Sự phát triển
của bé

Đường huyết không ổn định thường do thói quen của bạn

đường huyết không ổn định

Đường huyết không ổn định luôn gây hại cho sức khỏe. Song, chúng ta vẫn thường mắc phải những thói quen tác động tiêu cực khiến tình trạng này xảy ra.

1. Dùng tùy tiện và lạm dụng thuốc

Đầu tiên phải nói đến trường hợp đường huyết không ổn định ở người bị tiểu đường, trường hợp này gần như phải uống thuốc quanh năm để kiểm soát bệnh. Song, không phải ai cũng tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ điều trị. Thói quen tùy tiện thay đổi loại thuốc hoặc tăng giảm liều lượng không chỉ đem tới nguy cơ về sức khỏe mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng tiểu đường.

Ngoài đối tượng này, ngay cả những người khỏe mạnh hay mắc bệnh khác cũng nên tập thói quen sử dụng thuốc theo toa của bác sĩ chuyên khoa. Bạn hãy từ bỏ suy nghĩ tự mua thuốc về uống. Đối với một số triệu chứng nhẹ và phổ biến, người bệnh có thể cải thiện bằng các nguyên liệu thiên nhiên và chế độ luyện tập hợp lý.

2. Xem nhẹ lời dặn tái khám

Nếu bạn đang bị tiểu đường thì rất cần làm xét nghiệm nồng độ đường huyết định kỳ. Việc này giúp bác sĩ theo dõi chặt chẽ tiến trình của bệnh, cũng như có thể chỉ định xử lý kịp thời nếu xảy ra bất thường.

Nếu người bệnh không tái khám đúng hẹn hoặc thậm chí là tự ý dùng thuốc mà không đến gặp bác sĩ nữa thì càng tăng nguy cơ bệnh phát tác và trầm trọng hơn.

Nếu khỏe mạnh, bạn cũng nên có thói quen tích cực là khám sức khỏe định kỳ, ít nhất là 1 lần/năm, bao gồm cả hạng mục kiểm tra đường huyết. Điều này giúp bạn chủ động phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe và hiệu quả điều trị cũng tốt hơn.

3. Chế độ ăn uống thiếu khoa học khiến đường huyết không ổn định

đường huyết không ổn định

Bệnh tiểu đường thuộc về nhóm bệnh mạn tính. Tình trạng đường huyết không ổn định có rất nhiều nguyên nhân, phổ biến là chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu chủ quan bỏ qua việc kiểm soát thực đơn ăn uống, đường huyết dễ dao động lớn, càng khó cho quá trình điều trị.

Ngoài ra, người khỏe mạnh cũng có thể gặp vấn đề đường huyết do những thói quen sau:

      1. Thường xuyên ăn trễ bữa

Cơ thể mỗi người là một chiếc đồng hồ sinh học. Nếu bạn có chế độ ăn uống đúng giờ giấc sẽ đảm bảo cho các cơ quan trong cơ thể vận hành thuận lợi.

Tuy nhiên, có thể do công việc bận rộn hoặc chỉ do thói quen khó bỏ nên không ít người thường xuyên ăn quá muộn. Lúc này, cơ thể bị thiếu hụt năng lượng mà xảy ra tình trạng tụt giảm đường huyết, kéo theo nhiều triệu chứng tiêu cực khác.

      2. Thích ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thường xuyên ăn uống thực phẩm béo hoặc nhiều dầu mỡ sẽ khiến hệ tiêu hóa của bạn kém đi, cơ thể cũng dễ bị tích tụ mỡ thừa, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, não, mạch máu. Ngoài ra, việc hấp thu chất béo quá nhiều còn gây béo phì, dẫn đến đường huyết dao động lớn.

      3. Không chú trọng thực phẩm chính

Rất nhiều người bị béo phì hoặc tiểu đường đều bị ám ảnh phải kiểm soát lượng thức ăn mỗi ngày, vô hình trung giảm quá nhiều, thậm chí bỏ qua luôn thực phẩm chính cần thiết. Mọi người quên rằng cơ thể cũng cần một lượng năng lượng nhất định, chủ yếu hấp thu từ các loại thực phẩm chính này. Khi bạn bị thiếu năng lượng thì dễ dẫn đến tình trạng tụt đường huyết và còn nhiều bệnh tật khác.

      4. Vừa ăn uống vừa xem giải trí

Các trò giải trí ở đây bao gồm xem tivi, xem điện thoại… Những thói quen này rất phổ biến ở cuộc sống hiện đại. Nó ảnh hưởng không nhỏ đến cảm giác ngon miệng của bạn, đồng thời còn làm suy giảm chức năng tiêu hóa, hấp thu. Trong khi đó, người bị tiểu đường vốn có vấn đề về dạ dày và đường ruột nên thói quen này sẽ càng tác động xấu đến sự ổn định của đường huyết.

      5. Ăn khuya

Thức đêm cũng là một hiện tượng thường thấy ở người hiện đại, kéo theo thói quen ăn khuya nhằm chống lại cơn đói. Hành vi này dễ khiến đường huyết không ổn định, dễ gây béo phì và nhiều bệnh tật khác.

4. Trạng thái tinh thần dao động

Đường huyết khôg ổn đinh

Chuyến du lịch vui vẻ sẽ giúp hạn chế tình trạng đường huyết không ổn định

Tâm trạng luôn ảnh hưởng đến việc cơ thể tiết insulin, đặc biệt là người trung niên và cao tuổi.

Khi bạn lo âu, sợ hãi hay tức giận, thần kinh lập tức căng thẳng và xảy ra nhiều xung đột tâm lý.

Lúc này, não bộ sẽ phóng thích catecholamine nhiều hơn. Dịch tiết ở tuyến thượng thận cũng tăng cao, gây ức chế insulin. Do đó, bạn dễ bị cao đường huyết. Ngoài ra, tình trạng ngủ không đủ giấc cũng gây tác hại tương tự.

5. Yếu tố thời gian

Khoảng thời gian 3 – 4 giờ sáng, cơ thể phóng thích một lượng lớn hormone sinh trưởng và nhiều loại hormone khác để tự đánh thức. Những hormone này làm giảm tính nhạy cảm đối với insulin nên dễ gây ra tình trạng mất cân bằng đường huyết vào sáng sớm sau khi ngủ dậy.

Lê Phương

 

 

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
Mẹ cần biết: Cách quấn khăn cho trẻ sơ sinh đúng và an toàn (QC)

Việc quấn khăn, tã cho bé sẽ mang đến cảm giác an toàn, ấm áp như ở trong bụng mẹ. Tuy nhiên cách quấn khăn cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đúng, hợp lý thì không phải mẹ nào cũng biết.

Cách quấn khăn giúp bé ngủ ngon

Lượt xem: 229.928
Đăng ngày: 28/05/2018 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT