Sự phát triển
của bé

Những lưu ý trong chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng

Sự bận rộn trong công việc cùng với nhiều lý do khác nhau khiến nhiều gia đình không thể chế biến các món ăn đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ. Chế độ ăn ở trường cũng không cung cấp đủ các vi chất cần thiết. Đây là 2 lý do chính khiến trẻ bị suy dinh dưỡng.

Chế độ ăn uống cho trẻ suy dinh dưỡng phụ thuộc nhiều vào hiểu biết của phụ huynh về suy dinh dưỡng ở trẻ em. Nhiều trẻ trong mập, khỏe mạnh nhưng vẫn thiếu hụt nhiều vi chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện.

Suy dinh dưỡng là gì?

Đây là tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết làm ảnh hưởng đến quá trình sống, hoạt động và tăng trưởng bình thường của cơ thể trẻ. Bệnh suy dinh dưỡng không chỉ là tình trạng thiếu hụt protein và năng lượng mà thường là kết hợp thiếu nhiều vi chất dinh dưỡng.

Hiện nay cụm từ suy dinh dưỡng được dùng phổ biển để chỉ tình trạng trẻ em chậm phát triển do thiếu dinh dưỡng nhưng trước đây cụm từ chính xác và cụ thể hơn là “Suy dinh dưỡng protein – năng lượng” để nhấn mạnh vai trò quan trọng của protein và năng lượng trong căn bệnh này.

che do an cho tre suy dinh duong

Rất nhiều trẻ em đang bị thiếu các vi chất dinh dưỡng cơ bản

Nguyên nhân có thể kể đến nhiều nhất như: Trẻ lười ăn, ăn nhiều không hấp thụ, rối loạn tiêu hóa hoặc mắc bệnh liên quan đến đường ăn uống… Hậu quả trực tiếp chính là trẻ không tăng cân, chiều cao và giảm sự nhanh nhạy. Để cải thiện tình trạng này cần tìm chính xác nguyên nhân và chú ý tới chế độ ăn hằng ngày của trẻ.

Dinh dưỡng trường học

Thực tế, bạn có thể kiểm soát và thay đổi chế độ ăn uống tại nhà những nỗi lo lớn nhất khi trẻ đi học mầm non cũng như tiểu học chính là chất lượng bữa ăn tại trường.

Nhiều nghiên cứu gần đây về dinh dưỡng ở một số trường tiểu học tại các thành phố lớn cho thấy số loại thực phẩm được sử dụng chế biến cho bữa ăn bán trú hàng ngày chỉ từ 9 đến 11 loại, trong khi khuyến cáo của Bộ Y tế nên ít nhất là 15 loại.

Xét về giá trị dinh dưỡng của khẩu phần, bữa ăn tại các trường đã đạt nhu cầu khuyến cáo về khẩu phần chất đạm, nhưng năng lượng chỉ đạt 61% – 76%. Khẩu phần các vi chất dinh dưỡng thiết yếu rất thấp: Canxi chỉ đạt 28,8%; Sắt đạt dưới 75%,  Vitamin A dưới 80%, Vitamin B2 dưới 33%…

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này: Đầu bếp tại trường chưa được học các lớp đào tạo cơ bản về dinh dưỡng, nấu ăn theo kinh nghiệm và số tiền đóng hằng tháng của phụ huynh.  Các vùng kinh tế khó khăn, mức tiền ăn đóng góp từ các gia đình rất thấp nên chuyện đa dạng bữa ăn là không thể.

Chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng

Với lý do quá bận rộn, nhiều gia đình không thể chăm lo cho bữa cơm gia đình nói chung và cho trẻ nói riêng. Hơn nữa, chế độ ăn hướng theo phương Tây: Tăng sử dụng thịt, chất béo, chất đường ngọt, thức ăn tinh chế, giảm sử dụng các thực phẩm nhiều chất xơ… dẫn tới chế độ ăn không đầy đủ  và trẻ em bị thiếu dinh dưỡng.

Để giúp trẻ lấy lại cân bằng dinh dưỡng cho trẻ, ngoài việc nên dành thêm thời gian cho bữa cơm gia đình, bạn cần tăng cường một số thói quen nấu nướng:

  • Tăng chất béo: Mỗi bữa ăn của trẻ cần sử dụng dầu ăn hoặc mỡ cho các món ăn trẻ thích vì chất béo cung cấp năng lượng gấp đôi chất bột và chất đạm. Chất béo giúp hấp thu các vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E, K rất cần cho phát triển xương, mắt) và cung cấp các a xít béo no cần thiết.
che do an cho tre suy dinh duong 1

Các loại thực phẩm nhiều chất béo sẽ giúp trẻ nhanh chóng cân bằng dinh dưỡng

  • Đa dạng món ăn: Không chỉ kích thích vị giác của trẻ mà còn giúp trẻ dễ dàng hấp thụ nhiều loại dưỡng chất khác nhau. Nếu trẻ đặc biệt thích một số món ăn nào đó, bạn có thể từ từ thêm một số loại nguyên liệu phụ nhiều vi chất để trẻ làm quen. Chỉ nên cho trẻ ăn vừa đủ, không nên ép ăn hết khi trẻ đã chán vì làm thế, trẻ sẽ nôn thức ăn ra và sẽ rất “sợ ăn” dẫn tới biếng ăn sau này.
  • Tăng bữa ăn:  Với trẻ bị suy dinh dưỡng, nên tăng bữa ăn phụ trong ngày. Thay vì chỉ có 3 bữa ăn chính hãy tăng gấp đôi, đặc biệt là ăn thêm bữa tối trước khi ngủ. Các bữa phụ cho trẻ nên thay đổi theo mùa: Ví dụ mùa đông nên cho trẻ ăn những món ăn phụ giàu năng lượng, mùa hè nên cho trẻ ăn bữa phụ với năng lượng có thể thấp hơn nhưng cung cấp nhiều vitamin và nước như sữa chua, sữa tươi, nước hoa quả ngọt tươi, các loại chè, bánh caramen…
  • Thêm trái cây tươi: Trái cây tươi chứa nhiều các acid hữu cơ có tác dụng kích thích tiêu hoá. Nên cho trẻ ăn đa dạng quả để có được nhiều loại vitamin và chất khoáng, nhất là hoa quả chín. Có thể thay đổi bằng nước ép trái cây.

Ở lứa tuổi tiền dậy thì, nền tảng thể chất rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Một chế độ dinh dưỡng không hợp lý hoặc không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt với trẻ bị các vấn đề về dinh dưỡng thì chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng cần được thay đổi sớm hơn.

Quảng cáo
Rạn da khi mang thai - Vết dấu của tình yêu thương vĩ đại

Rạn da khi mang thai - Vết dấu của tình yêu thương vĩ đại 80% mẹ bầu bị rạn da khi mang thai. Mỗi ngày cùng với sự lớn lên của con, những vết rạn xuất hiện như chứng tích của tình yêu thương và hạnh phúc làm mẹ.

Video mới nhất
Xem thêm
[Reviews] Tu Du MomSpa, địa chỉ làm đẹp sau sinh đáng tin cậy (QC)

Nhắc đến làm đẹp sau sinh, chắc hẳn nhiều chị em sẽ nghĩ ngay đến giải pháp đến spa hoặc tự chăm sóc bản thân tại nhà. Tuy nhiên có một xu hướng mới chính là chăm sóc sắc đẹp sau sinh tại bệnh viện. Và một trong những địa chỉ tiêu biểu hiện nay được các mẹ tin tưởng là Tu Du MomSpa

Coffee Time, quán cafe sân vườn có khu vui chơi lý tưởng cho gia đình

Lượt xem: 122.628
Đăng ngày: 22/02/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Được quan tâm nhất
 
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT