Sự phát triển
của bé

Cách nhận biết Trường mầm non Montessori đạt chuẩn Quốc tế?

Phương pháp Giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ, nhà giáo dục Ý Maria Montessori (1870–1952). Đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Từ năm 2003, PP Montessori bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, có khoản 50-70 trường mầm non tư nhân áp dụng PP này để đưa vào giảng dạy tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Cách nhận biết Trường mầm non Montessori đạt chuẩn Quốc tế?

Phương pháp Giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ, nhà giáo dục Ý Maria Montessori (1870–1952). Đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Từ năm 2003, PP Montessori bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, có khoản 50-70 trường mầm non tư nhân áp dụng PP này để đưa vào giảng dạy tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Tuy nhiên, hiện nay ở Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn rất ít trường mầm non áp dụng phương pháp giáo dục Montessori chuẩn quốc tế. Tuy số lượng trường còn ít và là mô hình khá mới mẻ, nhưng đây vẫn là tín hiệu đáng mừng, và chắc chắn phương pháp Montessori sẽ được đón nhận rộng rãi góp phần làm thay đổi quan điểm giáo dục hiện tại của nhiều bậc cha mẹ cũng như mang lại hiệu quả lớn cho nền giáo dục truyền thống.

Gần đây, phương pháp giáo dục Montessori đã trở thành một đề tài được khá nhiều phụ huynh quan tâm, tìm hiểu. Tuy nhiên thực tế để chọn trường cho con, phụ huynh nên lưu ý các kinh nghiệm sau để đánh giá và nhận biết một cách chính xác về trường Montessori có thực sự theo chuẩn quốc tế hay không:

Tiêu chí thứ nhất: Sơ đồ giáo dục 3 chiều (Trẻ em, Giáo viên và môi trường)
Môi trường yêu cầu được trang bị đầy đủ giáo cụ Montessori cho 5 lĩnh vực chính : Thực hành cuộc sống (phát triển kỹ năng tự lập, kỹ năng xã hội), Giác quan, Ngôn ngữ, Toán học và Văn hóa (khoa học địa lý, lịch sử) giúp trẻ có thể tự do khám phá và sử dụng những giác quan để học hỏi và phát triển một cách toàn diện. Người giáo viên đóng vai trò như người “trợ lý” để định hướng và hỗ trợ trẻ khi cần thiết. Chính trẻ sẽ tự kiến tạo bản thân trong môi trường được chuẩn bị và người giáo viên Montessori giống như một cây cầu nối trẻ với môi trường đó.

Tiêu chí thứ hai: Nguyên tắc học trộn lẫn theo lứa tuổi từ 0~3; 3~6.
Phương pháp giáo dục Montessori là phương pháp dạy và học cá nhân, chú trọng đến việc phát triển khả năng đặc biệt của mỗi trẻ. Việc học trộn lẫn theo lứa tuổi từ 0~3 và 3~6 là một trong những nguyên tắc giáo dục của phương pháp Montessori. Quá trình học trộn lẫn giúp cho trẻ có thể quan sát và học tập lẫn nhau, trẻ nhỏ học từ trẻ lớn hơn. Chính vì thế, các trường Montessori chuẩn thường phân chia 2 nhóm lớp học trộn lẫn từ 0-3, 3-6 tuổi.

Tiêu chí thứ ba: Giáo viên Montessori được đào tạo chuẩn Quốc tế.
Một yếu tố quyết định chất lượng giáo dục của phương pháp Montessori là chất lượng đào tạo giáo viên Montesori. Các trường được cấp chứng nhận tiêu chuẩn Montessori chưa hoàn toàn đủ khả năng đào tạo phương pháp Montessori, vì vậy yếu tố quan trọng nhất là trường học có những giáo viên Montessori được đào tạo theo chuẩn quốc tế. Mỗi lớp học Montessori có ít nhất 2 giáo viên hướng dẫn và 1 giáo viên quan sát hỗ trợ trẻ.

Gần đây, có nhiều phụ huynh quan tâm đến cách áp dụng phương pháp Montessori tại nhà. Mong muốn chính đáng này bổ trợ cho khẳng định “lợi ích từ phương pháp Montessori sẽ gia tăng khi nó vượt ra ngoài giới hạn của nhà trường và được áp dụng thực tế tại gia đình”.

Cha mẹ có thể tham khảo một số những nguyên tắc giáo dục cơ bản của phương pháp giáo dục Montessori để chuẩn bị môi trường giáo dục tại nhà phù hợp với môi trường sư phạm.
•    Không ”làm hộ” trẻ quá nhiều để trẻ có ý thức tự lập, không dựa dẫm vào sự giúp đỡ của bố mẹ.
•    Kiên nhẫn chờ đợi trẻ từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành công việc.
•    Tạo môi trường, khuyến khích trẻ phát huy tính tự lập bằng cách: hàng ngày cho trẻ được tự xúc cơm ăn, rót nước , tự đi vệ sinh, đi giày dép, tự lựa chọn quần áo mặc trước khi đến trường thay vì chuẩn bị sẵn cho trẻ, cho trẻ được tiếp xúc và trải nghiệm với đồ vật thật: dao, kéo, cốc thủy tinh…, hướng dẫn trẻ cách sử dụng và giải thích cho trẻ hiểu mức độ nguy hiểm khi sử dụng không đúng cách.  Đây chính là con đường tốt nhất giúp trẻ tự lập và tự chủ trong mọi hoạt động.
•    Cha mẹ cần thay đổi quan điểm giáo dục của chính bản thân mình, biết kiên nhẫn chờ đợi và tôn trọng sở thích, ham muốn của trẻ để trẻ tự do phát triển theo nhu cầu tự nhiên. Hãy để trẻ được thực hiện những hoạt động yêu thích với những dụng cụ  gần gũi trong cuộc sống hàng ngày như: bê cốc, rửa bát, quét nhà, tự chuẩn bị bữa ăn…. và không giới hạn công việc đó. Nền tảng của giáo dục nhận thức đến từ chính những vận động cơ bản này.  Trẻ muốn cầm bút viết được thì cần có sự rèn luyện về vận động hàng ngày để đôi bàn tay trở lên khéo hơn, dẻo dai hơn.
•    Phối hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường không có nghĩa là bê nguyên xi môi trường đầy đủ các bộ giáo cụ dạy học ở nhà. Cách phối hợp đơn giản nhất giữa hai môi trường là cho các con được tiếp xúc với các dụng cụ sử dụng hàng ngày tại gia đình để trẻ được vận động và rèn luyện kỹ năng tự lập.

Xem thêm:
Bí quyết chọn trường mầm non tại Quận 2
4 cách giúp cha mẹ vượt qua cơn giận dữ với trẻ
Các tips giúp phụ huynh làm bạn cùng con
Có nên dạy con học chữ từ mẫu giáo?

Blog mới nhất

Xem thêm
Bạn có nội dung cần chia sẻ?
Viết blog
Quản lý blog
Bạn có nội dung cần chia sẻ?
Viết blog
Quản lý blog
 

Thành viên nổi bật trong tuần

  • Dương Mai
    • 73 chủ đề | 
    • 482 trả lời
    tích lũy được 117 điểm
    1
  • Thi Nguyen
    • 32 chủ đề | 
    • 7 trả lời
    tích lũy được 100 điểm
    2
  • Ssarah
    • 13 chủ đề | 
    • 4 trả lời
    tích lũy được 80 điểm
    3
  • Dư Thị Lương
    • 73 chủ đề | 
    • 1024 trả lời
    tích lũy được 41 điểm
    4
  • Trần Thi
    • 4 chủ đề | 
    • 2 trả lời
    tích lũy được 40 điểm
    5
 

Kết nối facebook

 

TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT