Sự phát triển
của bé

​Giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh bằng cách tập thể dục

Sự phát triển của bé từ lúc nhỏ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của bé sau này

Nhiều phụ huynh vì chăm con kỹ quá mức cũng góp phần tạo nên thói quen lười vận động, ngại ra đường của người dân thành thị, bất kể người lớn hay trẻ nhỏ. Chúng ta trở thành những con người của sofa, tivi, hay màn hình điện thoại. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của trẻ. Và rồi lại đặt ra câu hỏi bé tăng cân chậm phải làm sao?
Mỗi ngày dành ít phút ngoài trời, hít thở không khí trong lành, vận động nhẹ nhàng đem đến những ích lợi đáng kể cho cả tinh thần và thể chất.
Ngay cảnh người lớn cũng lười vận động tập thể dục
Anh Khang, 32 tuổi, ở Đà Nẵng, cho biết: “Mỗi ngày về nhà đã 6–7h tối, ăn cơm cùng gia đình xong, tôi chẳng muốn đi đâu. Buổi sáng chỉ kịp dậy rồi đi làm cho đúng giờ, chứ không thể dắt con ra ngoài chạy bộ hay tập thể dục.”
Chị Ngọc Quyên, sống ở Đống Đa, Hà Nội, chia sẻ: “Tôi cũng muốn cho các con ra ngoài hóng gió mỗi tuần. Nhưng quanh nhà chẳng có công viên hay khoảng xanh nào; mà đi xa thì mệt. Cuối tuần, chúng tôi chỉ quanh quẩn trong nhà tự chơi với nhau.”
Thiếu thời gian, thiếu không gian, lười ra ngoài một mình là những lý do rất phổ biến cho thói quen lười vận động. Tuy nhiên, một lý do quan trọng không kém chính là việc thiếu động lực và cảm hứng để “từ bỏ” lối sống tiện nghi thường ngày. Việc vận động tập thể dục rất có ích cho sự phát triển của trẻ nhỏ, việc hướng dẫn xây dựng thói quen tập thể dục cho bé là biện pháp tăng cân khỏe mạnh nhất cho trẻ.
Một chuyên gia sức khỏe cho biết, trẻ em khi đã biết đi được bố mẹ dắt theo tập thể dục vào mỗi buổi sáng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc ăn uống, tránh tình trạng kén ăn. Bố mẹ sẽ không còn lo nghĩ đến việc bé chậm tăng cân nên uống sữa gì? rồi bla bla bla,…

Chỉ cần dành vài phút ngoài trời với con trẻ, cuộc đời ắt hẳn tươi sáng
Mỗi ngày dành ít phút dắt bé ra ngoài trời, hít thở không khí trong lành, vận động nhẹ nhàng đem đến những ích lợi đáng kể cho cả tinh thần và thể chất. Vừa xây dựng được ý thức quan tâm đến sức khỏe cho trẻ từ nhỏ.
Lợi ích về tinh thần
*Chỉ với 5 phút ra ngoài vận động mỗi ngày, tâm trạng bạn và gia đình sẽ thoải mái, dễ chịu hơn.
*Vận động ngoài trời giúp trẻ nhỏ tập trung tốt hơn.
*Khung cảnh nhiều sắc xanh góp phần giải tỏa căng thăng thẳng cho cả bố mẹ khi là dân văn phòng và giúp bệnh nhân mau lành vết thương.
Lợi ích về thể chất
*Vận động ngoài trời làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, tim mạch, và cao huyết áp.
*Tập thể dục sáng sớm giúp cơ thể hấp thụ lượng vitamin D cần thiết.
*Dạo bộ trong rừng giúp cải thiện hệ miễn dịch.

Giã từ ghế sofa
Huấn luyện viên riêng (PT) của tôi hay nói vui rằng quãng đường chạy dài và khó khăn nhất chính là từ chiếc ghế sofa đến tay nắm cửa.
Thực vậy, dù bạn là tín đồ tập luyện hay còn mới toanh, thì việc tìm kiếm động lực là thử thách đầu tiên và quan trọng nhất để tạo đà cho sự thay đổi.
1. Tư duy mới, tập phơi phới  
Hầu hết mọi người hiểu về tác dụng của tập luyện đối với sức khỏe. Nhưng đôi khi những lợi ích ấy không đủ thuyết phục ta rời xa chiếc sofa êm ái hay màn hình di động đầy cám dỗ. Vậy làm sao để xử lý vấn đề “nan giải” này?
Thử thay đổi cách nghĩ về việc luyện tập: tạm quên đi những mục tiêu sức khỏe dài hạn, áp lực phải có chân thon, bụng múi; và xem những giờ phút này là một liệu pháp thư giãn, giải tỏa căng thẳng.
Khi không còn đặt nặng những vấn đề “vĩ mô”, ta có thể thấy việc tập luyện nhẹ nhàng và thoải mái hơn rất nhiều. Thay vì “hành xác mỗi ngày”, việc tập luyện là cơ hội để sạc năng lượng, thư giãn tinh thần.

Một nghiên cứu thú vị đã chỉ ra rằng, những bé tập thể dục cùng bố mẹ ngoài cảm thấy vui vẻ hạnh phúc ra sẽ không cần đến sữa dành cho trẻ tăng cân chậm như những bé khác đồng trang lứa. Bố mẹ bù lại sẽ giảm tải lượng sữa mà con mình sẽ bị phụ thuộc để phát triển cơ thể và chỉ cần bổ sung các loại sữa cho bé trên 1 tuổi thôi là đủ cho bé rồi.
Thoạt nghe có vẻ phản khoa học, nhưng hãy tạm quên đi những lý do đao to búa lớn để bắt đầu bằng những điều đơn giản như tập để vui, để bản thân thư giãn, tập để tốt cho sức khỏe của con mình, tập để ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng cho con trẻ dù là 1 phần nhỏ trong việc ngăn ngừa bệnh suy dinh dưỡng của trẻ nhỏ.
Từ đó, bạn sẽ cảm thấy tích cực, và có thêm động lực để tiếp tục thực hiện cho cả gia đình thân yêu của mình.

Gợi ý từ Nutifood:
– Việc tập thể dục chỉ là 1 phần giúp bé tăng cân khỏe mạnh thì còn nhiều điều nữa từ việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, lựa chọn loại sữa dành cho trẻ chậm tăng cân,…
Chúc các bạn thành công với gia đình bé nhỏ của mình.

 

Blog mới nhất

Xem thêm
Bạn có nội dung cần chia sẻ?
Viết blog
Quản lý blog
Bạn có nội dung cần chia sẻ?
Viết blog
Quản lý blog
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT