Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Ngô Mỹ Ngọc
Tham vấn y khoa: Thạc sĩ - Bác sĩ - Giảng viên Nguyễn Văn Hoàn
Cập nhật 18/04/2022

Phục hồi sức khỏe sau Covid-19: Điều ai cũng cần sau khi khỏi bệnh

Phục hồi sức khỏe sau Covid-19: Điều ai cũng cần sau khi khỏi bệnh
Phục hồi sức khỏe sau Covid-19 là điều rất cần thiết. Mục đích là để cải thiện sức khỏe nhanh chóng và ngăn ngừa tái nhiễm virus SARS-CoV-2.

Sau khi khỏi bệnh, một số người vẫn gặp phải tình trạng hậu Covid-19 như khó thở, tổn thương phổi nhiều cấp độ, chán ăn, mệt mỏi, hụt hơi,… Những triệu chứng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến chất lượng cuộc sống giảm sút. Chính vì thế, người bệnh cần được phục hồi sức khỏe sau Covid-19 ngay để lấy lại sức khỏe vốn có và tránh hiện tượng tái nhiễm.

Vì sao cần phục hồi sức khỏe sau Covid-19?

Phục hồi sức khỏe sau Covid-19 là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe người bệnh. Nguyên nhân là do Covid-19 có thể để lại di chứng hoặc hội chứng Covid cấp tính hoặc mãn tính như:

  • Sốt nhẹ
  • Khó thở hoặc hụt hơi
  • Mệt mỏi, hay chóng mặt
  • Ho, đau đầu, tức ngực
  • Tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực
  • Có thể đau cơ, khớp
  • Nhiều trường hợp còn rối loạn tiêu hóa (ăn không ngon, chán ăn, tiêu chảy,…)
  • Rối loạn vị khác hoặc khứu giác

Ngoài ra, một số người còn xuất hiện hiện tượng phát ban. Về thần kinh, có thể bị rối loạn giấc ngủ, khó tập trung và tâm trạng dễ thay đổi. Trường hợp nặng, người bệnh có thể gặp phải ảnh hưởng xấu đến đa cơ quan hoặc bệnh tự miễn dịch trong thời gian dài, kèm theo triệu chứng kéo dài, có thể là nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Phục hồi sức khỏe càng sớm, hệ miễn dịch càng tăng. Nhờ đó, bạn có thể ngăn ngừa tái nhiễm Covid-19 cũng như giúp sức khỏe trở lại trạng thái bình thường.

phuc-hoi-suc-khoe-sau-covid-19-1
Sau khi khỏi Covid-19, người bệnh cần tập trung phục hồi sức khỏe ngay và luôn

Cách phục hồi sức khoẻ sau Covid-19 có thể áp dụng tại nhà

Sau khi có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, cơ thể sẽ cần một khoảng thời gian để sức khỏe quay về trạng thái ban đầu. Muốn phục hồi sức khỏe sau Covid-19 nhanh chóng, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc dinh dưỡng, tập thở, vận động và phục hồi tâm lý sau bệnh.

1. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Khi mắc Covid-19, sức khỏe thường suy giảm nghiêm trọng và có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nếu không điều chỉnh kịp thời. Điều này làm suy giảm chức năng các mô mỡ và khối xương khiến có thể kiệt quệ và giảm đề kháng trầm trọng.

Do đó, muốn phục hồi sức khỏe sau Covid-19 nhanh chóng, bạn cần tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng dành cho người mắc Covid-19. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, cải thiện sức khỏe và nâng cao thể trạng.

Trong khẩu phần ăn cần cung cấp đầu đủ 3 nhóm chất:

  • Nhóm giàu bột đường: Gạo, khoai, ngũ cốc, bắp,…
  • Nhóm giàu đạm: Thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, các loại hạt họ đậu,…
  • Nhóm giàu chất béo: Dầu thực vật, những loại hạt nhiều dầu,…

Bạn cần chia các nhóm chất này theo số lượng và tỷ lệ phù hợp. Theo gợi ý của chuyên gia, tỷ lệ lý tưởng là chất đạm 13 – 20%, chất béo 20 – 25% và chất bột đường 55 – 65%.

Sau quá trình điều trị Covid-19, người bệnh thường bị chán ăn do nhiều nguyên nhân như rối loạn tiêu hóa do nhiễm virus, mất vị giác, mất khứu giác, do thuốc điều trị….

Ngoài ra, để phục hồi sức khỏe sau Covid-19 bạn nên ăn nhiều rau củ quả để bổ sung vitamin, chất xơ cũng như chất điện giải để sức khỏe hồi phục nhanh chóng.

Đừng quên uống nhiều nước, bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa để tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt, nên hạn chế nhóm thực phẩm chiên rán, đồ nướng, thức ăn mặn,…

phuc-hoi-suc-khoe-sau-covid-19-2
Trái cây là nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho người từng bị Covid-19

2. Tập thở

Ngoài chế độ dinh dưỡng, điều quan trọng trong cách phục hồi sức khỏe sau Covid-19 là tập thở. Tập thở giúp cho phổi không bị giảm đàn hồi, giúp phổi co giãn tốt khi thở sau này, tăng khả năng tống thải đờm, tăng thông khí vào phổi. Bài tập thở bao gồm bài hít vào và thở ra.

  • Hít vào: Bạn hít vào thật chậm, nhẹ nhàng và sâu xuống để bụng phình ra từ từ. Mục đích là để không khí len vào trong các phế nang nhỏ và tách những phế nang đang dính ra.
  • Thở ra: Chúm môi và từ từ thở một cách chậm rãi, đến nhịp cuối cùng thì hóp bụng nhẹ để ép phế nang chặt lại, đẩy hết không khí ra ngoài.

Khi vừa khỏi bệnh Covid-19, việc tập thể có thể khiến bạn cảm thấy hơi đau và gây ho. Tuy nhiên, bạn vẫn phải tập thở, tập một cách nhẹ nhàng không cần gắng sức. Hãy hít vào đến lúc cảm thấy đau ngực thì dừng lại, thở ra và tiếp tục tập.

Nếu cảm thấy mệt, bạn có thể tập thở khoảng 10 lần thì nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, cần uống nhiều nước để làm thoáng đường thở, tăng cường hệ tuần hoàn giúp máu chuyển đến phổi dễ dàng hơn.

3. Chú trọng sức khỏe tâm lý để phục hồi sức khỏe sau Covid-19

Những người sau điều trị Covid-19 thường đối mặt với tâm lý hoang mang và nặng nề. Một số người còn tìm đến bác sĩ tâm lý, tâm thần để tư vấn hoặc xin dùng thuốc điều trị.

Những tổn thương tâm lý có thể kéo dài hơn những triệu chứng hậu Covid. Do đó, bạn cần chú trọng phục hồi sức khỏe tâm lý, tinh thần có người vừa khỏi bệnh Covid-19.

Đa số, những vấn đề tâm lý đều xuất phát do nhiễu loạn thông tin, không biết tin nào là tin thật, tin nào là tin giả. Vì thế, nếu muốn tìm hiểu bất cứ thông tin gì về dịch bệnh Covid-19, bạn nên theo dõi từ những nguồn đáng tin cậy. Ngoài ra, hãy luôn vui vẻ, giữ tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực hơn để sức khỏe hồi phục nhanh chóng.

phuc-hoi-suc-khoe-sau-covid-19-4
Để sức khỏe hồi phục nhanh, bạn cần giữ tinh thần luôn vui vẻ và lạc quan sau khi khỏi bệnh

Một cách phục hồi sức khỏe tinh thần khá hiệu quả có thể áp dụng ngay tại nhà chính là ngủ đủ giấc. Không nên suy nghĩ quá nhiều trước khi ngủ. Nếu thấy khó ngủ, bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn và sử dụng thuốc an toàn, tuyệt đối không lạm dụng thuốc ngủ.

MarryBaby đã mách cho bạn những cách phục hồi sức khỏe sau Covid-19 nhiều người áp dụng. Qua bài viết này, hy vọng rằng, bạn có thể lấy lại sức khỏe một cách nhanh chóng để có thể tiếp tục cuộc sống “bình thường” sau khi khỏi bệnh.

Xem thêm:

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

Recovery and returning to normal activities after Covid-19

https://www.healthdirect.gov.au/Covid-19/recovery-and-returning-to-normal-activities

Ngày truy cập: 14/03/2022

How to Recover From Covid-19 at Home

https://www.everydayhealth.com/coronavirus/how-to-recover-from-Covid-19-at-home/

Ngày truy cập: 14/03/2022

Eight steps to help with safe home-based recovery for Covid-19

https://www.who.int/westernpacific/news-room/feature-stories/item/eight-steps-to-help-with-safe-home-based-recovery-for-Covid-19

Ngày truy cập: 14/03/2022

How to help your body recover from Covid-19

https://www.livi.co.uk/your-health/how-to-help-your-body-recover-from-Covid-19/

Ngày truy cập: 14/03/2022

Bouncing Back From COVID-19

https://www.hopkinsmedicine.org/physical_medicine_rehabilitation/coronavirus-rehabilitation/_files/impact-of-covid-patient-recovery.pdf

Ngày truy cập: 14/03/2022

x