🔥 Bài đăng hot nhất

Sự phát triển của bé - 2-3 tháng tuổi - tuần thứ 13

Được 13 tuần tuổi, con yêu đã có thể phối hợp các cử động tay, chân, bàn tay đã nắm chặt được bàn tay. Khi này, bố mẹ hãy khuyến khích và giúp con ngày càng linh hoạt hơn bằng các bài tập đơn giản. Mẹ cũng hãy chọn cho mình một chế độ tập luyện và ăn uống phù hợp nhất để có một thân hình khỏe đẹp và tâm trạng vui tươi nhé.

Phối hợp tay, chân và bàn tay

Bây giờ con bạn đã có thể vẫy tay và chòi đạp hai chân. Khi hông và khớp gối linh hoạt hơn, bé còn có thể đạp mạnh hơn nữa. Nếu bạn ẵm bé thẳng đứng, hai bàn chân trên nền nhà, bạn sẽ thấy bé nhún nhảy ra sao. Bé còn có thể nắm hai bàn tay lại với nhau, ngón tay có thể xòe ra và nắm vào.

tuan13_1_345

Con đã có thể nắm hai tay lại với nhau (Ảnh: Inmagine)

Bạn hãy khuyến khích con phối hợp mắt – tay bằng cách đưa đồ chơi trước mặt để bé với lấy. Và vì… đập đồ chơi cũng là một mốc phát triển của con nên bạn hãy nhớ đừng để thứ gì quý giá, dễ vỡ trong tầm tay của bé nhé.

Vuốt ve

Bé thích được vuốt ve. Bé lớn lên nhờ điều đó - ôm ấp, vuốt ve, hôn lên mũi… là một phần không thể thiếu được trong quá trình phát triển của bé. Điều đó không chỉ giúp bạn và con gắn bó với nhau hơn mà còn giúp an ủi và xoa dịu khi bé khó chịu, quấy khóc.

Nuôi dưỡng xúc giác của con bằng cách cho bé tiếp xúc với nhiều loại chất liệu khác nhau như lông, vải nỉ, vải bông. Bé ở tuổi này thích bỏ vào miệng tất cả mọi thứ nên bạn hãy cẩn thận khi lựa các chất liệu và không để con một mình với bất cứ món đồ nào bé có khả năng cho vào miệng. Bạn có thể tìm mua những quyển sách giúp bé phát triển xúc giác (sách gồm nhiều chất liệu, màu sắc khác nhau để bé khám phá).

Mát-xa cũng giúp bé thư giãn, tỉnh táo hơn và tăng khả năng tập trung của bé hơn. Để mát-xa cho con, bạn đặt bé nằm trên một tấm khăn trong một căn phòng ấm, kín gió. Đổ dầu mát-xa lên lòng bàn tay, chà xát hai bàn tay với nhau cho ấm lên và vừa mát-xa cho con vừa nhìn vào mắt bé, hát hoặc trò chuyện với bé.Chú ý đến phản ứng của con: Nếu bé không tỏ ra thích thú lắm, bạn hãy thử mát-xa nhẹ hơn hoặc mạnh hơn, hoặc dừng lại. Bạn đừng lo rằng mình không biết các kỹ thuật mát-xa đặc biệt nào cả, bé chỉ cần bạn vuốt ve nhẹ nhàng là đủ rồi.

Cuộc sống của bạn: Chung sống hòa bình với cơ thể của mình

Sinh con là một trải nghiệm lớn của đời người và cũng làm cơ thể bạn thay đổi khá nhiều - hông và eo bạn bây giờ lớn hơn trước, bụng cũng nhão hơn trước. Thường phải ít nhất 9 tháng sau cơ thể bạn mới trở về được với hình dáng gần như ban đầu. Nhưng cũng có nhiều phụ nữ nói rằng họ không thể trở về với cân nặng trước đây được. Như thế cũng không sao đâu, miễn cân nặng bạn nằm trong chuẩn bình thường là được rồi.Nếu đang cho con bú, bạn tuyệt đối không được theo chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt. Thay vì tập trung vào chuyện giảm cân cấp tốc bằng cách ăn kiêng và tập thể dục hà khắc, bạn hãy cân nhắc xem mình nên ăn cái gì và ăn như thế nào. Sau đây là một số hướng dẫn:

tuan13_2_345

Mẹ hãy cân nhắc chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp (Ảnh: Inmagine)

- Ăn khẩu phần ít hơn và nhai chậm hơn - bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều đấy. Dừng lại trước khi bạn cảm thấy no.

- Uống nước. Luôn mang theo bên mình một chai nước để uống thường xuyên, vì uống nước đầy đủ ngoài việc giúp bạn có nhiều sữa hơn còn giúp bao tử bạn đỡ trống trải và lâu thấy đói hơn. Bạn cũng có thể uống trà thảo mộc, café không có chất caffein hay bất cứ thức uống bổ dưỡng nào khác.

- Ăn lành mạnh. Tiếp tục chế độ ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng mà bạn đã thực hiện trong suốt thời gian mang thai.

- Ăn bữa phụ có chọn lọc. Chỉ mua những thức ăn ít năng lượng như trái cây, rau tươi.

- Tập luyện thể thao. Bạn nhớ chỉ bắt đầu tập một cách nhẹ nhàng. Nếu bạn định quay trở lại chế độ tập luyện như trước khi mang thai, hay khởi động lại từ từ.

(ST)

Sự phát triển của bé - 2-3 tháng tuổi - tuần thứ 13
0
4.1k
0 Bình luận
Trò chuyện ngay
Dành riêng cho thành viên cộng đồng
Gia nhập cộng đồng để được hỏi BÁC SĨ TRỰC TUYẾN và cơ hội nhận QUÀ TẶNG + ƯU ĐÃI hấp dẫn!