Sự phát triển
của bé

Top 5 dưỡng chất không thể bỏ qua trước khi mang thai

Đừng chần chừ đợi đến khi có tin vui mẹ mới bắt đầu chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Các chuyên gia khuyến cáo trước khi mang thai ít nhất 3 tháng bạn nên thay đổi chế độ ăn uống để có một thai kỳ khỏe mạnh cũng như tạo nền tảng vững chắc cho tương lai của bé cưng

Thực phẩm và chế độ dinh dưỡng tốt đặc biệt rất cần thiết cho sức khỏe sinh sản của nam và nữ giới, bởi muốn xây dựng một nền móng vững chắc dành cho con yêu, ba mẹ cần đóng góp những “vật liệu” tốt nhất. Hơn nữa, một chế độ dinh dưỡng đa dạng, đầy đủ trước khi mang thai sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, bảo vệ bạn khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn, vi-rút gây bệnh trong giai đoạn quan trọng này. Vì vậy, ngay khi có ý định mang thai hãy tăng cường cung cấp 5 dưỡng chất sau, bạn nhé!

Phụ nữ cần bổ sung dưỡng chất trước khi mang thai 3 tháng

Không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, dinh dưỡng đầy đủ trước khi mang thai còn nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thai nhi trong tương lai

1/ Protein

Là dưỡng chất thiết yếu có vai trò quan trọng góp phần nâng cao sức khỏe của mẹ đồng thời tạo nền tảng tốt cho quá trình hình thành thai nhi. Ngoài ra, protein còn giúp điều tiết các hoạt động sống diễn ra trong cơ thể, giúp bé tăng cường sức đề kháng.

Có hai loại protein đó là protein động vật có trong trứng gà, thịt gà, thịt nạc, cá, gan. Protein thực vật gồm đậu nành, tảo biển, lúa mì, đậu Hà Lan…

2/ Cung cấp thêm chất sắt

Sắt là dưỡng chất cần thiết phải bổ sung vào chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai bởi sắt giúp sản xuất tế bào máu. Khi cơ thể thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu ảnh hưởng trực tiếp đến cả sức khỏe mẹ và quá trình phát triển của thai nhi. Mẹ bị thiếu máu sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp oxy cũng như các chất dinh dưỡng cho bé.

Sắt có thể được dự trữ tại gan, lá lách nếu cơ thể dùng không hết có thể được đưa vào sử dụng khi cơ thể thiếu máu. Do đó bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất sắt để có nguồn dự trữ dồi dào. Các loại thịt (thịt bò, thịt gà, cá, nội tạng động vật), rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc có rất nhiều sắt.

3/ Bổ sung axit folic

Đây là một vi chất rất cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ khuyết tật ống thần kinh cũng như tật nứt đốt sống. Đồng thời, axit folic còn giúp phòng ngừa những biến chứng thai kỳ nguy hiểm như sảy thai, sinh non.

Theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng Việt Nam, phụ nữ mang thai và cho con bú cần bổ sung 400-600mcg axit folic ngay từ trước khi mang thai. Chính vì vậy khi có dự định có con ít nhất 3 tháng bạn cần bổ sung những loại thực phẩm chứa nhiều axit folic như các loại rau có màu xanh đậm (rau cải xanh, rau chân vịt, súp lơ xanh…). Các loại hạt, sữa và chế phẩm từ sữa, thịt gia cầm… Bên cạnh đó, bạn có thể uống thêm viên uống bổ sung axit folic theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Bổ sung axít folic vào chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai

Bổ sung axit folic sẽ giúp ngăn ngừa 70% nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi

4/ Canxi cũng cố hệ xương

Có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe hệ xương của mẹ cũng như hình thành xương, răng của bé. Trong thời gian mang thai nếu thiếu canxi thai nhi sẽ kém phát triển, còi cọc, mẹ còn có nguy cơ bị loãng xương sau sinh. Vì vậy bạn cần bổ sung thêm canxi bằng nguồn thực phẩm như hải sản, sữa, các loại đậu…

Lưu ý cho bạn là không nên bổ sung canxi quá nhiều vì thừa canxi cũng rất nguy hiểm. Trước khi mang thai chỉ nên cung cấp bằng nguồn thực phẩm để đảm bảo an toàn, lúc này cũng chưa cần thiết để uống viên uống bổ sung canxi. Trong thời gian có thai các bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn khi cần thiết.

5/ Kẽm giúp tăng khả năng thụ thai

Kẽm là một khoáng chất thiết yếu trong tinh dịch và quá trình sản xuất testosterone ở nam giới cũng như gia tăng sự rụng trứng hay thụ thai ở nữ giới. Khi thiếu kẽm khả năng thụ thai sẽ giảm đi rõ rệt, vì vậy cả vợ và chồng nên duy trì bổ sung kẽm để giúp hệ thống sinh sản hoạt động tốt hơn.

Tăng khả năng thụ thai với 8 "siêu phẩm"

Tăng khả năng thụ thai với 8 "siêu phẩm" Theo các chuyên gia sinh sản ở Mỹ, thay đổi một chế độ dinh dưỡng lành mạnh ít nhất 3 tháng trước khi mang thai giúp bạn tối đa hóa khả năng mang thai của mình. Rút ngắn thời gian mong con với 8 thực phẩm dinh dưỡng sau đây nhé!

Quảng cáo
Những triệu chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm mẹ cần chú ý trong thai kỳ

Những triệu chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm mẹ cần chú ý trong thai kỳ Mẹ rất dễ mắc bệnh phụ khoa khi mang thai do những thay đổi đột ngột ở vùng kín mẹ có thể nhầm lẫn dấu hiệu của bệnh và những biểu hiện thông thường. Dưới đây là những chấn đoán và giải đáp của bác sĩ từ bệnh viên phụ sản trên toàn quốc.

BẠN NÊN ĐỌC
Video mới nhất
Xem thêm
10 trò chơi giúp bé phát triển kỹ năng (QC)

Mẹ cảm thấy buồn bực vì nhóc 5 tuổi nhà mình suốt ngày chỉ lo chơi, không lo \"ôn luyện bài vở\" để chuẩn bị năm sau vào lớp 1? Đừng quá lo lắng mẹ nhé! Nếu biết cách, mẹ có thể giúp con học hỏi và phát triển những kỹ năng của mình thông qua những trò chơi hàng ngày của bé

Những khoảnh khắc vui đùa đáng yêu của bố và bé

Lượt xem: 1.995
Đăng ngày: 18/12/2018 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT