Sự phát triển
của bé

Ăn thế nào để vào con mà không vào mẹ: Giải đáp chi tiết từ chuyên gia

Nếu đang chưa biết ăn thế nào để có 1 thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và con, bạn nhất định chẳng thể bỏ lỡ những thông tin chi tiết và cực kỳ hữu ích sau từ lớp tiền sản tháng 4 do MarryBaby phối hợp tổ chức cùng Bệnh Viện Quốc Tế Mỹ AIH.

Trong suốt 2 giờ diễn ra lớp tiền sản tháng 4 vào cuối tuần qua, các mẹ đã có dịp bổ túc thêm những kiến thức hữu ích thông qua chia sẻ của Ths Trần Thị Ngọc Châu – Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh Viện Quốc Tế Mỹ cùng nhiều hoạt động hấp dẫn.

Thai nhi tiếp nhận chất dinh dưỡng từ mẹ bằng cách nào?

Có bao giờ mẹ thắc mắc, con nhận chất dinh dưỡng từ mẹ bằng cách nào? Câu trả lời là: Thai nhi nhận lấy các dinh dưỡng từ mẹ thông qua nhau thai. Cụ thể, mẹ ăn các thực phẩm giàu tinh bột như cơm, ngũ cốc, bánh mì, khoai, bún…, khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa và phân cách thành dạng đơn giản hơn là đường glucose, theo máu của mẹ đi qua nhau thai và vào con.

Tương tự các món ăn giàu đạm sẽ được chuyển hóa thành axit amin; dầu mỡ chuyển hóa thành axit béo; rau củ trái cây thành các vitamin, chất khoáng. Trong đó đường glucose chính là nguồn năng lượng chủ yếu cho con (chiếm đến 80%).

lớp tiền sản 2

Chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng tới mẹ và thai nhi thế nào?

Tình trạng dinh dưỡng của mẹ trước khi mang thai cũng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, mẹ trước khi mang thai thiếu cân, con sinh ra cũng dễ bị thiếu cân hơn những đứa trẻ khác. Không chỉ vậy, chế độ ăn của mẹ trong lúc mang thai cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi.

Một số sai lầm mẹ thường gặp phải trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của con, phải kể đến là:

  • Mẹ ăn vặt nhiều: Ăn vặt nhiều khiến lượng đường glucose tăng quá mức, trẻ dễ bị thừa cân, khó sinh. Việc ăn đồ ngọt nhiều cũng khiến đường huyết của mẹ tăng nhanh, insulin tiết ra gây tích tụ mỡ trong cơ thể.
  • Không ăn thực phẩm từ nguồn gốc động vật: Thói quen này dẫn đến tình trạng thiếu acid amin thiết yếu (vitamin B12, chỉ có duy nhất trong nguồn động vật), sắt (hấp thu tốt hơn từ nguồn động vật)).
  • Bổ sung bột protein không đúng cách: Việc tiêu thụ nhiều hơn 40gr mỗi ngày sẽ gây ra rối loạn chuyển hóa cho mẹ.
  • Ăn nhiều dầu mỡ tạo ra nhiều năng lượng, tích tụ cho mẹ.
  • Chỉ ăn thức ăn luộc/ hấp gây thiếu chất béo, hạn chế hấp thu một số vitamin tan trong dầu như E, D, A, K.
  • Ăn ít rau quả: dẫn đến thiếu vitamin, khoáng chất giữ vai trò chất và chuyển hóa ở mẹ qua thai nhi.

Mẹ có cần tăng lượng ăn gấp đôi khi mang thai?

11,5kg tăng lên trong lúc mang thai của mẹ bao gồm những gì?

Theo khuyến nghị từ Viện dinh dưỡng quốc gia, theo thể trạng của mẹ Việt, mẹ nên tăng từ 11,5 – 16,5kg trong suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên, tùy theo thể trạng, mỗi mẹ sẽ được khuyến cáo nên tăng bao nhiêu cân trong suốt thai kỳ phụ thuộc vào tình trạng dinh dưỡng của mẹ trước khi mang thai

Nếu BMI của mẹ <18,5 (mẹ suy dinh dưỡng), mẹ cần tặng 0,4-0,6kg/ tuần và 12,5-18kg trong suốt thai kỳ. Đối với mẹ bình thường có BMI = 18,5 – 23, mẹ cần tăng 0,4-0,5kg/tuần, 11,5-16kg trong suốt thai kỳ. Với mẹ thừa cân có BMI 23-25, mẹ nên tăng 0,2-0,3kg/tuần và 7-11,5kg trong suốt thai kỳ. Còn đối với mẹ thai kỳ BMI >25, giới hạn trong suốt thai kỳ chỉ từ 5-7kg.

*Công thức tính chỉ số khối cơ thể (BMI) = cân nặng (kg)/ Chiều cao (m) x Chiều cao (m)

Để đảm bảo dinh dưỡng trong quá trình mang thai, mẹ cần duy trì bữa ăn lành mạnh với 3 yếu tố:

  • Ăn đủ lượng và đủ nhóm chất (tinh bột, rau củ, thực phẩm giàu đạm, trái cây, sữa…)
  • Cân bằng các nhóm chất
  • Đa dạng

Theo đó, 3 tháng đầu mẹ cần tăng thêm 50kcal/ngày tương đương với ½ trái táo, 1 hộp sữa, 3 tháng giữa tăng thêm 250kcal/ngày, 3 tháng cuối: Tăng thêm 450kcal/ngày. Nói cho dễ hình dung là một mẹ nhân viên văn phòng, lao động nhẹ cần tăng 1600kcal/ngày. Có nghĩa là trong suốt thai kỳ, tối đa cần tăng thêm ¼ phần năng lượng chứ không phải là gấp đôi. Ngoài năng lượng từ thực phẩm, mẹ cũng cần tăng thêm các vi chất như sắt, canxi, axitfolic…

Bữa ăn lành mạnh cần được đảm bảo trước cả khi mẹ mang thai, chỉ khác là định lượng mỗi nhóm sẽ tăng lên để đáp ứng được toàn bộ nhu cầu của mình. Cụ thể:

3 tháng đầu 3 tháng giữa 3 tháng cuối
Nhóm tinh bột Không đổi Tăng thêm 1/2 chén cơm (hạn chế vào buổi chiều tối) Tăng thêm 1 chén cơm
Nhóm rau củ Không đổi Tăng thêm 1/2 chén rau Tăng thêm 1 chén rau
Nhóm trái cây Tăng thêm 1/2 quả táo Tăng thêm 1/2 quả táo Tăng thêm 1/2 quả táo
Thịt cá trứng Không đổi (khoảng 80gr) Tăng thêm 60gr Tăng thêm 120gr
Sản phẩm sữa Không đổi Tăng thêm 1 hộp sữa hoặc 1 hũ sữa chua, (Tốt nhất nên chọn sữa ít béo, sữa chua không đường) Tăng thêm 1 hộp sữa hoặc 1 hũ sữa chua, (nên chọn sữa ít béo, sữa chua không đường)

Ngoài sữa, táo, mẹ có thể bổ sung những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như:

  • Sữa
  • Sữa chua
  • Quýt
  • Kiwi
  • Đào
  • Táo
  • Mận
  • Chuối
  • Xoài

Cũng như tránh những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như:

  • Trà sữa
  • Các loại bánh ngọt
  • Bánh mì trắng
  • Khoai tây
  • Dưa hấu
  • Các loại vải ngâm đường

Bên cạnh đó, mẹ cần tuyệt đối tránh những thực phẩm sau:

  • Caffein (tiêu thụ >300mg/ngày có thể gây ra sảy thai, sinh non)
  • Bia, rượu, nước trái cây lên men, cơm rượu, cocktail… có thể vào máu của mẹ và vào con có thể gây ra ngộ độc thai nhi, khiến thai chậm tăng trưởng, phát triển bất thường, giảm chức năng hệ thần kinh. Mẹ tuyệt đối không uống rượu, bia dù chỉ là 1 chút
  • Tránh ăn các loại phô mai mốc, thịt nguội thịt lạnh (chế biến thành món ăn chế biến kĩ thì được), sushi, thịt bò tái vừa. Các loại cá chứa nhiều thủy ngân như: Cá đao, cá mắc lin, cá mập, cá ngừ mắt to, cá thu đại dương…
  • Với cá chép, cá chỉ vàng, cá chim lớn, cá mú, cá ngừ trắng, cá ngừ vây vàng… mẹ chỉ nên ăn 1 khẩu phần (bằng 1 lòng bàn tay) 1 tuần và không ăn thêm các cá khác.

Hi vọng với những thông tin chi tiết trên, mẹ đã có được cái nhìn tổng quát cho một chế độ dinh dưỡng thai kỳ hoàn hảo. Nếu vì lý do nào đó mà mẹ bỏ lỡ lớp học tháng 4 thì cũng đừng quá tiếc nuối nhé! Vì chương trình Trải nghiệm Tiền sản của MarryBaby vào tháng 5 diễn ra vào sáng Chủ Nhật ngày 26/05/2019 sẽ là cơ hội tốt cho bố mẹ đấy!

Giờ thì cùng ngắm nhìn một vài hình ảnh của lớp tiền sản tháng 4 nào!

lớp tiền sản 5 lớp tiền sản 6 lớp tiền sản 7 lớp tiền sản 8

lớp tiền sản 8 lớp tiền sản 10 lớp tiền sản 9

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
\"Tuyệt chiêu\" 5s dành cho bé hay quấy khóc (QC)

Với các bé hay quấy khóc, không \"chiến lược\" nào hiệu quả hơn công thức 5S. Đi qua những bước đơn giản, mẹ sẽ làm cho một em bé đang bồn chồn, khó chịu trở nên thư giãn, an tâm và thoải mái. Chiến lược 5S là gì và vì sao nó lại hiệu quả đến thế?

Tiếng con khóc là mệnh lệnh yêu thương

Lượt xem: 1.002.358
Đăng ngày: 14/05/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT