Chủ đề: Cách phát triển trí tuệ cảm xúc cho trẻ(0-5 tuổi)

Cách phát triển trí tuệ cảm xúc cho trẻ(0-5 tuổi)

Để giúp con phát triển trí tuệ cảm xúc, cha mẹ nên quan tâm đến các yếu tô:
– Vui vẻ và cởi mở: Trong cuộc sống hàng ngày, nỗi lo cơm áo gạo tiền đôi khi đã cướp đi sự vui vẻ, cởi mở của nhiều ông bố, bà mẹ. Chúng ta nên hiếu rằng, nỗi lo đó là đúng, nhưng nếu vì điều đó mà làm mất đi niềm vui của con mình là điều không nên.
Vì thế trong việc ứng xử với con, cha mẹ nên tạm để nhũng lo toan bề bộn của cuộc sống qua một bên mà cử xử một cách vui vẻ và cởi mở đối với trẻ. Chính điều đó sẽ giúp cho trẻ mạnh dạn muốn tiếp xúc với cha mẹ để có thể học hỏi được những điều tốt đẹp hơn.
– Bình tĩnh: Trẻ là người rất giàu cảm xúc, có thể đùa giỡn bất cứ lúc nào, chúng ta phải chấp nhận điều đó để cùng hòa nhịp với trẻ, nhưng phải có sự bình tĩnh để không bị cuốn theo những xúc cảm thái quá và luôn phải biết cách làm chủ cảm xúc. Điều này cũng giúp cho trẻ sớm được ổn định hơn.
– Công bằng: Trẻ rất nhạy cảm trong cách cư xử, ngay cả khi chúng ta có những hành vi thiên vị có lợi cho trẻ, mặc dù chúng sẵn sàng tiếp nhận nhưng sẽ không còn tin tưởng ở chúng ta nữa, và dĩ nhiên, nếu thiên về đứa trẻ, thì sẽ làm cho anh chị hay em của nó không hài lòng.
Chúng ta đối xử công bằng, không chỉ với trẻ, mà còn phải ngay chính giữa cha mẹ với nhau và trong các mối quan hệ xã hội. Trẻ là người quan sát và chúng hiểu nhiều hơn chúng ta nghĩ về chuyện này.
– Biết chơi với con: Đối với trẻ em, bất kỳ lứa tuổi nào trò chơi là một phần thiết yếu của cuộc sống. Vì vậy một kỹ năng quan trọng để gần gũi trẻ là phải biết cách chơi một số những trò chơi phù hợp với độ tuổi của trẻ, biết dành một số thời gian trong ngày để chơi và cũng có thể đáp ứng một cách nhanh chóng trong một khoảng trống thời gian nào đó, để mua lấy nụ cười của trẻ với một giá rất rẻ qua những trò chơi đơn giản và đây chắc chắn là một giao dịch chỉ có lãi trong vô số sự giao dịch trong cuộc sống của chúng ta.
– Cuối cùng, bạn nên nhớ rằng trẻ chỉ gần gũi những người mà chúng tin tưởng và dĩ nhiên làm một người đáng tin thì cũng là một điều rất hạnh phúc phải không bạn?
Ngoài ra, tùy theo độ tuổi mà trẻ có những mong đợi khác nhau ở cha mẹ như:
Nói ít, làm nhiều: Thống kê cho thấy mỗi ngày trẻ em nhận được khoảng 2000 mệnh lệnh hay yêu cầu của người lớn. Do vậy, nêu trẻ em trở nên điếc trước cha mẹ thì đâu cũng là điều dễ hiểu. Thay vì quát tháo, la hét, rầy la, kêu ca, cằn nhằn, cha mẹ hãy tự hỏi: “Ta cần làm gì?”. Ví dụ, thay vì cằn nhằn về việc trẻ em không bỏ áo bẩn vào thùng để giặt, thì ta chỉ giặt nhưng thứ đã bỏ vào thùng. Hành động thường hiệu quả hơn lời nói.
Tách biệt hành vi và thủ phạm.
Đừng bao giờ bảo trẻ là chúng xấu hay hư vì điều này sẽ làm suy giảm lòng tự trọng của trẻ. Hãy giúp trẻ nhận ra rằng không phải chúng ta không yêu trẻ mà là chúng ta không tán thành hay thấy khó chấp nhận hành vi của trẻ mà thôi.
Tạo cho trẻ cơ hội để thể hiện quyền lực: Nếu không, chúng sẽ tự tìm ra những cách không thích hợp để thể hiện! Những cách có thể làm trẻ em cảm thấy mình có quyền lực và thấy mình là người đáng giá là: hỏi kiến của trẻ, để trẻ tự chọn lựa, để trẻ giúp những việc trẻ có thể làm được, yều cầu trẻ giúp đỡ hay cố vấn. Thông thường, cha mẹ thường làm thay, bởi vì chúng ta có thế làm nhanh gọn hơn, nhưng hậu quả lại là làm cho trẻ cảm thấy chúng không quan trọng.
Chỉ can thiệp khi thực sự cần thiết: Trước mỗi tình huống chúng ta hãy tự hỏi: điều gì sẽ xảy ra, nếu chúng ta không can thiệp? Nếu chúng ta can thiệp một cách không cần thiết thì vô tình chúng ta đã làm mất đi cơ hội để trẻ rút kính nghiệm từ hành động của chúng. Bằng cách để cho các hậu quả xảy ra, chúng ta còn tránh được việc gây tổn hại đến quan hệ của chúng ta với trẻ khi chúng ta cằn nhằn nhắc nhở chúng quá nhiều.
Khuyến khích năng khiếu và sự thành công. Con cái chúng ta cần có cơ hội và sự nâng đỡ để nó có thể học hỏi các vấn đề và thử thách khác nhau của đời sống. Chúng ta nên sát cánh với con để làm việc và đầu tư thời gian.
Chúng ta cũng cần dạy cho con biết sự chăm chỉ làm việc, chấp nhận việc mình có thể phạm lỗi và biết tìm cách sửa chữa lỗi lầm, chứ đừng bỏ cuộc. Những đứa trẻ hay bị thất bại và không được nâng đỡ, hỗ trợ thì thường hay bi quan và không vui sướng; như thế chúng cũng khó có lòng nghĩ đến người khác.
Khắc phục tính hung hăng của trẻ
Trẻ ở độ tuổi từ 3 đến 4 tuổi thường xảy ra tình trạng “khủng hoảng tuổi lên 3″. Trẻ luôn muốn chứng tỏ mình đã lớn, bằng cách làm ngược lại ý của người lớn.
+ Người lớn chưa giúp trẻ phần định được cái nào được phép, cái nào không được phép trong các hoạt động trong gia đình một cách rõ ràng, dứt khoát.
+ Cha mẹ quá nuông chiều trẻ, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của trẻ.
+ Cha mẹ bỏ qua các lỗi vi phạm của trẻ.
+ Cha mẹ quá độc đoán áp đặt, mệnh lệnh một chiều, không quan tâm đến nhu cầu của trẻ, không cho trẻ có quyền lựa chọn, vì vậy trẻ buộc phải chấp nhận và sẽ hình thành sự phản kháng ngâm ngầm để chờ dịp bộc phát.
Biện pháp khắc phục
Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng cha mẹ có thể sử dụng một số biện pháp như sau để giáo dục trẻ bướng bỉnh:
– Không nuông chiều trẻ theo kiểu muốn gì được nấy.
– Động viên, khen thưởng trẻ khi trẻ vâng lời và có những hành vi tốt.
– Nên cho trẻ biết các giới hạn, có một số nguyên tắc nhất định trong gia đình và trẻ phải tuân theo.
– Khi trẻ bướng bỉnh, không nên dùng roi vọt để trừng phạt trẻ. Hãy nhẹ nhàng giải thích, những lời lẽ kiên quyết để trẻ phải tuân theo. Không nhượng bộ trẻ khi trẻ đòi cho bằng được cái gì.
– Cha mẹ làm gương bằng những việc làm tốt và nói cho trẻ biết thế nào là tốt, thế nào là không tốt.
– Không nên luôn luôn đòi hỏi trẻ việc thực hiện tuyệt đối các yêu cầu mà cha mẹ đưa ra.
– Khi muốn trẻ thực hiện điều gì, hãy dùng những mệnh lệnh tích cực, ví dụ như: “Mẹ muốn con dọn dẹp đồ chơi sau khi con chơi xong nhé!” hơn là nói: “Cấm con để đổ chơi bừa bãi sau khi chơi xong”.
– Tạo điều kiện cho trẻ nói ra những cảm xúc khi trẻ tức giận vì điều gì đó. Ví dụ như: Con cảm thấy như thế nào? Vì sao con nóng giận?
– Để trẻ quan sát cảm xúc đa dạng của người xung quanh. Cho trẻ diễn đạt, bày tỏ quan điểm của bản thân về những hành vi liên quan đến những cảm xúc đó. Việc này khuyến khích trẻ có hành vi ứng xử phù hợp với nhiều đối tượng.
Trên đây là một số vấn đề liên quan đến việc hình thành những cảm xúc tích cực cho trẻ. Tóm lại, việc thay đổi chỉ số EQ là điều mà chúng ta có thể thực hiện được. Tuy nhiên, đó là cả một quá trình luyện tập và thay đổi bản thân từ phía trẻ rất lớn. Vì vậy phụ huynh cần chú ý làm gương ở những biểu hiện cảm xúc của bản thân mình và hơn hết là hãy dành thời gian quan tâm và định hướng, giáo dục cho trẻ hình thành những cảm xúc tích cực.

(Sưu tầm)

Chủ đề liên quan

Bạn có chủ đề muốn thảo luận?
Thêm chủ đề
Quản lý chủ đề
 

Thành viên nổi bật trong tuần

  • Loan Thanh
    • 802 chủ đề | 
    • 32084 trả lời
    tích lũy được 25427 điểm
    1
  • Phạm Ngọc Ánh
    • 930 chủ đề | 
    • 10341 trả lời
    tích lũy được 22089 điểm
    2
  • Mẹ Suti
    • 944 chủ đề | 
    • 12268 trả lời
    tích lũy được 19005 điểm
    3
  • Kim Thoa Bui Thi
    • 801 chủ đề | 
    • 10139 trả lời
    tích lũy được 18132 điểm
    4
  • nguyễn thị thoan
    • 618 chủ đề | 
    • 15559 trả lời
    tích lũy được 16168 điểm
    5
 

Kết nối facebook

 

TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT