Sự phát triển
của bé

Uống trà xanh lợi thì có lợi nhưng coi chừng tác dụng phụ nếu mắc những lỗi này

uống trà xanh

Thói quen uống trà xanh đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Mặc dù vậy, loại thực phẩm nào cũng cần phương pháp chế biến cũng như chế độ sử dụng phù hợp để không gây tác dụng phụ.

Uống trà xanh đúng cách đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn

1. Kháng lão hóa

Các nhà dinh dưỡng học cho biết một trong những tác dụng lớn nhất của trà xanh chính là hiệu quả kháng oxi hóa. Đây cũng là một mắt xích quan trọng giúp con người làm chậm quá trình lão hóa cũng như cải thiện, phòng ngừa những triệu chứng liên quan.

Trà xanh chứa tea polyphenols. Chất này có tính kháng oxi hóa vô cùng mạnh mẽ, có thể giúp con người thanh trừ các gốc tự do có hại, đạt đến mục đích ngăn ngừa lão hóa, tăng cường sức đề kháng cũng như duy trì sự tươi trẻ cho bạn.

2. Thức tỉnh đầu óc

Trong lá trà xanh cũng có chứa hàm lượng cafein cho nên khi uống trà xanh cũng có tác dụng làm thanh tỉnh tinh thần. Chất này thúc đẩy sự hưng phấn của tầng vỏ não, kích hoạt trung khu thần kinh nhạy bén hơn. Chính vì vậy, nếu bạn đang cần phải tập trung cho học tập hay công việc mà không muốn dùng đến cà phê thì có thể thay bằng một ly trà xanh.

3. Phòng ngừa ung thư

Thành phần tea polyphenols trong trà xanh có tác dụng ức chế sự hình thành tế bào ung thư trong cơ thể. Đây chính là yếu tố giúp con người phòng chống các bệnh ung thư hiệu quả hơn.

Mặc dù vậy, các chuyên gia sức khỏe cũng nhấn mạnh đây chỉ là một loại hỗ trợ chứ không phải chữa trị tuyệt đối. Để phòng ngừa ung thư, con người còn phải cải thiện thói quen và chế độ sinh hoạt khoa học cũng như quan tâm đến kiểm tra sức khỏe định kỳ.

uống trà xanh

4. Thu nhỏ lỗ chân lông

Ngoài cách uống trà xanh thì loại lá thiên nhiên này còn được chị em phụ nữ ưa chuộng khi sử dụng như mặt nạ làm đẹp. Với nhiều tinh chất đặc thù, mặt nạ trà xanh có tác dụng kiểm soát dầu rất tốt, làm se khít lỗ chân lông và dưỡng ẩm cho da. Thông thường mỗi tuần chỉ cần 2 lần đắp mặt nạ với trà xanh cũng đủ để bạn duy trì làn da mịn màng, tươi sáng.

5. Giảm cân, giữ dáng

Một trong những công hiệu tuyệt vời khi uống trà xanh chính là giảm mỡ thừa, lấy lại vóc dáng thon gọn cho phái đẹp. Các chất chống oxi hóa phong phú trong lá trà xanh còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tiêu hao bớt chất béo và nhiệt lượng dư thừa. Đồng thời, thành phần phân giải mỡ thừa trong trà xanh cũng đem lại hiệu quả giảm cân tích cực, an toàn cho bạn.

Nên uống trà xanh lúc nào thì tốt nhất?

Trên cơ bản, chúng ta có thể uống trà xanh bất cứ lúc nào trong ngày. Tuy nhiên để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo không nên uống sau 18 giờ. Nguyên nhân cũng chính là do hàm lượng  trong trà xanh làm thần kinh hưng phần, gây khó ngủ cho bạn nếu uống quá trễ.

Thông thường thì khoảng thời gian lúc 15 giờ chiều là tương đối lý tưởng để bạn thưởng thức một ly trà xanh. Áp dụng vào lúc này sẽ đem lại tác dụng điều chỉnh vô cùng tốt đối với cơ thể bạn. Mặt khác, nhiều người thường cảm thấy buồn ngủ vào giai đoạn này trong ngày, ảnh hưởng đến hiệu quả học tập, làm việc.

Uống trà xanh mà không biết những kiêng kị này coi chừng phản tác dụng

uống trà xanh

Chúng ta thường uống trà xanh ngay ở lần pha đầu tiên. Song các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe khuyến cáo là không nên như thế. Chưa kể đến lượng phân thuốc và bụi bẩn còn đọng lại trên lá trà tươi, ngay cả quá trình phơi khô hoặc gia công và vận chuyển cũng khiến không ít vật chất có hại tồn tại trong sản phẩm. Do đó, với nước trà pha lượt đầu, bạn nên bỏ đi để giảm bớt thành phần không tốt cho cơ thể.

Trà xanh tương đối lành tính và hầu như ai cũng uống được, nhưng riêng người đang mắc bệnh gan thì tốt nhất không nên dùng. Một số chất trong lá trà, điển hình là cafein, đều phải qua quá trình trao đổi chất ở gan. Vì vậy, nếu bạn có bệnh gan mà uống nhiều trà sẽ tăng tổn hại đến tổ chức gan, khiến bệnh tình nặng hơn và khó điều trị.

Trà xanh nếu như chưa lên men hoặc sau khi đã làm khô thì hoàn toàn có thể uống. Tuy vậy, nếu như lá trà mới vừa hái xuống hay chỉ mới bảo quản một thời gian ngắn thì bạn nên hạn chế sử dụng. Do lúc này rất nhiều thành phần trong lá trà chưa trải qua oxi hóa, có thể gây tác dụng kích thích quá mạnh lên niêm mạc dạ dày, đường ruột, lâu ngày có thể sinh bệnh ở hệ tiêu hóa. Tốt nhất là trà phải để ít nhất nửa tháng trở lên mới uống.

Pha trà cũng phải đúng phương pháp để phát huy hiệu quả tốt nhất

uống trà xanh

Pha trà là thói quen phổ biến mà ai cũng làm được nhưng chưa chắc bạn đã pha đúng cách. Đầu tiên, bạn cần chú ý nhiệt độ nước phải kiểm soát ở mức 80C~90C đối với trà nguyên lá, nếu là bột trà xanh thì có thể giảm xuống còn 40ºC – 60ºC. Phân lượng tham khảo là 2g trà xanh pha với khoảng 450ml nước đun sôi.

Ở lần pha đầu tiên, sau khi bạn châm nước sôi vào thì lắc đều một chút rồi đổ nước đó đi, châm lại lượt thứ hai mới bắt đầu sử dụng. Mỗi lần pha nên uống ngay trong khoảng thời gian 30 đến 60 phút, không nên để quá lâu có thể làm giảm công hiệu hoặc khiến các thành phần trong lá trà bị biến chất. Nếu bạn dùng bột trà xanh thì không nên pha quá đậm đặc để tránh ảnh hưởng dịch vị dạ dày và không nên uống trà lúc bụng đói.

Lê Phương

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
7 dưỡng chất giúp tăng chiều cao cho bé (QC)

Tăng chiều cao cho bé không phải là chuyện gì quá khó khăn. Chỉ cần mẹ để ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và luyện tập hợp lý cho trẻ theo từng độ tuổi. Trong thực đơn ăn uống của trẻ, 7 dưỡng chất sau nhất định mẹ không nên bỏ qua.

5 loại thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ

Lượt xem: 125.894
Đăng ngày: 26/05/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT