Sự phát triển
của bé

Nguyên tắc dinh dưỡng chuẩn cho bé yêu

Mẹ có biết chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển toàn diện của trẻ? Thậm chí, một chế độ dinh dưỡng phù hợp còn giúp con thông minh hơn? Để bé cưng có được sự phát triển tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần, đừng nên bỏ qua những nguyên tắc dinh dưỡng sau mẹ nhé!

Nguyên tắc dinh dưỡng cho bé

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là chìa khóa để bé phát triển khỏe mạnh

1/ Bổ sung nguồn dinh dưỡng đa dạng cho bé
Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của bé, bữa ăn hàng ngày của bé nên đảm bảo 4 nhóm chất cơ bản sau:

Chất đạm có trong các loại đậu, thịt,  trứng, cá, sữa, sữa chua và phô mai giúp bé xây dựng các mô và cơ quan trong cơ thể, tổng hợp các enzym và nội tiết tố trong cơ thể.

Rau củ và trái cây là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, nguy cơ ung thư đường ruột về sau cho trẻ. Đặc biệt, hàm lượng vitamin và khoáng chất có trong các loại rau xanh và trái cây cũng giúp phát triển các cơ quan quan trọng của cơ thể như hệ thống xương, răng, hệ miễn dịch, hệ thần kinh, mắt, da… MarryBaby mách mẹ một số loại rau không thể thiếu trong thực đơn của trẻ như:

Bí đỏ: Chứa beta-carotene, vitamin E, C… tốt cho mắt, da và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Chuối chứa nhiều B6 giúp cho hoạt động của hệ thần kinh và hệ miễn dịch của cơ thể bé diễn ra hiệu quả hơn.

Chế độ dinh dưỡng cho bé

Hàm lượng vitamin B6 trong một trái chuối đã đủ để đáp ứng nhu cầu một ngày của bé

Cải xoăn, cải bẹ xanh, cải thìa…chứa nhiều lutein, giúp hỗ trợ phát triển thị giác và các hoạt động của não.

Tinh bột là nguồn năng lượng cần thiết duy trì các hoạt động của cơ thể. đăc biệt, những thực phẩm càng nhiều chất xơ càng cho bé sức bền cao. Những thực phẩm giàu tinh bột như: bánh mì, cơm, nui, ngũ cốc…

Chất béo cần thiết cho quá trình hình thành các tế bào thần kinh trong não, có vai trfo quan trọng đối với quá trình hình thành và phát triển hệ thần kinh của trẻ. Với những trẻ dưới 2 tuổi, một chế độ dinh dưỡng giàu chất béo rất quan trọng, bởi sự phát triển não trong khoảng thời gian này đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất. Khi bổ sung chất béo cho trẻ, mẹ nên ưu tiên những loại chất béo có nguồn gốc từ thực vật như các loại dầu oliu, dầu dừa, dầu hạt cải…

6B không thể thiếu trong thực đơn của bé

6B không thể thiếu trong thực đơn của bé Không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của não bộ, các loại vitamin nhóm B cũng tham gia vào quá trình duy trì "sức khỏe" của tóc, da, hệ thống miễn dịch, và một số cơ quan khác trong cơ thể. Mẹ đừng quên bổ sung 6 loại vitamin B dưới đây vào độ dinh dưỡng hằng ngày của con nhé!

2/ Nhu cầu dinh dưỡng của bé
Mẹ có biết, so với người lớn, mức nhu cầu dinh dưỡng của bé thậm chí gấp 2,5 lần? Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do trong những năm đầu đời, nhu cầu dinh dưỡng của bé cũng sẽ tăng cao để phù hợp cho quá trình phát triển thần tốc của não bộ và các cơ quan trong cơ thể bé. Không chỉ nhu cầu dinh dưỡng, tốc độ chuyển hóa năng lượng của trẻ cũng cao hơn gấp 2 lần so với một người trưởng thành.

Theo các chuyên gia, 45×2,5x cân nặng của trẻ là công thức chuẩn để tính mức năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động hàng ngày của trẻ. Theo đó, nếu một bé nặng 11 kg, thì nhu cầu năng lượng chuẩn của bé sẽ trong khoảng 45×2,5×11=1237,5 calories/ngày.

Dinh dưỡng lý tưởng cho bé từ 0-1 tuổi

Dinh dưỡng lý tưởng cho bé từ 0-1 tuổi Không có nhiều kinh nghiêm chăm con, nhiều mẹ cảm thấy lúng túng không biết loại thực phẩm nào mới phù hợp cho bé. Cùng MarryBaby tham khảo thực đơn chi tiết cho bé từ 0-1 tuổi theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng nhé!

3/ Hạn chế những thực phẩm có hại
Chế độ dinh dưỡng cho bé là một con dao hai lưỡi, và nếu không sử dụng đúng cách, dinh dưỡng ngược lại có thể gây những tác động xấu đến sức khỏe bé cưng. Đừng để những thực phẩm sau gây hại đến con, mẹ nhé!

– Thực phẩm nhiều muối, đường như các loại thức ăn nhanh, bánh ngọt, chocola, kẹo… có hàm lượng chất xơ ít, nhưng lại dư thừa đường và các loại chất béo có hại, không tốt cho sự phát triển và sức khỏe của bé.

– Thức uống có caffein như trà, cà phê, nước ngọt… cùng không thích hợp có mặt trong thực đơn hàng ngày của bé.

– Nước trái cây tuy chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng lại có hàm lượng đường khá cao, không tốt chp sự phát triển răng của bé. Vì vậy, khi cho con uống, mẹ nên pha thêm nước theo tỷ lệ 50/50. Những bé dưới 6 tuổi chỉ nên tiêu thụ không quá 150 ml nước trái cây pha mỗi ngày. Trên 6 tuổi, mẹ có thể cho bé uống từ 240-360 ml nước trái cây mỗi ngày.

>>> Xem thêm thảo luận có chủ đề liên quan:

MarryBaby

Quảng cáo
Chiều cao của bé sơ sinh chuyện nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn

Chiều cao của bé sơ sinh chuyện nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn Chiều cao của trẻ sơ sinh không phải là vấn đề quan trọng nhưng nếu mẹ lơ là sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và cảm xúc của bé khi lớn lên.

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
\"Nỗi ám ảnh\" đau lưng sau sinh mổ và những điều mẹ cần biết (QC)

Ngày nay, tỉ lệ sinh mổ ngày càng nhiều. Tuy áp dụng biên pháp này sẽ giảm bớt các cơn đau khi chuyển dạ so với sinh thường nhưng mẹ phải đối diện với khả năng rất cao bị đau lưng sau sinh mổ kéo dài. Vậy làm sao để có thể điều trị dứt điểm tình trạng “ám ảnh” này đây?

Sinh con lần 2 và những trăn trở mẹ biết tỏ cùng ai

Lượt xem: 18.717
Đăng ngày: 14/11/2018 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT