Sự phát triển
của bé

Viên sắt cho bà bầu – lựa chọn nào tốt nhất?

Hiện nay trên thị trường có vô vàn thực phẩm bổ sung sắt, mẹ bầu băn khoăn không biết lựa chọn viên sắt nào cho hiệu quả.

Tầm quan trọng của việc bổ sung thuốc sắt cho bà bầu
Tổ chức y tế thế giới (WHO) định nghĩa thiếu máu trong thai kỳ là nồng độ Hemoglobin < 11g/dL. Thiếu máu do thiếu sắt là loại phổ biến nhất trong thai kỳ. WHO ước tính rằng 58% phụ nữ mang thai ở các nước phát triển chủ yếu thiếu máu do thiếu sắt. Bệnh lý này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi và người mẹ. Đối với thai nhi, nó làm giảm sự cung cấp oxy qua nhau thai và cản trở sự phát triển trong tử cung, dẫn đến mất thai và tử vong. Còn với mẹ, thiếu máu gây tăng sinh non (28,2%), tiền sản giật (31,2%) và nhiễm trùng huyết,…Tất cả các trường hợp thiếu máu do thiếu sắt đều đáp ứng dễ dàng bằng việc bổ sung sắt. Liệu pháp sắt đường uống là một lựa chọn tối ưu cho các mẹ. 
Phụ nữ trong thời kỳ mang thai có nhu cầu về sắt tăng lên rất cao bởi sắt làm nhiệm vụ tạo máu và tham gia vào quá trình tạo nhân tế bào. Sắt tham gia vào việc phân chia tế bào, tạo ra những tế bào mới. Đặc biệt, đầu khi bắt đầu thụ thai, các tế bào thần kinh của thai nhi được tạo ra hàng loạt nhờ sắt và acid folic, vì vậy nếu không đủ sắt thời gian này sẽ có nguy cơ lớn cho cả mẹ lẫn con, đứa trẻ khó có được trí thông minh như các bạn đồng trang lứa.
Các yếu tố lưu ý trong quá trình sử dụng viên sắt cho bà bầu
Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới, phụ nữ có thai cần bổ sung 60mg sắt kết hợp với 400mcg acid folic cho bà bầu mỗi ngày. Do đó, bà bầu không được sử dụng quá liều so với chỉ định ghi trên nhãn hoặc chỉ định của bác sĩ. Nếu không sẽ gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng có thể ảnh hưởng tới tính mạng.
Khi sử dụng thuốc sắt, mẹ bầu nên nhớ rằng sắt là chất dinh dưỡng khó hấp thu, do vậy để tăng cường hấp thu sắt cho cơ thể, mẹ bầu nên uống viên sắt lúc bụng đói và uống kèm với các loại nước giàu vitamin C như nước cam, nước chanh,…Uống viên bổ sung sắt sau ăn 1-2 giờ để cơ thể được hấp thụ sắt một cách tốt nhất.
Nhiều loại thực phẩm có chứa “chất ức chế sắt” có thể làm giảm sự hấp thu sắt khi ăn cùng một lúc. Phytates trong ngũ cốc và các loại hạt, oxalat trong đậu nành và rau chân vịt, đó là những thực phẩm điển hình ức chế sắt. Mặc dù vậy, các mẹ bầu cũng không cần loại bỏ những thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn của mình mà chỉ cần ăn cùng những thực phẩm có chứa vitamin C hoặc thịt, gia cầm, cá để cân bằng sự hấp thu sắt tốt cho bà bầu.

 

 

Blog mới nhất

Xem thêm
Bạn có nội dung cần chia sẻ?
Viết blog
Quản lý blog
Bạn có nội dung cần chia sẻ?
Viết blog
Quản lý blog
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT