Sự phát triển
của bé

Phương pháp Freddish giúp cha mẹ dễ nói chuyện với con

Phương pháp Freddish giúp cha mẹ dễ nói chuyện với con

Phương pháp Freddish là cách để người lớn có một cuộc trò chuyện tuyệt vời với những đứa con của mình. Bạn cũng có thể học 9 phương pháp Freddish này để tiếp cận và hiểu con cái hơn.

Phương pháp Freddish là gì?

Freddish là bộ quy tắc về cách nói chuyện với trẻ em do Fred Rogers phát triển. Ông đã tạo ra một chương trình truyền hình dành riêng cho trẻ em mẫu giáo và các khía cạnh quan trọng trong cuộc sống cũng như cách giáo dục chúng.

Fred Rogers cho rằng trẻ em thực sự nghe thấy mọi thứ, do đó cách chúng ta nói chuyện với chúng như thế nào rất quan trọng.

phương pháp Freddis1

Phương pháp Freddis được yêu thích bởi sự đơn giản nhưng hiệu quả khi người lớn trò chuyện với trẻ em

Bộ quy tắc Freddish của Rogers gây được ấn tượng bởi sự đơn giản nhưng lại hết sức hiệu quả khi giúp một người lớn có thể nói chuyện thoải mái với một đứa trẻ.

Phương pháp Freddish gồm có 9 bước và bạn có thể ghi nhớ ngay để giúp mang đến một mối quan hệ tuyệt vời giữa cha mẹ và con cái, hoặc người lớn và con cháu trong gia đình.

Sử dụng phương pháp Freddish như thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều có một tính cách khác nhau, nhưng tất cả chúng đều cần tới tình yêu thương, sự hỗ trợ và lời khuyên của cha mẹ. Chẳng hạn như những đứa trẻ sẽ cần được cha mẹ giải thích về các quy tắc về đồ chơi, về người lạ hay những nơi mà chúng có thể chơi đùa thoải mái…

Bạn có thể tham khảo các ví dụ về cách sử dụng các quy tắc của ông Rogers. Ông minh họa việc thay đổi một ý tưởng tiêu cực thành một tuyên bố tích cực và có thể nói với bất kỳ đứa trẻ nào. Thậm chí, cách nói chuyện này còn có ảnh hưởng đến sự hiểu biết của trẻ về sự trưởng thành.

 

phương pháp Freddis

Bước 1 của Phương pháp Freddis

Bước 1 của phương pháp Freddish

Nói ý tưởng của bạn bằng những từ đơn giản mà con bạn có thể hiểu và chắc chắn là hiểu một cách rõ ràng.

Ví dụ:

  • Sẽ nguy hiểm khi đi với một người lạ.
  • Sẽ là hành động xấu khi ném đồ chơi khắp nơi.
  • Sẽ nguy hiểm khi chơi trên đường phố.
  • Chơi game trên máy tính mà không được phép là rất tệ.

Bước 2 của phương pháp Freddish

Bạn hãy cố gắng nói điều tương tự nhưng theo một cách tích cực.

Ví dụ:

  • Sẽ rất đúng khi con chỉ đi với những người mà con quen biết.
  • Thật tốt khi con đặt đồ chơi trở lại vị trí của chúng.
  • Chơi ở nơi an toàn là rất tốt.
  • Chơi trên máy tính khi con được sự cho phép là cách làm đúng.
Phương pháp Freddis

Hãy nói với trẻ: “Cha mẹ sẽ cho con biết nơi nào an toàn để chơi” 

Bước 3 của phương pháp Freddish

Trẻ em không thể phân biệt được sự khác nhau. Do đó, hãy viết lại suy nghĩ của bạn để truyền đạt cho trẻ rằng tốt hơn là nên hỏi ai đó mà trẻ tin tưởng.

Ví dụ:

  • Con hãy hỏi cha mẹ về những người mà con có thể đi cùng.
  • Con hãy hỏi cha mẹ nơi đặt đồ chơi.
  • Con hãy hỏi cha mẹ nơi nào an toàn để chơi.
  • Con hãy hỏi cha mẹ khi con muốn chơi trò chơi trên máy tính.

Bước 4 của phương pháp Freddish

Bây giờ, bạn cần loại trừ tất cả những câu nghe có vẻ như ra lệnh và ép buộc. Hãy bỏ từ “Hỏi” khỏi các câu.

Ví dụ:

  • Cha mẹ sẽ cho con biết con có thể đi với ai.
  • Cha mẹ sẽ cho con biết nơi nào để đặt đồ chơi.
  • Cha mẹ sẽ cho con biết nơi nào an toàn để chơi.
  • Cha mẹ sẽ cho con biết khi nào con có thể chơi trò chơi trên máy tính.
phuong pháp Freddish

Hãy nói với con: “Cha mẹ có thể cho con biết nơi để đặt đồ chơi” 

Bước 5 của phương pháp Freddish

Bây giờ, hãy loại bỏ những từ ngữ có ý nghĩa về sự chắc chắn.

Ví dụ:

  • Cha mẹ có thể cho con biết con có thể đi với ai.
  • Cha mẹ có thể cho con biết nơi để đặt đồ chơi.
  • Cha mẹ có thể cho con biết nơi an toàn để chơi.
  • Cha mẹ có thể cho con biết khi nào con có thể chơi trò chơi trên máy tính.

Bước 6 của phương pháp Freddish

Viết lại suy nghĩ của bạn để loại trừ các yếu tố không thể áp dụng cho tất cả trẻ em. Vì không phải tất cả trẻ em đều biết về cha mẹ của mình, nên tránh để từ “cha mẹ”.

Ví dụ:

  • Người chăm sóc con sẽ cho con biết con có thể đi với ai.
  • Người chăm sóc con có thể cho con biết nơi nào để đặt đồ chơi.
  • Người chăm sóc con có thể cho con biết nơi nào an toàn để chơi.
  • Người chăm sóc con có thể cho con biết khi nào con có thể được chơi trò chơi trên máy tính.

 

Phương pháp Freddish

Hãy nói với con: “Người chăm sóc con có thể cho con biết khi nào con có thể được chơi trò chơi trên máy tính”

Bước 7 của phương pháp Freddish

Bây giờ bạn cần cho đứa trẻ thêm động lực để chúng có lý do làm theo lời khuyên của bạn.

Ví dụ:

  • Người chăm sóc con sẽ cho con biết con có thể đi với ai. Lắng nghe họ là tốt.
  • Người chăm sóc con có thể cho con biết nơi nào con có thể đặt đồ chơi của mình. Nghe những gì họ nói là tốt.
  • Người chăm sóc con có thể cho con biết nơi nào an toàn để chơi. Thật tốt khi nghe họ nói.
  • Người chăm sóc con có thể cho con biết khi nào con có thể chơi trò chơi trên máy tính. Lắng nghe họ là tốt.

Bước 8 của phương pháp Freddish

Viết lại ý tưởng của bạn, thêm động lực cho đứa trẻ một lần nữa. Nhưng lần này, hãy thay đổi từ “Tốt” thành một cái gì đó không mang tính chỉ trích hay phê bình.

Ví dụ:

  • Người chăm sóc con có thể cho con biết con có thể đi với ai. Lắng nghe họ là quan trọng.
  • Người chăm sóc con có thể cho con biết nơi để đặt đồ chơi. Lắng nghe những gì họ nói là quan trọng.
  • Người chăm sóc con có thể cho con biết nơi nào an toàn để chơi. Hãy cố gắng lắng nghe họ vì điều này rất quan trọng.
  • Người chăm sóc con có thể cho con biết khi nào con có thể chơi trò chơi trên máy tính. Lắng nghe họ là quan trọng.

 

Phương pháp Freddish

Hãy khuyên con nên lắng nghe người chăm sóc cho con hàng ngày – (Ảnh minh hoạ)

Bước 9 của phương pháp Freddish

Cuối cùng, bạn cần liên kết nó với một số giai đoạn phát triển mà con bạn có thể hiểu.

Ví dụ:

  • Người chăm sóc con có thể cho con biết con có thể đi với ai. Lắng nghe họ là quan trọng, và lắng nghe là một phần quan trọng của sự trưởng thành.
  • Người chăm sóc con có thể cho con biết nơi nào để đặt đồ chơi. Lắng nghe những gì họ nói là quan trọng, và lắng nghe là điều quan trọng để trưởng thành.
  • Người chăm sóc con có thể cho con biết nơi nào an toàn để chơi. Nó rất quan trọng vì vậy con hãy cố gắng lắng nghe họ, và lắng nghe là một phần quan trọng của sự phát triển.
  • Người chăm sóc con có thể cho con biết khi nào con có thể chơi trò chơi trên máy tính. Lắng nghe họ là quan trọng, và lắng nghe là điều quan trọng để trưởng thành.

Bây giờ, bạn có thể so sánh phiên bản đầu tiên đưa ra lời khuyên với phiên bản cuối cùng, có quá nhiều sự khác biệt phải không?

Việc cố gắng hình thành ý tưởng của bạn theo các quy tắc của ông Rogers có thể giúp con bạn hiểu bạn hơn. Và con bạn sẽ làm điều đó mà không suy nghĩ tiêu cực. Ngược lại, chúng sẽ có được động lực và sự tập trung vào phát triển bản thân.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc giao tiếp với con cái ở lứa tuổi nhỏ, hoặc những đứa trẻ trong gia đình của mình, hãy thử ngay 9 phương pháp Freddish của ông Fred Rogers. Khi những cuộc nói chuyện diễn ra suôn sẻ hơn, tự khắc mối quan hệ giữa bạn và con cũng sẽ được cải thiện và trở nên thân thiết.

Hanako

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
Những lưu ý khi sử dụng nước mắm cho trẻ ăn dặm (QC)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện như người lớn. Vì thế, khi bé ăn dặm, bố mẹ nên sử dụng các sản phẩm dành riêng cho trẻ nhỏ, trong đó có nước mắm cho trẻ ăn dặm.

CÙNG [HẢI NHI] NUÔI CON TỰ NHIÊN MỖI NGÀY

Lượt xem: 5.703.146
Đăng ngày: 27/05/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT