Sự phát triển
của bé

Vitamin B1 có trong thực phẩm nào chị em đã biết chưa?

Vitamin B1 có trong thực phẩm nào là thông tin rất quan trọng vì đây là dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể. Bạn hãy tham khảo bài viết này để bổ sung vitamin B1 cho cơ thể nhé!

Vitamin B1 có trong thực phẩm nào, có khó kiếm hay không? Bạn có thể bổ sung vitamin B qua thực phẩm hàng ngày. Ngoài B12, cơ thể không thể lưu trữ các vitamin B này trong thời gian dài. Vì vậy bạn phải bổ sung thường xuyên thông qua thực phẩm.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thực phẩm chứa nhiều vitamin B1 để kịp thời bổ sung cho cơ thể?

Vitamin B1 là gì?

Thiamine được đặt tên là B1 vì đây là vitamin B complex đầu tiên được phát hiện. Nó cũng là một trong những vitamin đầu tiên của bất kỳ loại nào từng được phân loại.

vitamin B1 có trong thực phẩm nào

Vitamin B1 có trong thực phẩm nào? Không quá khó để tìm hiểu

Vitamin B1 còn được gọi là thiamine, là một vitamin B phức tạp (complex). Nó được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và có vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Thiamine có liên quan đến nhiều chức năng của cơ thể bao gồm hệ thần kinh, tim và cơ bắp. Nó cũng có vai trò quan trọng trong dòng chảy của chất điện giải vào và ra khỏi tế bào thần kinh và cơ, quá trình enzyme và chuyển hóa carbohydrate.

Công dụng của vitamin B1

Nếu muốn biết vitamin B1 có trong thực phẩm nào, bạn cần hiểu công dụng của loại vitamin này. Dưới đây là những lợi ích chính của vitamin B1:

1. Duy trì một sự trao đổi chất lành mạnh

Thiamine cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Bởi vì thiamine và các vitamin nhóm B khác cần thiết để sản xuất năng lượng từ thực phẩm.

Bạn thường sẽ tìm thấy các chất bổ sung vitamin B được dán nhãn là sản phẩm “tăng cường năng lượng” hoặc “chuyển hóa lành mạnh”.

Việc uống thuốc thiamine ở dạng bổ sung đôi khi cũng giúp cho bệnh nhân điều chỉnh các rối loạn chuyển hóa liên quan đến các bệnh di truyền.

2. Ngăn ngừa tổn thương thần kinh

Nếu không có đủ “nhiên liệu” B1 từ chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng tới chức năng của hệ thần kinh. Chúng ta có thể bị tổn thương thần kinh, từ đó gây khó khăn trong việc di chuyển, học hỏi và ghi nhớ thông tin.

Thiamine cần thiết để chuyển đổi carbohydrate từ thực phẩm và vai trò chính của carbohydrate là cung cấp năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là cho hệ thần kinh.

Thiamine cũng giúp phát triển vỏ myelin, bao bọc xung quanh dây thần kinh để bảo vệ chúng khỏi bị hư hại và chết.

vitamin B1 có trong thực phẩm nào

Vitamin B1 có nhiều lượi ích cho sức khỏe con người

3. Hỗ trợ hệ thống tim mạch khỏe mạnh

Có đủ thiamine trong cơ thể là điều cần thiết để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh được gọi là acetylcholine. Điều này được sử dụng để chuyển tiếp thông điệp giữa các dây thần kinh tới cơ, đặc biệt là cơ tim.

Để duy trì chức năng tim ổn định và nhịp tim đều đặn, các dây thần kinh và cơ tim phải có khả năng sử dụng năng lượng cơ thể để giữ tín hiệu cho nhau.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thiamine có thể hữu ích trong việc chống lại bệnh tim vì nó giúp duy trì chức năng tâm thất và điều trị suy tim.

4. Tăng cường khả năng miễn dịch

Vitamin B1 giúp duy trì các cơ dọc trong đường tiêu hóa, nơi có nhiều hệ thống miễn dịch. Đường tiêu hóa khỏe mạnh rất quan trọng đối với sự hấp thụ thiamine.

Vì đường tiêu hóa khỏe mạnh cho phép cơ thể giải phóng các chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn. Từ đó giúp tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi bệnh tật.

Thiamine giúp tiết acid hydrochloric, điều cần thiết cho việc tiêu hóa hoàn toàn các hạt thức ăn và hấp thu chất dinh dưỡng.

8 thực phẩm giúp thai nhi trắng hồng bất chấp gen di truyền

8 thực phẩm giúp thai nhi trắng hồng bất chấp gen di truyền 8 thực phẩm giúp thai nhi trắng hồng bất chấp gen di truyền khá phổ biến và mẹ bầu chỉ cần kiên trì ăn trong suốt 40 tuần thai sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

5. Ngăn chặn rối loạn não

Thiamine giúp thu hẹp khoảng cách giữa kết nối não – cơ thể. Nó có thể giúp bảo vệ chống lại một loại tổn thương não gọi là hội chứng tiểu não.

Bác sĩ đôi khi cũng cung cấp liều cao thiamine cho bệnh nhân để ngăn ngừa một số rối loạn trí nhớ thường gặp ở những người thiếu thiamine, kể cả những người nghiện rượu hoặc mới hết hôn mê. Nó cũng liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

6. Giúp ngăn ngừa vấn đề về thị lực

Vitamin B1 có trong thực phẩm nào và có tác dụng gì? Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiamine có thể giúp bảo vệ chống lại các vấn đề về thị lực như đục thủy tinh thể và bệnh tăng nhãn áp.

Điều này có được là do khả năng ảnh hưởng đến tín hiệu thần kinh và cơ bắp, có vai trò quan trọng trong việc truyền thông tin từ mắt đến não.

vitamin B1 có trong thực phẩm nào

Vitamin B1 có trong nhiều thoại thực phẩm khác nhau như thịt heo, ngũ cốc, cá đỏ…

Vitamin B1 có trong thực phẩm nào?

Một số loại thực phẩm chứa nhiều thiamine (vitamin B1) như:

  • Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều riboflavin, niacin, B6 và B12, cũng như một nguồn thiamine và axit pantothenic tốt. Ngoài ra, nó ít thủy ngân và nhiều chất béo và protein omega-3.
  • Rau xanh: Một số loại rau xanh nổi bật với hàm lượng folate (B9) của chúng. Đây là một trong những nguồn thực vật cao nhất của folate (B9), trong rau xanh cũng chứa nhiều thiamine (vitamin B1)
  • Gan và các loại nội tạng: Thịt nội tạng – đặc biệt là gan – có nhiều vitamin B nhất.
  • Vitamin B1 có trong thực phẩm nào? Trứng: Một quả trứng lớn chứa 33% biotin được phân phối giữa lòng đỏ và lòng trắng. Trên thực tế, trứng là một trong những nguồn biotin hàng đầu – chỉ có gan chứa nhiều hơn. Bên cạnh đó, trứng cũng là nguồn thực phẩm giàu thiamin.
  • Sữa: 1 cốc (240ml) sữa và các sản phẩm từ sữa khác chiếm khoảng 1/3 nhu cầu riboflavin hàng ngày của bạn chỉ. Sữa cũng là một nguồn B12 mà cơ thể hấp thụ tốt. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thiamine có trong sữa.
  • Thịt bò: Thịt bò có thể đóng góp lớn cho lượng vitamin B của bạn.
  • Các loại cây họ đậu: Hầu hết các loại đậu – như đậu pinto, đậu đen và đậu lăng – đều có nhiều folate, một loại vitamin B quan trọng như vitamin B1 để giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.
  • Gà: thịt gà cũng là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều thiamine.
  • Ngũ cốc: Ngũ cốc ăn sáng thường có thêm thiamine, riboflavin, niacin, axit folic, B6 và B12.
  • Hạt hướng dương: Hạt hướng dương là một trong những nguồn thực vật chứa nhiều axit pantothenic ( B5), một loại vitamin B chỉ được tìm thấy với một lượng nhỏ trong hầu hết các loại thực phẩm. Bên cạnh đó, đây cũng là nguồn thực phẩm giàu thiamine.
  • Men bia và men dinh dưỡng: Các nấm men tự nhiên này chứa vitamin B được sử dụng để tăng hương vị và thành phần dinh dưỡng của các món ăn.
  • Bên cạnh đó, bánh mì, mì ống, gạo cũng là những loại thực phẩm chứa nhiều thiamine.

Trên đây là đáp án cho vấn đề vitamin B1 có trong thực phẩm nào. Bạn có thể bổ sung những loại thực phẩm này để cung cấp đầy đủ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng được chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.

Gia Phát 

Nguồn: https://medalerthelp.org/blog/vitamin-b1-foods/
https://ods.od.nih.gov/factsheets/Thiamin-HealthProfessional/
https://www.nhs.uk/conditions/vitamins-and-minerals/vitamin-b/
https://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/vitamin-b1/
https://www.bioanalyt.com/vitamin-b1-magnesium/
https://viva.org.uk/health/vitamin-b1-thiamine/
https://www.blackmores.com.au/energy/vitamin-b/thiamine

 

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
Chẩn đoán hình ảnh phát hiện trẻ tự kỷ từ 9 tháng tuổi (QC)

Các nhà nghiên cứu đã nhận diện chu vi vòng tròn đầu và các phản xạ thể hiện tại vùng đầu là hai dấu hiệu sinh học chính xác có thể giúp phát hiện chứng tự kỷ ở trẻ trong giai đoạn sớm từ 9-12 tháng tuổi.

Trẻ 9 tháng tuổi: Tăng khả năng giao tiếp

Lượt xem: 42.400
Đăng ngày: 28/09/2018 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT