị trí dễ lưu thông khí trong phòng.

may-loc-bui-khong-khi-bao-ve-tre

Nên đặt máy ở vị trí có luồng không khí bên ngoài đi vào

Kinh nghiệm dùng máy

+ Bạn nên kiểm tra hệ thống màng lọc định kỳ hàng tháng nếu sống ở nơi nhiều bụi bặm và khí độc.

+ Cần sử dụng nước sạch khi cho nước bù ẩm để bảo vệ bộ rotor bù ẩm.

+ Không đặt máy quá sát tường.

+ Nên đặt máy ở vị trí dễ đón luồng không khí từ bên ngoài vào nhất, không nên để ở góc phòng cho gọn theo thói quen.

Cách chọn máy

+ Nên chọn loại máy có công suất phù hợp với diện tích phòng. Ví dụ nếu dùng cho nhà xưởng thì nên chọn máy công nghiệp, còn nếu chọn cho văn phòng, gia đình thì nên chọn loại máy lọc không khí gia đình.

+ Cần xem xét tới nhu cầu thực tế của nơi bạn sống trước khi mua máy. Chẳng hạn nếu nơi bạn sống có độ ẩm cao thì không cần mua các dòng máy có trang bị cả tính năng tạo ẩm như các dòng máy máy lọc không khí nội địa Nhật, thay vào đó các dòng máy của Trung Quốc lại phù hợp hơn. Hoặc nơi bạn sống không có muỗi thì cũng không cần mua máy có tính năng bắt muỗi.

+ Nên chọn mua máy từ các nhãn hàng uy tín, có bảo hành để đảm bảo chất lượng như máy lọc không khí Sharp, máy lọc không khí Panasonic, máy lọc không khí Hitachi, máy lọc không khí Coway, máy lọc không khí Xiaomi…

Cách vệ sinh máy

Bước 1: Tắt nguồn, rút phích cắm, sau đó mang ra ban công hoặc phòng tắm làm vệ sinh để tránh bụi bẩn từ máy bay ra phòng.

Bước 2: Tháo rời các bộ phận máy và phân loại các màng lọc để vệ sinh đúng cách:

+ Vệ sinh màng lọc hepa và máy thổi gió bằng chổi nhỏ.

+ Vệ sinh màng lọc than hoạt tính tương tự nhưng không được để dính nước.

Bước 3: Vệ sinh bộ phát ion, màng lọc tĩnh điện (nếu có) bằng cách cho vào chậu nước và dùng bàn chải để cọ.

Bước 4: Vệ sinh rotor bằng cách tháo màng lọc ẩm ra ngâm rửa bằng nước rồi dùng khăn lau cho khô.

Bước 5: Sau khi vệ sinh sạch sẽ, hãy phơi khô các màng lọc khí. Màng lọc hepa phơi khoảng 2 tiếng, màng lọc than phơi 30 phút – 1 tiếng, tấm làm ẩm và bộ phát ion, streamer chỉ cần lau khô.

cach-ve-sinh-may-loc-khong-khi

Loại máy lọc này rất nên dùng trong nhà, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp trồng thêm các loại cây lọc không khí để bảo vệ bé khỏi tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay.

Hanako

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x