Sự phát triển
của bé

Cách chống buồn ngủ: Không muốn bị sếp véo tai thì phải học gấp

cách chống buồn ngủCách chống buồn ngủ thật sự hữu ích cho các phụ huynh hay rơi vào trạng thái đầu óc lơ mơ nơi công sở. Đồng thời, đây cũng là bí kíp cho những trẻ thường xuyên ngủ gà ngủ gật trong lớp học. 

Cơn buồn ngủ diễn ra rất tự nhiên ở mọi loài vật. Đó là một trạng thái tốt cho sức khỏe tâm thần song cũng gây ra không ít phiền toái nếu xuất hiện không đúng lúc. 

Cơn buồn ngủ đến, kéo theo bao nhiêu là “đồng minh”, dễ dàng hạ gục sự tỉnh táo của trí não. Ví dụ như đôi mắt trĩu xuống, miệng ngáp không ngừng, đầu cổ như muốn rụng xuống bàn ngay tắp lự… Tất cả các bộ phận đều “biểu tình”. 

Song chúng ta lại chẳng thể thỏa mãn nhu cầu của cơ thể. Vì bạn đang ở chốn văn phòng hoặc đang ngồi trong lớp học… Việc chịu đựng cảm giác ấy thật chẳng dễ chịu chút nào. Thế mà hàng ngày chúng ta vẫn phải đối mặt với vài ba cơn buồn ngủ như thế. 

Bạn muốn giữ đầu óc tỉnh táo từ sáng tới chiều? Bạn không muốn ngáp ngắn, ngáp dài nơi làm việc? Hãy học ngay cách chống buồn ngủ trong bài viết này nhé.

1. Caffeine

Nếu bạn cảm thấy uể oải trong công việc vì buồn ngủ, một chút caffeine sẽ giúp bạn tỉnh táo. 

Caffeine là một chất kích thích, có thể làm tăng hoạt động trong não và hệ thần kinh. Đồng thời, chất này cũng giúp cải thiện khả năng tư duy và hiệu suất tinh thần của bạn. Tất nhiên, caffeine cũng giúp bạn chống lại cơn buồn ngủ.

Bất cứ khi nào bạn ngáp ngắn, ngáp dài, hãy đi đến phòng giải lao hoặc căng tin. Sau đó, bạn thong thả pha một ly cà phê rồi thưởng thức hương vị thơm ngon.   

Tuy nhiên, bạn đừng thấy ngon mà uống quá nhiệt tình nhé. Vì việc uống quá nhiều caffeine có thể gây ra cảm giác bồn chồn, đánh trống ngực. Và điều này có thể ảnh hưởng đến năng suất làm việc hoặc khiến bạn mất ngủ vào buổi tối. 

cách chống buồn ngủ

caffein sẽ giúp bạn tỉnh táo nhưng không nên uống nhiều vào buổi tối

2. Ngủ trưa

Nhắm mắt một chút vào giờ nghỉ trưa là cách chống buồn ngủ tuyệt vời cho buổi chiều. Vì thế, bạn hãy tranh thủ chợp mắt sau khi ăn. Mặc dù là giấc ngủ ngắn nhưng cũng mang đến hiệu quả tốt cho hệ thần kinh của bạn.

Nếu bạn có văn phòng riêng, hãy đóng cửa và ngả đầu lên bàn. Hoặc nếu ngồi trong xe hơi, bạn có thể ngả ghế và tranh thủ chợp mắt.

Theo nghiên cứu, giấc ngủ ngắn 15 hoặc 30 phút có thể cung cấp cho bạn đủ năng lượng để hoàn thành nốt công việc trong ngày.

3. Đứng dậy khỏi bàn làm việc 

Việc ngồi một chỗ quá lâu có thể dẫn đến cơn buồn ngủ. Vì thế, cứ sau 30 phút hoặc sau một giờ đồng hồ, bạn nên đứng dậy đi lại. Ví dụ như đi lấy nước, đi vệ sinh hoặc leo cầu thang bộ. Việc này không chỉ giúp đầu óc được nghỉ ngơi, thư giãn mà còn làm máu lưu thông, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Đây cũng là cách chống buồn ngủ hiệu quả.

4. Nghe nhạc vui vẻ

Những công việc ít phải giao tiếp với đồng nghiệp có thể là nguyên nhân gây ra những cơn buồn ngủ liên miên. Để đánh thức bộ não bạn nên nghe nhạc có giai điệu vui nhộn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng tai nghe để không ảnh hưởng đến những người xung quanh nhé. 

5. Ăn trưa nhẹ 

Dân gian có câu: “Căng da bụng, chùng da mắt”. Nếu bạn ăn trưa quá no, chắc chắn cơn buồn ngủ sẽ kéo đến. Vì thế, bạn chỉ nên có một bữa ăn nhẹ nhàng, đặc biệt cần tránh đồ ăn có đường, soda hoặc carbohydrate (thường có ở bánh mì trắng). Thay vào đó, bạn có thể ăn các loại thực phẩm như trứng luộc, thịt gà, quả mọng, các loại hạt, rau và ngũ cốc. 

Nếu muốn duy trì khẩu phần ăn như thường ngày, bạn có thể chọn cách ăn bù vào giờ giải lao buổi chiều.

cách chống buồn ngủ3

ăn bữa trưa nhẹ nhàng sẽ đỡ buồn ngủ hơn

6. Giữ không gian làm việc sáng sủa

Không gian mát mẻ và ít ánh sáng chính là chất xúc tác để tạo ra những cơn buồn ngủ. Vì thế, bạn nên giữ cho chỗ ngồi của mình sáng sủa. Sử dụng ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ là tốt nhất, song bạn cũng có thể tăng cường ánh sáng đèn. 

7. Rửa mặt bằng nước lạnh  

Cảm giác lạnh sẽ khiến các dây thần kinh “bừng tỉnh”. Nếu đang buồn ngủ rũ rượi, bạn hãy đi vào phòng vệ sinh vào rửa mặt.

Sau đó, bạn nên đi lại vài vòng quanh nơi làm việc để đầu óc tỉnh táo hơn. Đây là cách chống lại cơn buồn ngủ vô cùng hiệu quả. 

8. Bật quạt 

Trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ khiến bạn dễ mắc sai lầm trong công việc. Tại sao lại để điều đó kéo dài? Hãy đầu tư ngay một chiếc quạt đặt trên bàn làm việc. Làn gió mát lành có thể thổi bay cơn buồn ngủ và F5 đầu óc của bạn.

9. Luôn bận rộn 

Công việc quá nhàn rỗi cũng có thể tạo điều kiện cho những cơn buồn ngủ xuất hiện. Vì thế, hãy thử làm thêm việc gì đó để khiến mình bận rộn. Trí não phải tư duy liên tục chắc hẳn sẽ chẳng còn cơ hội lười nhác để tơ tưởng đến một giấc ngủ nữa. 

cách chống buồn ngủ4

Luôn bận rộn để tránh buồn ngủ

Có rất nhiều cách chống buồn ngủ, song 9 gợi ý trong bài viết này thật đơn giản để bạn thực hiện đúng không nào? Đừng để cơn buồn ngủ hạ gục trí não và cản trở sự sáng tạo của chúng ta nhé. 

Hanako

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
Bệnh dạ dày nên ăn gì để giảm khó chịu? (QC)

Bệnh dạ dày ăn gì sẽ giảm khó chịu? Nếu chưa, hãy tham khảo ngay những thực phẩm vàng giúp làm dịu các cơn đau dạ dày và trị bệnh hiệu quả dưới đây bạn nhé!

Trào ngược dạ dày khi mang thai phải làm sao?

Lượt xem: 697.839
Đăng ngày: 30/03/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT