Sự phát triển
của bé

Thiếu máu ở phụ nữ: Các cách cải thiện và phòng ngừa mà không cần dùng thuốc

thiếu máu ở phụ nữ

Thiếu máu ở phụ nữ là vấn đề khá phổ biến và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như đời sống của mỗi người. Nếu mức độ thiếu máu không nghiêm trọng, bạn có thể tự cải thiện và phòng ngừa từ sinh hoạt hàng ngày mà không cần dùng thuốc.

Những kiểu thiếu máu ở phụ nữ thường gặp mà không phải ai cũng biết hết

1. Thiếu máu do không đủ dinh dưỡng

Đây là một trong những trường hợp thiếu máu thường gặp nhất trong cuộc sống, còn được gọi là thiếu máu do thiếu sắt.

Tình huống này xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ, thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai. Trong giai đoạn phát triển của trẻ em, cơ thể cần rất nhiều khoáng chất trong đó bao gồm nguyên tố sắt. Với bà bầu, do nhu cầu của cơ thể tăng lên để đáp ứng cho cả thai nhi nên hàm lượng sắt cũng dễ bị thiếu hụt, nếu không kịp thời bổ sung sẽ gây thiếu máu ở phụ nữ.

2. Thiếu máu kiểu Địa Trung Hải

Đây là một kiểu thiếu máu mang tính di truyền. Trong huyết dịch có thành phần hemoglobin, loại protein này một khi xảy ra đột biến gen sẽ gây ra thiếu máu kiểu Địa Trung Hải. Mặc dù là di truyền nhưng y học hiện đại đã có thể kiểm tra phát hiện sớm, từ đó có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

3. Thiếu máu do mất máu

thiếu maú ở phụ nữ

Thiếu máu ở phụ nữ còn có thể do các ngoại thương lớn, khiến cho cơ thể bị mất một lượng máu nhất định hoặc cũng có thể do bệnh lý nào đó gây ra tình trạng xuất huyết mãn tính. Thông thường, trường hợp này đòi hỏi phải có sự can thiệp y học và cần được điều trị lâu dài để tránh bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng hơn.

4. Thiếu máu do trở ngại tái sinh

Trường hợp này cho đến hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu xác thực về nguyên nhân cụ thể, nó có thể do nhiều nhân tố bệnh tật hoặc môi trường, cũng có khi do di truyền gây ra. Thiếu máu do trở ngại tái sinh chính là nói chức năng tạo máu trong xương tủy bị suy nhược, dẫn đến các triệu chứng điển hình như thiếu máu, chức năng miễn dịch suy giảm, chóng mặt, hoa mắt.

Cải thiện và phòng ngừa thiếu máu ở phụ nữ mà không cần dùng thuốc

1. Chú trọng cải thiện chế độ ăn uống

Vấn đề đầu tiên mà người thiếu máu cần chú ý chính là chế độ ăn uống hằng ngày. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dễ gây ra thiếu máu nên để cải thiện và phòng ngừa thì phải có thực đơn ẩm thực khoa học.

Người bị thiếu máu hoặc có nguy cơ cao bị thiếu máu thì nên chú trọng bổ sung nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng, đặc biệt là thịt nạc, gan heo, sản phẩm từ sữa… Ngoài ra, nếu có điều kiện, bạn nên định kỳ ăn một số món ăn có hiệu quả bổ máu như canh táo tàu nhãn nhục, canh gà đương quy, thịt dê chưng.

Bên cạnh đó, nếu cơ thể đang thiếu máu thì nên hạn chế ăn tỏi. Ăn quá nhiều tỏi sẽ gây ức chế dịch vị tiết ra, khiến cho tế bào hồng cầu bị suy giảm, dẫn đến thiếu máu nghiêm trọng hơn. Một số thực vật còn gây rối loạn chức năng tiêu hóa cũng cần ít ăn, chẳng hạn như đậu phộng, hẹ, hành, hạnh nhân.

Bên cạnh đó, các loại thức uống cũng cần chú ý để không ảnh hưởng tiêu cực đến thiếu máu ở phụ nữ như cà phê, trà đậm, sữa bò. Trong đó đặc biệt là sữa bò, do hàm lượng sắt trong nó rất thấp nhưng canxi và magie lại khá cao. Khi sắt trong cơ thể kết hợp với canxi và magie trong sữa tạo thành hợp chất không hòa tan không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm tình trạng thiếu máu nặng hơn.

Thiếu máu ở phụ nữ

Bạn nên bổ sung thịt bò trong thực đơn

2. Sức khỏe tinh thần cũng cần được quan tâm hợp lý

Khi cơ thể bị thiếu máu, một khi bạn tức giận, buồn bã, lo lắng đều sẽ khiến não không được cung cấp đủ máu huyết, dẫn đến tình trạng choáng váng, thậm chí nghiêm trọng còn có thể gây ra hôn mê. Chính vì vậy, duy trì một tinh thần vui vẻ, lạc quan, có phương pháp giải tỏa áp lực kịp thời sẽ giúp bạn ngăn ngừa được nhiều bệnh tật, đồng thời cũng hỗ trợ điều trị chứng thiếu máu hiệu quả.

Ngoài ra, giấc ngủ cũng là một trong những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng cũng như thể chất của bạn. Tập thói quen ngủ sớm dậy sớm giúp cơ thể được thư giãn và hồi phục, tăng cường sức đề kháng, hạn chế bệnh tật và quá trình cải thiện bệnh cũng tích cực hơn.

3. Bổ sung khoáng chất đúng cách

Cho dù bạn đang khỏe mạnh thì bình thường cũng nên ăn nhiều thực vật có màu xanh. Đa số những loại này thường chứa khoáng chất phong phú và còn giúp bổ sung chất xơ thực vật, phòng táo bón và hỗ trợ tiêu hóa. Đặc biệt với người đang bị thiếu máu thì nguyên tố sắt càng quan trọng hơn. Bạn có thể kết hợp các nguồn nguyên liệu giàu sắt như thịt bò, gan động vật, lòng đỏ trứng, các sản phẩm từ đậu.

4. Tăng cường rèn luyện thân thể

Bất luận là bạn có bị thiếu máu hay không thì thói quen luyện tập thể chất luôn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như tinh thần của bạn. Với người bị thiếu máu có thể lựa chọn môn thể thao phù hợp với trạng thái thể chất của mình, phổ biến nhất là chạy bộ, đạp xe, yoga… Vận động cơ thể hợp lý giúp thúc đẩy chức năng tái tạo máu trong tủy, cải thiện chứng thiếu máu một cách tự nhiên và an toàn.

Lê Phương

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
“Thổi bay” cơn đau lưng sau sinh do gây tê ngoài màng cứng (QC)

Gây tê ngoài màng cứng hiện đang là phương pháp được nhiều mẹ bầu lựa chọn để giảm đau, nhằm duy trì sức bền trong quá trình lâm bồn. Tuy nhiên phương pháp này cũng có nhiều tác dụng phụ, nổi bật là các cơn đau lưng dai dẳng kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt của mẹ và việc chăm sóc bé yêu.

Gây tê tủy sống và những điều mẹ cần biết

Lượt xem: 315.531
Đăng ngày: 02/03/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT