Sự phát triển
của bé

Thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn tăng hiệu quả dưỡng sinh và phòng bệnh

thực phẩm giàu chất xơ

Đời sống càng bận rộn thì chế độ ăn uống của con người cũng đa dạng và dễ thiếu tính tích cực. Để khắc phục điều đó, bên cạnh những dưỡng chất cơ bản, việc ăn thực phẩm giàu chất xơ cũng là một nguyên tắc giúp bạn duy trì cơ thể khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn.

Chất xơ không được cơ thể hấp thu nhưng lại là thành phần đáng giá

Trước đây, khi con người chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của chất xơ thì đây chỉ là một vật chất không có dinh dưỡng. Chất xơ này không được dạ dày, đường ruột tiêu hóa và hấp thu, cũng không cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Hiện nay, nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy việc bổ sung thực phẩm giàu chất xơ đem lại tác dụng không nhỏ đối với sức khỏe của bạn. Bản thân chất xơ thực vật vốn là một polysaccharide, được xếp thứ 7 trong số các chất dinh dưỡng thiết yếu cần phải có.

thực phẩm giàu chất xơ

Tăng cường chất xơ trong thực đơn hàng ngày

Chất xơ chia thành 2 loại: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Cả hai đều có thể được tìm thấy dễ dàng trong thực vật như các loại rau, trái cây quả mọng và các loại hạt (trừ hạt lanh)… Chúng giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật lại còn có hiệu quả dưỡng sinh tuyệt vời.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ ích lợi thế nào cho sức khỏe của bạn?

1. Thải độc cơ thể phòng ngừa bệnh đường ruột

Việc ăn thực phẩm giàu chất xơ giúp hỗ trợ quá trình thải độc tố trong đường ruột. Lợi ích này càng đặc biệt đối với người thường xuyên bị táo bón mãn tính vốn có một lượng lớn các chất độc hại tích tụ, gây quá tải cho chức năng giải độc của gan, dẫn đến các triệu chứng ngộ độc mãn tính như miệng đắng, hôi miệng, khó thở, đau bụng, chướng khí… Việc ăn thực phẩm giàu chất xơ vừa vặn sẽ làm nhiệm vụ “quét dọn” và tống độc tố ra ngoài cơ thể.

2. Phòng ngừa táo bón hiệu quả

Thể tích của chất xơ tương đối lớn, có thể thúc đẩy nhu động ruột, giảm thời gian thức ăn thừa lưu lại trong ruột và thành phần nước trong nó sẽ không dễ bị hấp thu. Mặt khác, bổ sung chất xơ còn giúp các vi khuẩn lên men thuận lợi bên trong đường ruột, trực tiếp hấp thu lấy hàm lượng nước trong chất xơ mà đạt hiệu quả lưu thông đại tiện, giảm táo bón.

3. Có lợi cho giảm cân

thực phẩm giàu chất xơ

Với các ưu điểm như tính cận nước cao, mật độ nhỏ, thể tích lớn sau khi hấp thu nước cho nên chất xơ thực vật còn tạo nên cảm giác no. Nhờ vậy, nếu ăn nhiều chất xơ, các bạn đang muốn giảm cân có thể ăn ít đi các thực phẩm giàu năng lượng, tỷ lệ hấp thu của ruột non cũng giảm xuống, dần dần điều chỉnh cân nặng như mong muốn. Đây cũng là biện pháp phòng ngừa béo phì hiệu quả và an toàn.

4. Tăng cường tác dụng phòng ung thư kết tràng và ung thư trực tràng

Thông thường, hai loại ung thư này có liên quan đến vấn đề các chất gây ung thư tích tụ lâu ngày trong đường ruột hoặc thành ruột tiếp xúc thường xuyên với độc tố. Do vậy, khi bạn tăng cường hàm lượng chất xơ trong bữa ăn sẽ góp phần giảm nguy cơ ung thư ruột. Chất xơ có tác dụng kích thích nhu động ruột, giảm nồng độ các chất gây ung thư.

5. Phòng ngừa bệnh trĩ

Trĩ thường là do táo bón lâu ngày dẫn đến huyết dịch bị kết dính và ngưng tụ thành khối gây tắc nghẽn. Trong khi đó, chất xơ lại có hiệu quả giúp đại tiện thông thuận, cải thiện và phòng táo bón một cách tự nhiên, giảm bớt áp lực lên vùng quanh hậu môn, thúc đẩy tuần hoàn máu nên cũng ngừa trĩ rất tốt.

6. Giảm mỡ máu và phòng ngừa bệnh tim mạch

thực phẩm giàu chất xơ

Bạn ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ kết hợp tập thể dục thể thao giúp cơ thể khoẻ mạnh

Trong chất xơ, pectin có thể kết hợp với cholesterol, đồng thời lignin có thể kết hợp với axit cholic, khiến hai chất này trực tiếp được thải ra ngoài cơ thể qua phân. Chất xơ còn có thể can thiệp làm ức chế sự hấp thu cholesterol bên trong đường ruột, góp phần giảm tình trạng mỡ máu cao và phòng bệnh tim mạch.

7. Cải thiện các triệu chứng tiểu đường

Bổ sung chất xơ thực vật còn có thể thúc đẩy dạ dày và đường ruột hấp thu nước tốt hơn, giảm bớt thành phần glucose, cải thiện dung nạp đường, là thực phẩm lý tưởng dành cho bệnh nhân tiểu đường để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

8. Phòng ngừa gan kết sỏi

Sự hình thành sỏi trong gan có liên quan mật thiết đến hàm lượng cholesterol trong dịch mật quá cao. Vừa hay chất xơ lại có khả năng kết hợp với cholesterol, thúc đẩy dịch mật tiết ra và tuần hoàn, từ đó giảm nguy cơ gan kết sỏi.

9. Giảm nguy cơ ung thư vú ở phái nữ

Ung thư vú ở phụ nữ có liên quan đến nhiều yếu tố dinh dưỡng như ăn nhiều chất béo, đường, thịt nhưng lại ít chất xơ thực vật… Chính vì vậy, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho đa dạng và cân bằng dưỡng chất, đặc biệt là đừng quên bổ sung chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Lê Phương

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
7 dưỡng chất giúp tăng chiều cao cho bé (QC)

Tăng chiều cao cho bé không phải là chuyện gì quá khó khăn. Chỉ cần mẹ để ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và luyện tập hợp lý cho trẻ theo từng độ tuổi. Trong thực đơn ăn uống của trẻ, 7 dưỡng chất sau nhất định mẹ không nên bỏ qua.

5 loại thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ

Lượt xem: 125.894
Đăng ngày: 26/05/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT