Sự phát triển
của bé

Ăn cà chua đúng cách, tưởng khó mà dễ ợt mẹ bầu ơi!

Cà chua rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Song bạn có biết ăn cà chua đúng cách để cơ thể dung nạp hết dưỡng chất trong loại quả có màu sắc bắt mắt này chưa?

Ăn cà chua đúng cách sẽ giúp mẹ bầu vừa cảm nhận được vị tươi ngon và dung nạp tốt nhất những chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Có rất nhiều thắc mắc về việc ăn cà chua đúng cách là như thế nào. Cụ thể như ăn cà chua sống có tốt không, ăn cà chua sống mỗi ngày có tốt không, ăn cà chua mỗi ngày có được không, ăn bao nhiêu cà chua 1 ngày là đủ… Và còn nhiều những thắc mắc liên quan tới loại quả này. Ngay dưới đây, MarryBaby mách bạn cách ăn cà chua đúng cách qua việc giải đáp từng câu hỏi nhé!

ăn cà chua đúng cách

1. Ăn cà chua mỗi ngày có tốt không? Ăn bao nhiêu cà chua 1 ngày là đủ?

Cà chua chứa nhiều chất chống oxy hóa, dưỡng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy bạn có thể dùng cà chua thường xuyên 2-3 ngày/tuần.

Cụ thể, mẹ bầu ăn 200-300g cà chua chín, tương đương 2-3 quả mỗi ngày, sẽ rất tốt cho cơ thể. Vitamin, đặc biệt vitamin A giúp mẹ bầu cải thiện tầm nhìn, làm đẹp da, tóc, răng, xương hiệu quả trong giai đoạn mang thai.

2. Ăn cà chua đúng cách: Dùng cà chua nhiều có tốt không?

Cà chua nhiều oxalat và canxi. Việc ăn nhiều cà chua khiến cơ thể khó đào thải hợp chất này. Chúng lắng đọng lâu ngày trong cơ thể và dễ dẫn tới tình trạng sỏi thận.

Ngoài ra, cà chua cũng giàu lycopene. Chất này tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu bạn dùng nhiều, có thể làm da bị xỉn màu khi mang thai.

Đặc biệt, cũng như các thực phẩm khác, cà chua bi có thể gây ra hiện tượng cơ thể không dung nạp chúng nếu bạn ăn quá nhiều trong một thời gian dài. Khi hiện tượng này xảy ra, cơ thể không dung nạp thực phẩm này, dù chỉ môt lượng rất nhỏ. Biểu hiện của chứng này khác nhau ở từng người cụ thể.

3. Ăn cà chua lúc nào là tốt nhất?

Mẹ bầu muốn kiểm soát cân nặng hợp lý và từ bỏ thói quen ăn vặt sau 7 giờ tối, lúc này hãy chọn ăn cà chua bi nếu thích, và cả cà chua thường nữa. Đây là món ăn tốt cho sức khỏe mẹ bầu mà không gây tăng cân.

Cà chua dễ gây đau dạ dày, ợ chua nếu bạn ăn khi đói. Chất pectin và nhựa phenolic trong cà chua có thể phản ứng với axit trong dạ dày, dễ gây nên tình trạng nôn mửa, đau bụng. Do vậy, cảnh báo cho mẹ bầu là muốn ăn cà chua đúng cách thì không nên ăn cà chua lúc đang đói bụng nhé!

Ăn cà chua đúng cách

4. Cà chua ăn sống có tốt không? Ăn cà chua sống hay chín tốt hơn?

Ăn cà chua sống và cả cà chua nấu chín đều tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai. Tuy nhiên trong thai kỳ, mẹ bầu nên ưu tiên chọn ăn cà chua đã nấu chín để tránh vi khuẩn bám vào, chưa được vệ sinh kỹ trong quá trình chế biến có thể khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến thai kỳ. Đặc biệt, cà chua nấu chín sẽ gia tăng hàm lượng dưỡng chất đáng kể. Ví dụ các chất oxy hóa, lượng lycopen trong cà chua sẽ tăng cao hơn sau khi nấu chín.

Vậy ăn cà chua sống hay chín tốt hơn? Tùy tình hình sức khỏe và nguồn gốc cà chua mà bạn có thể chọn câu trả lời phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, bạn vẫn nên ăn cà chua bi sống và cà chua chín xen kẽ để hấp thụ đầy đủ dưỡng chất có trong loại quả này, bạn nhé!

Lưu ý: Trong nguyên tắc ăn cà chua đúng cách, bạn không nên ăn cà chua nấu chín kỹ trong thời gian dài. Lý do là dinh dưỡng và hương vị cà chua sẽ bị giảm dần.

5. Ăn cà chua xanh có tốt không?

Cảnh báo cho mẹ bầu là bạn không nên ăn cà chua xanh. Lý do là khi còn xanh, loại quả này chứa một lượng lớn alkaloid có thể khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm như nôn mửa, tiết nước bọt, mệt mỏi, đuối sức… thậm chí có trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.

Tình trạng ngộ độc thực phẩm này rất đáng ngại cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, cà chua xanh cũng không chứa những vitamin, khoáng chất cần thiết như cà chua chín.

ăn cà chua đúng cách

Cà chua xanh rất dễ khiến bạn bị ngộ độc đấy!

6. Có nên ăn hạt cà chua?

Cách ăn cà chua đúng là mẹ bầu không nên ăn hạt cà chua. Hạt cà chua, hạt cà chua bi không tiêu hóa được trong ruột, thậm chí chúng có thể lọt vào ruột thừa và gây viêm ruột thừa. Tình trạng này rất nguy hiểm cho phụ nữ trong thai kỳ.

7 dấu hiệu của thai kỳ khỏe mạnh

7 dấu hiệu của thai kỳ khỏe mạnh Thật tuyệt vời nếu mẹ bầu có thể trải qua 40 tuần thai yên bình và hạ sinh thiên thần an toàn, khỏe mạnh. Tuy nhiên, làm thế nào để bầu có thể tự xác định độ khỏe mạnh của thai kỳ qua từng giai đoạn? Một chế độ sinh hoạt lành mạnh bao gồm đầy đủ cả dinh dưỡng và luyện tập trước và trong khi mang...

7. Không nên ăn cà chua và dưa leo?

Dưa leo (dưa chuột) chứa enzyme catabolic. Chất này sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Nếu bạn ăn cà chua và dưa leo cùng lúc, các enzyme catabolic có trong dưa leo sẽ phá hủy vitamin C vốn rất dồi dào trong cà chua. Do vậy để ăn cà chua đúng cách, bạn không nên dùng cùng lúc hai loại quả này nhé!

8. Ăn cà chua đóng hộp có tốt không?

Hàm lượng lycopene trong cà chua đóng hộp giảm so với cà chua tươi. Ngoài ra, cà chua đóng hộp thường có chất bảo quản, không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, mẹ bầu nên cân nhắc kỹ khi sử dụng.

Vinh An 

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
MarryBaby Pregnancy Handbook 2017 đồng hành cùng bầu hiện đại (QC)

MarryBaby Pregnancy Handbook 2017 đồng hành cùng mẹ bầu hiện đại trong suốt quá trình 40 tuần thai với nhiều thông tin hữu ích được cập nhật.

Lắng nghe những chuyện kể từ "bụng bầu"

Lượt xem: 1.081.056
Đăng ngày: 07/09/2017 bởi MarryBaby
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT