🔥 Bài đăng hot nhất

Sự phát triển của bé - 3-4 tháng tuổi - tuần thứ 14

Sau 3 tháng đầu đời, thế giới của con đã mở rộng ra rất nhiều, và từ đây, con cũng đã bắt đầu biết giao tiếp với mọi người xung quanh. Mẹ sẽ rất ngạc nhiên và hạnh phúc khi nhận ra những biểu cảm cực kỳ thú vị và đáng yêu trên khuôn mặt của con ở tuổi này.

Giấc ngủ

Cuối cùng thì lịch ngủ của bé cũng dần bắt đầu ổn định và bạn có thể nghỉ ngơi nhiều hơn. Nhiều bé 4 tháng tuổi ngủ liền một mạch 6 tiếng ban đêm nhưng vẫn có nhiều bé phải thức dậy giữa đêm để bú. Có những bé phải sau 6 tháng tuổi mới ngủ thẳng giấc buổi đêm, vì thế bạn cũng đừng quá mong đợi ở bé! Ở tuổi này bé ngủ hai giấc vào ban ngày.

giacngu_500

Bé đã có thể ngủ thẳng giấc suốt đêm - Ảnh: Inmagine

Bắt đầu giao tiếp với mọi người

Bé bắt đầu có những nhận định về thế giới xung quanh. Bé nhìn mọi thứ bằng ánh mắt tò mò, kể cả bóng của bé trong gương. Đặt một cái gương chống vỡ gần bé hoặc ẵm bé ngồi trước gương. Bé sẽ không biết bóng trong gương chính là mình đâu (qua 1 tuổi bé mới có thể biết điều đó) nhưng chẳng sao cả. Bé thích nhìn bóng mình hoặc của bất cứ ai trong gương, khi thích thú bé còn toét miệng cười khoe cả lợi.Nếu đang bú hoặc mút tay mà bạn lên tiếng là bé sẽ dừng lại nghe ngóng ngay. Bằng cách nựng nịu, nói chuyện với bé và bằng cách mô tả những vật dụng trong nhà cho bé nghe, bạn không những gắn bó với bé hơn mà còn khuyến khích bé thể hiện ý muốn của mình. Rồi bạn sẽ thấy bé sẽ sớm biết cách “nói chuyện” với bạn.

Bé ngày càng năng động và thú vị hơn. Hãy cứ thử nhìn ánh mắt khi bé cười và gương mặt khi bé ê a mà xem. Khi bạn nói chuyện với người khác, cho bé ở gần đó để bé có thể tiếp xúc với sự phong phú của ngôn ngữ giao tiếp. Bé cũng sẽ thích xem các em bé khác và các con vật làm trò, nhưng nhớ phải luôn để mắt để đảm bảo an toàn cho bé.

Cầm nắm

camnam01_500

Bé sẽ với lấy những món trong tầm tay của mình - Ảnh: Inmagine

Bây giờ bất cứ thứ gì trong tầm tay của bé cũng đều trở thành trò chơi hấp dẫn cả. Để giúp bé luyện kỹ năng cầm nắm, bạn có thể đưa cho bé vài món đồ bé thích như xúc xắc, một cái vòng nhựa để bé có thể cầm bằng cả 2 tay, một món đồ chơi phát ra âm thanh hoặc gấu bông.

Bé của bạn sẽ có khuynh hướng sử dụng một trong hai tay trong một lát rồi sau đó mới đổi qua tay còn lại nhưng phải đến khi bé được 2, 3 tuổi mới có thể biết được bé thuận tay phải hay trái.

Cuộc sống của bạn: tình bạn thay đổi

Việc bạn mới sinh bé có thể làm thay đổi các mối quan hệ của bạn với những người khác – kể cả với bạn bè. Một số người cảm thông và vui mừng với bạn như thể chính họ cũng mới sinh con và ngoại trừ chuyện họ phải làm quen với lịch sinh hoạt mới của bạn, mọi thứ chẳng có gì thay đổi. Thế nhưng cũng có một số người không vui. Có thể họ ganh tị, chán hoặc cũng có thể họ không thích trẻ con. Bạn không thể trách họ hoàn toàn được bởi chính bạn cũng thay đổi mà.

Những sở thích chung trước đây như đi mua sắm, khiêu vũ giờ phải hạn chế gần như tối đa. Bạn cần phải cân bằng cuộc sống trước đây và hiện tại. Bạn của bạn không thể bắt bạn thôi không được suy nghĩ về con và bạn cũng không thể bắt cô ấy phải phải trò chuyện về con cái được. Hãy tìm những điểm tương đồng trong lịch sinh hoạt của nhau. Thỉnh thoảng bạn nên đi ăn trưa với cô ấy và rồi đôi khi rủ cô ấy về nhà thăm bé. Có thể bạn sẽ mất đi một vài người bạn nhưng bù lại bạn lại có thêm nhiều bạn mới, đó là những người mẹ cùng sinh hoạt với bạn trong hội các bé sinh cùng tháng, cùng năm chẳng hạn.

(St)

Sự phát triển của bé - 3-4 tháng tuổi - tuần thứ 14
0
4.1k
0 Bình luận
Trò chuyện ngay
Dành riêng cho thành viên cộng đồng
Gia nhập cộng đồng để được hỏi BÁC SĨ TRỰC TUYẾN và cơ hội nhận QUÀ TẶNG + ƯU ĐÃI hấp dẫn!