Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Xuân An
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 02/08/2017

Premium

Bé trai và bé gái nên uống sữa công thức riêng?

Bé trai và bé gái nên uống sữa công thức riêng?
Các nhà nghiên cứu tin rằng mỗi giới tính có những nhu cầu khác nhau và sữa công thức hiện nay cần được tái công thức để dùng riêng cho bé trai và bé gái.

Tiến sĩ Katie Hinde, trường Đại học Harvard, Mỹ cho biết, cũng giống như chúng ta từng làm ra các sản phẩm chăm sóc cá nhân dành cho nam và nữ, sữa công thức cần được đặc chế cho phù hợp với nhu cầu phát triển cơ thể của bé trai và bé gái.

Đọc toàn bộ nội dung

Bài viết này chỉ dành riêng cho thành viên của HelloBacsi. Bạn hãy đăng nhập hoặc tham gia ngay để đọc hết nội dung này.

Một bằng chứng gần gũi là những con khỉ mẹ trong giai đoạn cho con bú tiết ra nguồn sữa khác nhau cho khỉ con đực và khỉ con cái. Sữa cho khỉ con đực béo hơn, có hàm lượng protein cao hơn và giàu dinh dưỡng hơn. Trong khi đó, sữa cho khỉ con cái ít dinh dưỡng hơn nhưng có số lượng nhiều hơn, đồng thời giàu calci hơn giúp hình thành xương.

sua cong thuc 2

Cách khỉ con đực và khỉ con cái phản ứng với hormon cortisol cũng rất khác nhau. Cortisol là hormon làm tăng huyết áp, tăng đường huyết và tác động ngăn cản khả năng miễn dịch trong cơ thể. Một số nghiên cứu khác được thực hiện trên chuột cũng cho kết quả tương tự. Nghiên cứu đối với trường hợp của người cho thấy, trẻ càng dễ nổi nóng và bướng bỉnh hơn khi bú sữa mẹ có mức cortisol cao.

Theo tiến sĩ Katie Hinde, yếu tố giới tính là quan trọng để xác định nhu cầu dinh dưỡng của trẻ và đã đến lúc phải hoài nghi về loại sữa công thức “một cho tất cả” mà chúng ta vẫn đang dùng. Bà kêu gọi các nghiên cứu tiếp theo về sữa công thức đặc chế riêng cho bé trai và bé gái, nhằm cải thiện nòi giống, nâng cao chất lượng dân số và sức khoẻ cộng đồng.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy chất lượng sữa mẹ rất khác nhau ở từng phụ nữ, với lượng vitamin, khoáng chất, đường, chất béo và vi chất dinh dưỡng hoàn toàn riêng biệt.

Ở một vài trường hợp, chất lượng sữa mẹ quá thấp và cần được thay thế bằng sữa công thức bổ dưỡng hơn. Và làm sao để sữa công thức cũng “hiểu” được nhu cầu dinh dưỡng của bé như mẹ hiểu con trai, con gái của mình thật là một vấn đề quan trọng.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x