Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Admin-marrybaby
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 04/01/2021

Thời gian biểu cho trẻ sơ sinh giúp mẹ nuôi con đúng cách

Thời gian biểu cho trẻ sơ sinh giúp mẹ nuôi con đúng cách
Các bé sơ sinh sẽ dành phần lớn thời gian của mình để ngủ. Giống như một robot được lập trình sẵn, bé sẽ có những giấc ngủ ngắn từ 2 đến 3 tiếng giữa các bữa ăn kể cả ngày lẫn đêm. Vì vậy mẹ đừng quá lo ngại nếu như thấy bé cưng cứ ngủ suốt mà chẳng chịu chơi đùa gì nhé!

Trong 6 tháng đầu đời, hầu như việc mẹ cần quan tâm chỉ là chuyện ăn với ngủ của bé. Tùy vào lựa chọn của ba mẹ mà thời gian biểu cho trẻ sơ sinh cũng khác nhau. Có những ông bố bà mẹ không đưa ra một lịch trình nào cả mà tất cả đều làm theo sự dẫn dắt của bé. Có những người khác lại nhận thấy rằng dường như một lịch trình đơn giản, linh hoạt lại giúp kiểm soát tình hình hơn.

>>> Xem thêm: Giấc ngủ của trẻ sơ sinh: Từ lúc sinh đến 3 tháng tuổi

Đây chưa phải là lúc bạn đưa ra thời gian biểu cho trẻ sơ sinh một cách cố định vì những lịch trình trông có vẻ như là tốt nhất cũng sẽ không phù hợp hoàn toàn với nhóc nhà bạn được đâu. Chỉ có một cách là “huấn luyện” bé từ từ, cùng nhau tìm hiểu để đưa ra một “kế hoạch” tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Thời gian biểu cho trẻ sơ sinh khi ăn, chơi và ngủ

Mẹ nên linh động thời gian ăn của trẻ sơ sinh cũng như thời gian ngủ của bé. Nhiều chuyên gia sức khỏe tin rằng, khi thấy phù hợp, mỗi ngày mẹ nên bắt đầu thực hiện những công việc theo một trình tự nhất định: ăn, chơi và ngủ.

thời gian biểu cho trẻ sơ sinh
Lịch trình linh động dành cho bé

Một lịch trình đơn giản bắt đầu từ khi bé thức giấc:

– Cho bé bú

Thay tã cho bé

– Dành thời gian nói chuyện và chơi với bé

– Cho bé đi ngủ lại

Vào buổi tối, mẹ không cần dành thời gian chơi với bé mà nên chú trọng việc đưa bé trở lại giấc ngủ sau khi đã dành thời gian cho trẻ sơ sinh bú và thay tã sạch cho bé.

>>> Xem thêm: 7 quan niệm sai lầm về giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Thời gian biểu cho trẻ sơ sinh chơi chỉ đơn giản là những cử chỉ ôm ấp của mẹ hoặc thỉnh thoảng là những cú vươn vai hay đạp mền của bé mà thôi. Bé sẽ cảm thấy mệt và buồn ngủ sau khoảng 10 đến 20 phút “chơi đùa” như vậy. Mẹ nên chú ý những biểu hiện của bé để biết khi nào dừng lại và trả bé về với giấc ngủ nhé! Như vậy, dù vẫn linh động theo thời gian biểu của bé mẹ lại vừa thiết lập được một trật tự của riêng mình. Mẹ nhớ bắt đầu thực hiện những trình tự này giống nhau mỗi ngày nha.

thời gian biểu cho trẻ sơ sinh 2
hhh

Mẹ lưu ý gì khi lập thời gian biểu cho trẻ sơ sinh?

Mẹ nên cho bé ngủ ngày: Nhiều mẹ vì muốn con ngủ nhiều ban đêm nên cố ý giữ cho con thức vào ban ngày. Thật ra, giấc ngủ ngày cũng rất quan trọng với bé và việc giữ cho bé thức cả ngày cũng không giúp bé ngủ tốt hơn vào ban đêm đâu. Nhưng tốt nhất là không nên để bé ngủ quá 4 tiếng một lần vào ban ngày.

Cho ăn và ngủ: Thông thường, trẻ sơ sinh cần được cho ăn sau 2 đến 4 tiếng một lần. Bé sẽ ngủ ngon hơn sau khi được cho ăn no.

Ôm ấp, vỗ về: Nếu bé không tự trở về với giấc ngủ của mình, mẹ nên cho bé một chút trợ giúp nhé! Chỉ cần một chút ôm ấp và vỗ về của mẹ, bé sẽ nhanh chóng ngủ lại thôi. Nếu như bé vừa mới được cho ăn trong vòng 2 tiếng trước đó, mẹ có thể thử cho bé bú thêm một chút và dỗ bé ngủ lại.

MarryBaby

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x