Chủ đề: Thực phẩm lợi sữa thông dụng

1. Các loại rau có màu xanh lá đậm
Rau xanh là những thực phẩm giàu vitamin và chất xơ tốt nhất cho cơ thể. Mẹ sau sinh nên ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là các loại rau có lá màu xanh đậm như rau ngót, bông cải xanh, rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi) để bổ sung vitamin A, C và sắt. Các vi chất này tiết ra cùng với sữa mẹ, cung cấp cho bé nguồn dinh dưỡng tốt nhất.

2. Các loại đậu
Đậu và các cây họ đậu, đặc biệt là đậu Đen, đậu Hà Lan, đậu Lăng là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ nuôi con bú. Chúng không chỉ dồi dào lượng sắt mà còn chứa nhiều protein thực vật và các vi khuẩn enzyme giúp hệ tiêu hóa của mẹ và bé khỏe mạnh.

3. Ngũ cốc nguyên hạt
Các loại ngũ cốc nguyên hạt như: Bột Yến Mạch, Gạo Lứt, Lúa Mạch rất giàu protein, vitamin, sắt, chất khoáng và năng lượng, giúp mẹ có một sức khỏe tốt, sữa nhiều và giàu dinh dưỡng.

4. Các loại hạt
Axit folic là vi chất cần thiết cho sự phát triển hệ thống thần kinh của bé cũng như sự hồi phục của các mẹ sau sinh. Hạt óc chó và hạnh nhân là một trong những loại hạt rất giàu axfolic. Mẹ nên bổ sung thêm các loại hạt này vàp bữa ăn phụ hàng ngày để bé được bổ sung đầy đủ axit folic, giúp phát triển toàn diện cả về thể chất và não bộ.

5. Hoa quả tươi
 Hoa quả tươi rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxi hòa và giàu năng lượng, bổi bổ cơ thể mẹ và làm gia tăng lượng sữa cho mẹ. Mẹ nên thêm vào khẩu phần ăn của mình các loại hoa quả tươi để nguồn sữa giàu dinh dưỡng nhé.

6. Thịt bò và thịt nạc
Trải qua cuộc vượt cạn đầy khó khăn, mẹ thường mất một lượng máu lớn khiến cho cơ thể mệt mỏi, suy yếu. Thêm vào đó, vi chất sắt từ cơ thể mẹ tiết vào nguồn sữa khiến các mẹ thường bị thiếu máu sau sinh. Vì vậy, trong quãng thời gian cho bé bú, mẹ cần bổ sung thêm nhiều protein, vitamin B12 giúp mẹ bồi bổ cơ thể. Thịt bò và các loại thịt nạc (thịt lợn, thịt gà) sẽ là lựa chọn tốt trong khẩu phần ăn của mẹ. Ăn nhiều thịt bò sau khi sinh sẽ giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho nguồn sữa cho con bú mà không lo bị tăng cân.

7. Các loại cá và cá hồi
Các loại cá, đặc biệt cá hồi là một trong những thực phẩm tốt nhất dành cho mẹ nuôi con bú bởi chúng rất giàu hàm lượng DHA và Omega 3 – axit béo không bão hòa. Các vi chất này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não, sáng mắt, chống oxy hóa và tốt cho hệ tim mạch của trẻ. Ngoài ra, DHA và Omega 3 trong cá hồi còn giúp cải thiện tâm trạng của mẹ, giảm stress, giảm mệt mỏi sau sinh.
8. Trứng

Mẹ sau sinh nên ăn trứng đều đặn mỗi ngày vì trong trứng chứa nhiều protein, canxi và vitamin D cần thiết cho sự phát triển của bé.

9. Sữa và các sản phẩm từ sữa
Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho-mai chứa nhiều canxi, vitamin D vừa giúp mẹ hạn chế nguy cơ loãng xương, lại giúp bé yêu phát triển hệ xương vững chắc.

10. Các loại nước
 Mỗi ngày, mẹ nên cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể sẽ giúp nhiều sữa hơn. Ngoài nước lọc, mẹ cũng có thể bổ sung thêm các loại nước bổ dưỡng khác như: Nước ép trái cây, nước cam, nước ép cà-rốt, nước canh rau, súp, cháo loãng….

Chủ đề liên quan

thảo luận (0 thảo luận)
Bạn hãy đăng ký hoặc đăng nhập để có thể thảo luận cho chủ đề này nhé.
    Chủ đề này chưa có bình luận, bạn hãy là người đầu tiên đóng góp ý kiến cho chủ đề này nhé!
Bạn có chủ đề muốn thảo luận?
Thêm chủ đề
Quản lý chủ đề
 

Thành viên nổi bật trong tuần

 

Kết nối facebook