Sự phát triển
của bé

Bà bầu có nên ăn dứa không và lời đồn… bí ẩn

Dứa tuy giàu vitamin nhưng lại chứa một lượng bromelain, chất có tác dụng gây co bóp tử cung. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng bà bầu ăn dứa có thể gây sảy thai nhưng thực tế thì sao? Vậy bà bầu có nên ăn dứa khi mang thai?

Bà bầu có nên ăn dứa

Lời đồn “bà bầu không nên ăn dứa” đến từ đâu?

Nguyên nhân của lời đồn xuất phát từ việc dứa có thành phần bromelain, 1 loại enzyme làm loãng máu và tiêu hóa protein. Nếu bạn ăn quá nhiều dứa, tác dụng này cũng có thể khiến miệng bị đau rát. Một số người nhạy cảm với bromelain đến nỗi không thể ăn một miếng dứa to.

Vậy bromelain có liên quan gì đến câu hỏi bà bầu có nên ăn dứa không? Các nhà khoa học phát hiện rằng chất bổ sung bromelain trong một số thực phẩm với khả năng làm loãng máu và tiêu hóa protein có thể khiến cổ tử cung mở ra trước thời điểm thích hợp, gây chuyển dạ sớm hoặc sẩy thai.

Tuy nhiên, chất bổ sung bromelain và bromelain chứa trong dứa là hai loại hoàn toàn khác nhau. Chất bổ sung bromelain đậm đặc, mạnh hơn gấp nhiều lần, và bromelain trong dứa thực sự được tìm thấy trong lõi của quả dứa, không hiện diện nhiều trong phần thịt quả. Mẹ bầu phải ăn ít nhất 7 quả dứa trong ngày mới có thể bị những tác dụng gây hại đáng kể. Thực tế, chưa có bất cứ nghiên cứu hay trường hợp nào cho thấy ăn dứa mà bị chuyển dạ sớm hoặc sảy thai

Vậy đến đây, bạn đã có lời giải đáp ban đầu cho câu hỏi bà bầu có nên ăn dứa rồi phải không! Những lời đồn đại về quả dứa hoàn toàn là vô căn cứ.     

Bà bầu có nên ăn dứa?

Nếu như ở phần trên, bạn đã rõ chất bromelain trong dứa không gây hại cho mẹ bầu thì bây giờ bạn càng có thể chắc chắn ăn dứa an toàn, thậm chí còn tốt cho sức khỏe khi mang thai. 

Sự thật cho thấy dứa là loại quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và nước. Tất cả đều có lợi cho phụ nữ mang thai. Chẳng hạn như:

  • Vitamin B1 và ​​B6: Giống như tất cả các vitamin B, nó rất cần thiết để xây dựng hệ thần kinh và duy trì lưu lượng máu, giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh, bảo vệ hệ thống miễn dịch, cân bằng tâm trạng và giảm ốm nghén.
  • Nhiều vitamin C: Giúp hỗ trợ khả năng miễn dịch, cũng như tăng cường collagen hình thành da, khớp và xương cho cả mẹ và em bé. Chỉ cần uống một cốc dứa là bạn sẽ dung nạp đủ lượng vitamin C cần trong một ngày. Vitamin C cũng có tác dụng giúp bạn chống lại những triệu chứng cảm lạnh thông thường. Nếu đang bị cảm lạnh hoặc đau họng, mẹ bầu có thể thử một miếng dứa.
  • Mangan: Dứa chứa gần 70% lượng mangan cần thiết cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết. 
  • Sắt và axit folic là những chất bổ sung được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ mang thai để ngăn ngừa dị tật thai nhỉ, cũng như bảo vệ bạn chống lại bệnh thiếu máu. Dứa tươi rất giàu hai chất dinh dưỡng này.
  • Đồng: Chất cần thiết để sản xuất tế bào hồng cầu.
  • Chất xơ trong dứa giúp ngăn ngừa táo bón và mất nước.
  • Nước và chất lợi tiểu đều có trong dứa, giúp bạn bù nước khi bị mất nước, ngoài ra còn giúp bạn loại bỏ lượng nước dư thừa ở chân và bàn chân.
  • Các vấn đề về huyết áp đôi khi có thể được giảm bớt nhờ enzyme bromelain, có tác dụng làm loãng máu và có thể làm giảm huyết áp của bạn.

Nhiên cứu cũng cho thấy 100% lượng vitamin và khoáng chất phụ nữ cần đều được dứa cung cấp đủ. Vì vậy, thật đáng tiếc nếu mẹ bầu bỏ qua loại quả “chất lượng” này trong thai kỳ của mình. Nếu ăn một lượng vừa phải, dứa sẽ không gây hại cho mẹ và bé mà còn mang lại những lợi ích tuyệt vời.

Có nên ăn tổ yến khi mang thai?

Có nên ăn tổ yến khi mang thai? Tổ yến chứa nhiều chất dinh dưỡng, là thực phẩm cực kỳ tốt giúp phụ nữ bồi bổ sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp. Tuy nhiên, tổ yến có tốt cho phụ nữ mang thai?

Bà bầu nên ăn dứa khi nào?

Dứa có hai loại emzyme proteas bromelain, có tác dụng làm mềm tử cung, giúp quá trình sinh nở dễ dàng hơn. Do đó, ăn dứa sẽ giúp bạn dễ sinh. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn một quả sẽ không có tác dụng đó. Để dễ sinh, bạn phải ăn 7 quả. Với câu hỏi bà bầu nên ăn dứa khi nào thì bạn nên ăn 1-1,5 tháng trước khi sinh nhé. 

Chính vì dưỡng chất dồi dào nên dứa có thể được sử dụng như một thành phần cho chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai. Tuy ăn dứa không nguy hiểm như lời đồn nhưng nếu bạn ăn nhiều có thể sẽ gặp những triệu chứng khó chịu. Đặc biệt, bạn nên cẩn thận nếu cơ thể có các vấn đề về dạ dày vì các axit trong dứa có thể gây ợ chua hoặc trào ngược. Khi ăn dứa, mẹ bầu cũng nên bỏ qua phần lõi dứa vì chúng có thể hình thành những búi xơ trong thành ruột.

Nếu gặp các dấu hiệu dị ứng ngứa hoặc sưng miệng, ửng đỏ, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Với những người bị dị ứng, những phản ứng này thường xảy ra trong vòng vài phút sau khi ăn.

Với các bà bầu, bạn có thể ăn dứa với nhiều cách chế biến như cắt nhỏ rồi trộn sữa chua; đông lạnh dứa rồi xay sinh tố, nướng kèm với các món nướng, làm nguyên liệu cho pizza hoặc xào, kho…

Uyên Hồ

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
MarryBaby Pregnancy Handbook 2017 đồng hành cùng bầu hiện đại (QC)

MarryBaby Pregnancy Handbook 2017 đồng hành cùng mẹ bầu hiện đại trong suốt quá trình 40 tuần thai với nhiều thông tin hữu ích được cập nhật.

Lắng nghe những chuyện kể từ "bụng bầu"

Lượt xem: 1.081.056
Đăng ngày: 07/09/2017 bởi MarryBaby
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT