🔥 Bài đăng hot nhất

Mẹ nên cẩn trọng khi con bị lồng ruột

Theo BS Nguyễn Thị Hiền, BV Thanh Nhàn, lồng ruột là tình trạng một đoạn ruột chui vào đoạn ruột khác. Dấu hiệu đầu tiên là trẻ bị đau bụng từng cơn, bỏ ăn. Nếu để quá 24 giờ, trẻ có thể bị hoại tử ruột, dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân hay gặp nhất của bệnh lồng ruột ở trẻ em là do trước đó trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, đường ruột hoặc tiêu chảy do thời tiết giao mùa, mưa nắng thất thường, sức đề kháng của trẻ lại yếu.

Lồng ruột thường xảy ra ở trẻ còn bú mẹ, nhất ở lứa tuổi 4-9 tháng. Dù bệnh này gặp nhiều ở trẻ nhỏ nhưng các bậc cha mẹ cũng không nên chủ quan với những trẻ lớn hơn vì vẫn gặp một số trẻ em từ 2-3 tuổi bị lồng ruột. Điều đặc biệt bệnh lồng ruột thường xảy ra với trẻ khoẻ mạnh, bụ bẫm, ham ăn do nhu động ruột mạnh nên càng dễ bị lồng ruột. Ngay cả trong trường hợp cha mẹ, người trông trẻ nô đùa với trẻ làm trẻ cười quá  nhiều, hoặc tung trẻ lên cao, rung lắc mạnh... cũng có thể khiến trẻ bị lồng ruột. Các mẹ nên chú ý đến điều này nhé. Khi chơi đùa với con thì không nên để trẻ cười nhiều quá, rất dễ bị lồng ruột. hic. Mình cũng ko biết đến điều này, trước đây cũng hay chơi đùa với Gấu Trúc và cũng để con cười sằng sặc. Cũng may là con gái không bị sao. Đúng là rất nhiều nguy hiểm chúng ta không thể lường trước được.

Bác sĩ Hiền cho biết thêm, biểu hiện trẻ bị lồng ruột là trẻ đau bụng từng cơn, nôn, bỏ bú. Bệnh thường xảy ra đột ngột khiến trẻ đang khỏe mạnh, chơi đùa bình thường bỗng khóc thét lên, có khi khóc lặng người đi, ưỡn người. Khi hết cơn đau, trẻ lại bú bình thường. Nhưng khoảng 10-20 phút sau, một cơn đau bụng khác lại đến... Cứ như vậy nhiều lần khiến trẻ mệt lả, nằm lịm đi, vã mồ hôi, da xanh tái. 

Cùng với đau bụng, trẻ bị nôn, xuất hiện ngay từ cơn đau đầu tiên vì khi trẻ bị lồng ruột sẽ gây ra tắc ruột hoặc bán tắc. Lúc đầu trẻ nôn ra dịch màu xanh ve, nếu để lâu trẻ sẽ nôn ra dịch ruột màu vàng. 

Do nôn nhiều, trẻ lại không ăn uống được nên cơ thể bị mất nước, dẫn đến rối loạn các chất điện giải, làm cho trẻ rất mệt. Ngoài ra, trẻ sẽ đi ngoài ra máu tươi có lẫn chút nhầy, có khi còn lẫn cục máu đông. Đó là dấu hiệu muộn của lồng ruột Khi thấy trẻ đại tiện ra máu, nhiều người tưởng trẻ bị kiết lỵ nên cho uống thuốc chữa kiết lỵ nhưng chỉ làm cho bệnh nặng thêm. 

Khi phát hiện trẻ có những biểu hiện bất thường như trên, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa làm các xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, siêu âm ổ bụng, chụp XQ… để xác định chẩn đoán. Khi đã chắc chắn trẻ bị lồng ruột, các biện pháp tháo khối lồng bằng bơm hơi hoặc barium và thậm chí bằng phẫu thuật sẽ được thực hiện. Đồng thời với các biện pháp này, trẻ có thể được bù thêm dịch, cho kháng sinh, nuôi dưỡng, đặt ống thông dạ dày cho bụng đỡ trướng… 

Tuy nhiên có những trường hợp bố mẹ chủ quan tưởng trẻ bị đầy bụng hoặc đi ngoài thông thường, rối loạn tiêu hóa  không phát hiện ra sớm đưa đến bệnh viện chậm dễ khiến trẻ bị tắc ruột, ứ đọng, gây nhiễm trùng, rối loạn nước điện giải trầm trọng, nhiễm trùng huyết, hoại tử ruột, thủng ruột... 

Theo các bác sĩ ngoại khoa nguyên nhân thực sự gây lồng ruột ở trẻ chưa được rõ ràng nên không có biện pháp dự phòng đặc hiệu nào. Vì vậy, cách tốt nhất vẫn là nhanh chóng nhận biết các dấu hiệu bất thường ở trẻ để phát hiện sớm lồng ruột, tránh các biến chứng nguy hiểm do căn bệnh này gây ra.

Bệnh lồng ruột không phải chỉ xảy ra một lần, nó có thể tái phát nhiều lần, vì thế cần lưu ý đưa bé đi tái khám đúng chỉ dẫn của bác sĩ và theo dõi các biểu hiện bệnh của trẻ để kịp thời phát hiện bệnh.

Để tránh cho các bé không bị rơi vào tình trạng lồng ruột, bố mẹ nên nhớ không nên để bé vừa ăn vừa đùa, đặc biệt là cười to, khóc to, chạy nhảy, tung cao và các bà mẹ nên cho con ăn với liều lượng vừa phải phù hợp với sức khỏe của bé. 

Theo Minh Tuyết / MASK Online

Mẹ nên cẩn trọng khi con bị lồng ruột
0
4.1k
0 Bình luận
Ori lúc nhỏ cũng bị nhưng trường hợp nhẹ, tự tháo ra được không cần đến bệnh viện đó em, khoảng thời gian ấy chị khổ sở thật đó..hihi
8 năm trước
Thích
Trả lời
ui, nguy hiểm ghê á chị. em tìm hiểu xong lại thấy lo hơn. hic
8 năm trước
Thích
Trả lời
Hii..bệnh lồng ruột trong bài này nói quá chi tiết, rỏ ràng hy vọng những mom nào chưa rành vào xem tham khảo nhé
8 năm trước
Thích
Trả lời
hihi, trước đây em cũng ko biết bệnh này đâu chị, đúng là khi vào MB em siêng hẳn ra, chịu khó tìm hiểu nhiều thông tin ghê. Thấy có mẹ nào thắc mắc bệnh gì là em lục lọi tìm kiếm để hiểu được mà phòng tránh cho con nữa.
8 năm trước
Thích
Trả lời
Mẹ Ruby đâu vào tham khảo nè
8 năm trước
Thích
Trả lời
hôm bữa em đọc bài đó của mẹ Ruby mà thắc mắc mãi cũng chẳng hiểu thế nào, nên em nghĩ chắc có nhiều mẹ cũng như em chưa biết được cái bệnh này. hjhj
8 năm trước
Thích
Trả lời
Trò chuyện ngay
Dành riêng cho thành viên cộng đồng
Gia nhập cộng đồng để được hỏi BÁC SĨ TRỰC TUYẾN và cơ hội nhận QUÀ TẶNG + ƯU ĐÃI hấp dẫn!