Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Huỳnh Quế Trân
Thông tin kiểm chứng bởi Đỗ Khánh Linh
Cập nhật 23/05/2022

Bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng: Mẹ phải làm gì?

Bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng: Mẹ phải làm gì?
Bên cạnh bú sữa, trẻ em kể từ tháng thứ 6 trở đi đã có thể làm quen với việc ăn dặm. Thế nhưng không ít mẹ gặp trường hợp bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng.

Vậy các mẹ phải làm sao khi bé không chịu nhai mà chỉ nuốt chửng? Trước tiên hãy cùng MarryBaby khám phá nguyên nhân nhé!

1. Bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng là do đâu?

Bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng

Nhai thức ăn là một quá trình bé dùng răng để nghiền nhỏ thức ăn, lưỡi đưa, chuyền thức ăn giữa các hàm răng để nghiền nhỏ. Khi nhai, thức ăn được làm mềm hơn và ấm hơn. Điều này giúp bé hấp thụ và tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Nhưng, nhiều bé lại bỏ qua bước nhai quan trọng này mà nuốt chửng luôn thức ăn. Dưới đây là một số lý do phổ biến:

1.1 Mẹ cho bé ăn dặm muộn

Việc bé tập nhai có thể bắt đầu vào khoảng tháng thứ 6-9. Mẹ cho bé ăn dặm muộn hơn thời gian này có thể khiến bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng. Trong trường hợp này, sự phát triển tối ưu của các kỹ năng vận động như nhai có thể bị trì hoãn. Em bé của mẹ có thể thấy khó khi mới tập ăn dặm những thức ăn đặc hoặc rắn thay vì dạng lỏng như loại sữa bé yêu thích.

1.2 Mẹ cho bé ăn thức ăn dạng đặc, rắn muộn

Một lần nữa, em bé chưa được làm quen với thức ăn dạng đặc (như cháo, cơm nát) khi được 8-10 tháng sẽ gặp khó khăn trong việc không chịu nhai chỉ nuốt chửng thức ăn sau này. Khi trẻ được gần một tuổi, nên cho trẻ ăn các loại thức ăn có mùi vị và kết cấu khác nhau.

1.3 Mẹ cho bé ăn những món kém hấp dẫn

Một lý do khác khiến trẻ không chịu nhai chỉ nuốt chửng chính là bé không thích thức ăn. Việc lặp đi lặp lại một món ăn mỗi ngày có thể khiến con mẹ chán chường ăn uống.

Thay vào đó các mẹ nên đa dạng hóa thực đơn, cho trẻ tiếp xúc nhiều dạng thức ăn kết cấu, mùi vị khác nhau.

>> Mẹ có thể tham khảo: Cách nấu cháo cua đồng cho bé lười ăn, tăng cân nhanh

1.4 Bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng do mẹ ép bé ăn

Bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng

Trẻ bị áp lực khi ăn do cha mẹ quát mắng, ép trẻ ăn đủ khẩu phần cũng là nguyên nhân khiến bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng.

2. Tác hại của việc bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng

Bé ăn không nhai chỉ nuốt chửng có thể là hậu quả của quá trình ăn thức ăn lỏng và nhuyễn quá lâu (như sữa và cháo xay, cháo loãng tán kỹ hoặc rây) làm bé trở lên thụ động.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến bé khó thích nghi với việc ăn cơm và các dạng thức ăn đặc khác. Ngoài ra, bé khi lớn lên không biết nhai thì có thể sẽ gây biếng ăn về sau và chậm tăng cân. Nuốt chửng cơm làm bé khó tiêu, ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng đường tiêu hóa.

Việc chan canh cho cơm lỏng như cháo để bé dễ nuốt càng làm bé không chịu nhai và gây loãng dịch vị, khiến tiêu hóa thức ăn kém hơn.

>> Mẹ có thể tham khảo: 7 cách nấu cháo óc heo tuyệt ngon cho bé ăn dặm

3. Bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng mẹ phải làm sao?

Con của mẹ có thể gặp một số khó khăn trong việc nhai thức ăn lúc ban đầu và đó là điều bình thường. Với một vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bé có thể khắc phục tình trạng không chịu nhai chỉ nuốt chửng.

3.1 Giới thiệu dần thức ăn dạng rắn cho bé sớm

Bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng
Với những bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng, mẹ giới thiệu thức ăn rắn từ từ trước nhé

Để khắc phục việc bé ăn không chịu nhai chỉ nuốt chửng, mẹ nên cho trẻ làm quen với thức ăn dạng đặc, rắn dần dần kể từ lúc bé được 6 tháng tuổi. Mẹ có thể sử dụng máy xay thức ăn trẻ em để tạo ra một kết cấu rất mềm, nhẹ nhàng và có thể được trộn với bột nhuyễn hơn.

Sau đó, mẹ có thể dần dần đưa thức ăn rắn vào chế độ ăn bằng cách cho trẻ ăn một hoặc hai miếng. Bày ít thức ăn vào đĩa của bé. Mẹ có thể cho trẻ ăn thức ăn cầm tay như lát trái cây, que cà rốt hoặc bất cứ thứ gì trẻ thường ăn, để trẻ quen với việc nhai.

3.2 Cho bé học bằng cách bắt chước

Trẻ con thích bắt chước. Nhìn thấy những đứa trẻ khác ăn thức ăn rắn cũng sẽ khuyến khích bé nhai. Đôi khi mẹ có thể mời một số người hàng xóm, bạn bè hoặc anh chị em họ cùng lứa tuổi để khắc phục việc bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng.

3.3 Bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng mẹ phải làm sao? Mẹ hãy bình tĩnh nhé!

Bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng
Mẹ cần kiên nhẫn khi tập ăn cho những bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng

Trước khi mẹ bắt đầu dạy con mình cách nhai, hãy giữ bình tĩnh. Nếu con mẹ đang khó chịu và không có tâm trạng, mẹ sẽ không dễ dàng bắt bé nhai thức ăn và rồi mẹ sẽ mất kiên nhẫn. Sự căng thẳng của mẹ có thể chống lại sự thèm ăn của trẻ và dẫn đến bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng. Vì vậy, mẹ cần đảm bảo rằng mẹ không bị mất bình tĩnh khi cố gắng cho trẻ ăn và nhai thức ăn. Làm cho giờ ăn trở thành một hoạt động vui vẻ.

3.4 Chọn các món ăn thích hợp

Mặc dù cho trẻ ăn nhiều loại thức ăn khác nhau để giúp trẻ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng là cần thiết. Nhưng mẹ phải lưu ý rằng món mẹ cho đưa trẻ phải nhai được. Cho con mẹ ăn nho hoặc bỏng ngô có thể không phải là lựa chọn đúng đắn nếu bé không thể nhai kỹ. Trẻ còn có thể mắc nguy cơ thức ăn bị nghẹn trong cổ họng.

>> Mẹ có thể tham khảo: Cách nấu nui cho bé ăn dặm 6-12 tháng bổ dưỡng, ngon miệng

3.5 Bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng mẹ phải làm sao? Cho bé ăn khi bé đói

Đối với những bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng, mẹ hãy đưa thức ăn khi cơn đói của trẻ lên đến đỉnh điểm. Ban đầu bé có thể chống cự nhưng cơn đói cồn cào sẽ sớm khiến con mẹ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ăn thức ăn bằng cách nhai kỹ.

3.6 Phân bổ thời gian giữa các bữa ăn hợp lý

Giữ khoảng cách giữa các bữa ăn thích hợp để đảm bảo bé đói. Ít nhất 3-4 giờ giữa các bữa ăn. Phân bổ thời gian cố định cho các bữa ăn. Con mẹ nên hoàn thành các bữa ăn chính trong 20-25 phút và bữa phụ cho thời gian 10-15 phút để kết thúc. Nếu con mẹ mất nhiều thời gian hơn, hãy kiên quyết dừng bữa ăn lại. Từ từ, con mẹ sẽ bắt đầu hoàn thành bữa ăn của mình đúng giờ.

4. Phải làm gì khi trẻ chán ăn cùng một món?

Bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng
Bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng có thể do chán ăn, mẹ áp dụng những mẹo sau!

Một trong những nguyên nhân khiến bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng là bé chán ăn cùng một loại thức ăn. Vì vậy, con mẹ có xu hướng ngậm thức ăn trong miệng thay vì nhai. Trong trường hợp đó, mẹ có thể thử các mẹo sau.

  • Trình bày món ăn một cách hấp dẫn (thêm các loại rau có màu sắc khác nhau, trang trí theo các hình dạng vui nhộn khác nhau).
  • Cố gắng nấu những món ăn mà con mẹ không thích theo nhiều cách khác nhau.
  • Thử thay đổi kết cấu thức ăn mà con mẹ không thích (nghiền rau củ cho nhuyễn hơn,…).
  • Cho trẻ ăn thức ăn nhẹ như cà rốt luộc chín một lần mỗi ngày và bày một đĩa hấp dẫn cho bé tự ăn.
  • Ăn cùng thức ăn với con. Nhìn món ăn một cách thích thú và khen ngợi. Trẻ mới biết đi thích đi theo bố mẹ. Nếu bé vẫn từ chối món ăn cũ, hãy tránh đưa chúng cho bé trong vài ngày. Sau đó thử lại bằng cách nấu theo cách khác.

5. Kinh nghiệm thực tế từ mẹ bỉm sữa giúp giải quyết bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng

5.1 Mẹ chia sẻ mẹo giúp bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng biết nhai cực nhanh

Trước hết, mẹ phải biết cho bé ăn dặm đúng cách. Sau đây là gợi ý cho mẹ:

  • Đầu tiên là đúng tuổi (4-6 tháng) và đúng tư thế (cho ngồi ăn): dù bé phun ra ngoài một nửa, đúng thức ăn (bột cháo không xay, chỉ băm nhuyễn).
  • Ăn thức ăn mềm: Ngoài bữa ăn mềm (bột, cháo) cho bé một miếng bánh hay trái cây mềm, để bé tập nhai.
  • Không đút miếng quá to làm bé không thể nhai. Ban đầu, mẹ chỉ nên đút cho con thức ăn bằng nửa hạt ngô hoặc không to quá hạt đậu. Ở lần đầu tiên, có thể bé sẽ cảm nhận lợn cợn trong miệng và mẹ có thể nhai làm mẫu cho con ăn. Có thể lần đầu con sẽ ọe, nhưng sau một vài lần, con sẽ quen và biết nhai.
  • Tạo sự tập trung vào bữa ăn: Không vừa ăn vừa xem tivi, chơi trò chơi, xung quanh ồn ào… vì bé mải chú ý những chuyện ngoài cuộc nên “quên nhai” (chúng ta chỉ lừa được bé há miệng để đút thức ăn chứ không bắt bé nhai được vì là tác động chủ động của bé).

5.2 Mẹ bé Bống tư vấn cách tập cho bé nhai

Mình có cách này, mẹ có bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng thử xem nhé.

Cách này là mình áp dụng với con mình thôi, chỉ là 1 trong những cách mà mình nghĩ là con sẽ có phản xạ nhai. không biết có đúng không nữa.

Bé nhà mình gần 1 tuổi, đang ăn cháo (lười ăn lắm). Mình hay mua mía về, mua đông thì khi nấu cơm gần chín thì bỏ 1 tấm mía vào nồi cho ấm (mía hấp), để khi con ăn đỡ lạnh thôi, không hấp cũng không sao.

Vì con mình thích đồ ngọt mà (trẻ nói chung), nên mình cắt cho con 1 mẩu mía, dài khoảng 6-8cm, nhỏ vừa tay con cầm, để con cầm ăn. Con mình nhỏ nên trước tiên chỉ là cầm mía, đưa lên miệng, thấy có vị ngọt, thích, nên dùng răng cửa cắn, càng cắn càng thấy ngọt, nên hắn thích lắm. Dần dần nó có phản xạ nghiến răng miệng, mình nghĩ đây cũng là 1 phản xạ nhai cơ bản.

Sau đó mình thấy hắn thích rồi, thì cắn 1 miếng mía ngắn thôi, chắc 1-1.5cm, nhai nhai cho mía dập ra, nhưng giữ nguyên nước ngọt nhé, mẹ đừng hút hết của con. Miếng này thì cho trực tiếp vào mồn con. Con mẹ lớn rồi thì chắc cũng dễ làm thôi mà. Khi miếng mía nhỏ vào mồm con, răng cửa sẽ không giữ được vì dễ rơi, đương nhiên phản xạ là đẩy miếng đó vào trong, và con cũng sẽ ý thức là, cứ nghiến thì nó sẽ ngọt….

Dần dần con sẽ có ý thức nhai. Con mình có thể nhai nát bét 1 đoạn mía nhỏ bằng răng cửa đấy. hiện tại ăn rau hoặc thứ gì đó cứng, cũng thấy chau nhai bằng hàm rồi. Mẹ nó thử áp dụng xem có được không? Chắc phải kiên trì lắm đấy.

Ngoài ra, mẹ nó tập với các đồ ăn khác mà bé không thể nuốt chửng được, ví dụ 1 cọng rau cải luộc dài (>5cm).

Mẹ cũng đừng ngại con ọe nhé, nếu bé nhỡ nuốt cả cọng mà ko nuốt được. Ọe cũng là 1 phản xạ cần tập cho con đấy. Ọe là phản xạ tập cho cơ thể trống lại những nguy cơ đột xuất như có vật chắn ngang họng. Nếu bé không được tập, thì khi có gặp trướng ngại vật thật, và không có người trợ giúp, thì bé sẽ gặp nguy hiểm.

Mẹ bé Bống tư vấn cách tập cho bé nhai
Kinh nghiệm của mẹ Bống giúp các mẹ hỗ trợ bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng

5.3 Giải đáp từ bác sĩ dinh dưỡng về việc bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng

Hỏi bác sĩ: Bé 2 tuổi không chịu nhai chỉ nuốt chửng phải làm sao?

Chào bác sĩ, cháu ngoại tôi được 2 tuổi, nặng 12kg, cao 87cm, bé chỉ bú sữa, không biết ăn gì cả dù cả nhà vô cùng cố gắng tập cho bé ăn đủ thứ. Bé không biết cắn, nhai mà chỉ liếm vào đồ ăn. Thấy mọi người ăn cơm thì không sao nhưng thấy mẹ bé ăn cơm là bé có thể nôn hết chỗ sữa đã bú trước đó ½ giờ.

Mẹ cho bé tập ăn cháo với thức ăn xay nhuyễn nhưng bé không há miệng ra. Bé ăn một chén cơm mất hơn 1 giờ. Mẹ bé bị stress nặng, tôi thì lo âu đến nỗi bị bệnh hạ canxi máu. Tôi bối rối không biết phải làm sao giải quyết tình trạng này, bác sĩ tư vấn giúp cho tôi. Cám ơn nhiều.

Trả lời của bác sĩ dinh dưỡng:

Chào bạn,

Chúng tôi hiểu và thông cảm với sự lo lắng, bối rối của bạn và gia đình. Tuy nhiên bạn có thể tạm yên tâm vì hiện tại cân nặng, chiều cao của bé đạt chuẩn – nếu là trai và hơi dư – nếu là gái (trung bình 24 tháng tuổi bé trai nặng 12,2kg, cao 87,8cm; bé gái nặng 11,5kg, cao 86,4cm). Như vậy là hiện tại bé vẫn nhận đủ năng lượng để tăng trưởng. Theo mô tả của bạn có lẽ hiện tại chế độ ăn của bé quá nhiều sữa, và rất nhiều khả năng bé đã được tập ăn bổ sung chưa phù hợp.

Ở lứa tuổi này cho đến (tròn 36 tháng tuổi) trong ngày (24 giờ) bé cần khoảng 500ml sữa (sữa công thức và các sản phẩm từ sữa) và 3 – 4 bữa cơm nát (cháo, mỳ, phở, súp…), có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, tổng tăng dần từ khoảng: 150 – 200g gạo (nếu ăn bún, phở… thì bớt gạo), 130 – 160g thịt (tôm, cá… cách ngày cho bé ăn 1 quả trứng), 30 – 40g dầu (mỡ), rau xanh 200g, quả chín 200g…

Bạn nên xem xét cho bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng ăn đầy đủ, cân đối phù hợp với hướng dẫn trên. Bạn lưu ý nên cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm, thay đổi món ăn cho bé, không nên ép bé ăn, cần chia nhỏ bữa ăn, thời gian ăn không quá 30 phút/1 bữa, giảm dần sữa và tăng thức ăn khác từ từ để cân đối, phù hợp với lứa tuổi, không nên căng thẳng mà nên ân cần, giải thích, khuyến khích động viên bé tập ăn từng loại thức ăn mới… Tuyệt đối không nên cho bé uống nước ngọt, ăn bánh kẹo, quả chín quá ngọt trước các bữa ăn.

Nếu tình trạng này của bé không được cải thiện, bạn nên đưa bé gặp bác sĩ để nhận được tư vấn cụ thể hơn!

Hỏi bác sĩ: Bé 18 tháng không chịu nhai chỉ nuốt chửng, phải làm sao?

Chào bác sĩ, con tôi 18 tháng có 8 răng, bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng cháo; dù gia đình có tập bằng cách cho cháu ăn thêm thức ăn khác, cháu chỉ cầm bánh, rau củ nhưng không nhai.

Ban đêm thì cháu ngủ ngon nhưng tới gần sáng thì vật vã, khóc mè nheo khoảng một tiếng rồi mới ngủ tiếp. Bác sĩ cho hỏi, với độ tuổi 18 tháng cháu đã ăn cơm được chưa? Và biểu hiện ngủ của cháu có vấn đề gì không? Xin cảm ơn.

Trả lời từ bác sĩ dinh dưỡng:

Chào bạn,

Việc bé 18 tháng chỉ chịu ăn cháo, chưa muốn nhai cơm là bình thường. Bạn có thể đợi thêm, khi con 24 tháng mới cho con ăn cơm. Tuy nhiên, bạn có thể tập cho con nhai bằng cách chế biến thực phẩm cho bé từ mềm tới cứng dần lên, mức độ thô tăng lên, giới thiệu với bé nhiều loại thức ăn khác nhau, từ bánh mềm, quả chín… Mẹ cũng có thể dạy con cách nhai bằng cách vừa làm các điệu bộ nhai vừa kể những câu chuyện, bài hát ngộ nghĩnh gắn với các hình ảnh con vật ăn.

Bạn cũng cần phân biệt giữa việc bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng với ngậm thức ăn. Nếu trẻ ngậm, chứng tỏ bé biếng ăn, không thích đồ ăn vì chế biến không vừa miệng, không đổi món. Khi đó, mẹ cần thay đổi thực đơn, làm phong phú các món ăn, gia giảm hợp khẩu vị để kích thích con thèm ăn.

Việc trẻ hay khóc mè nheo, vật vã lúc gần sáng do nhiều nguyên nhân. Có thể khi đó thời tiết thay đổi, nhiệt độ xuống thấp hơn, trẻ lạnh, hoặc bố mẹ đắp chăn khiến con nóng, hay phòng quá bí, trẻ bị thiếu vi chất dinh dưỡng, đói bụng… Bạn phải kiểm tra lại các yếu tố trên, để tùy từng trường hợp mà điều chỉnh, giúp con ngủ ngon. Nếu được, nên đưa bé đi khám dinh dưỡng để bác sĩ xem xét và đưa ra hướng dẫn cụ thể.

Nguyên nhân của việc bé không chịu nhai chỉ nuốt chửng đa số là do thói quen cho bé ăn của mẹ. Việc bé không nhai chỉ nuốt chửng thức ăn có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, khiến bé chững cân, chậm lớn. Để kích thích việc nhai thức ăn của bé, mẹ cần tập cho bé ăn sớm, đúng bữa, ăn đa dạng món và trang trí món ăn bắt mắt trẻ. Từ đó, đảm bảo cho quá trình phát triển của bé diễn ra thuận lợi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x