Ho và các loại thuốc điều trị ho của trẻ lợi và hại ( 1 )

Mỗi ngày một bí mật ! Các mẹ có thấy thuốc này quen ko? Thực ra tác hại của nó vô cùng kinh hoàng nếu ko biết cách sử dụng đấy nhé.

image535-400x533

Hiện nay, đơn thuốc các bác sĩ kê cho trẻ khi bị viêm hô hấp thường là theo công thức 3 loại thuốc chính: Kháng sinh + Thuốc ho + Kháng viêm. Thuốc kháng viêm có tên alpha chymotrypsin hay alpha choay thường tác dụng rất ít, hay bị nhờn thuốc và theo đúng như lời của 1 bác sĩ nói là vô tác dụng. Loại kháng viêm ưa thích của các bác sĩ hiện nay mà các mẹ hay nhìn thấy là viên nhỏ màu xanh thường có tên celesten, mekocetin, Celestone… đó chính là chất Bétaméthasone – một loại corticoid có tính kháng viêm mạnh nhưng rất nhiều phản ứng phụ kinh hoàng. Có khi các bác sĩ còn pha thuốc nhỏ mũi (màu trắng đục, công thức là thuốc co mạch, kháng sinh và corticoid), cháu nào bị sổ mũi, nhỏ một vài lần là khỏi ngay – công dụng như thuốc tiên.

Hôm trước mình có nói chuyện với một bác sĩ bv Việt Pháp thì hiện giờ các bác sĩ châu Âu không dùng corticoid để điều trị cho trẻ nhỏ. Họ cũng không vội vã dùng kháng sinh dập bệnh ngay như ở nước mình. Phương pháp của họ là cứ để kệ cho trẻ tự chống chọi với bệnh tật, Nếu ho thì dùng thuốc ho thảo dược. Khi nào sốt cao mới dùng kháng sinh và hạ sốt hỗ trợ. Có thể thời gian điều trị sẽ tăng lên, nhưng cái được là cơ thể trẻ nhỏ sẽ bắt buộc phải chống đỡ với vi khuẩn, sau này sức đề kháng của trẻ sẽ tăng lên, không bị phụ thuộc vào thuốc. Corticoid cũng được dùng trong thuốc bôi ngoài da rất phổ biến như gentrisone, silkron… với dược chất Bétaméthasone.

Nói chung là cứ nhìn thấy thuốc có chữ Bétaméthasone hay dexa thì các mẹ hãy thận trọng. Tâm lý người Việt thích ăn sổi ở thì, nên các bác sĩ luôn biết tận dụng để biến mình thành “thần y”. Rất nhiều “thần y” được các mẹ tín nhiệm tận dụng tối đa ưu thế của kháng sinh nặng và Corticoid để nổi tiếng “mát tay” bệnh nhân nhanh khỏi. Các thần y thì đua nhau thu tiền, hậu quả lâu dài thì con bạn chịu. Trước tiên hãy tự trang bị kiến thức trước khi giao con bạn cho những “thần y” kiểu này.

Mình xin liệt kê một số tác hại của Corticoid Corticoid có tác dụng giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể gây phù, gây rối loạn chuyển hóa lipid và làm trẻ mắc hội chứng có tên là Cushing. Ở trẻ bị hội chứng Cushing biểu hiện bị béo phì không cân đối, tích tụ mỡ ở phần bụng và mặt, sau gáy và cổ, còn phần tay chân thì lại gầy - Corticoid còn gây cảm giác thèm ăn khiến có người dùng thuốc ăn ngon hơn nhưng lại có các tác dụng phụ nguy hiểm khác như làm loãng xương, tăng huyết áp, gây huyết khối làm nghẽn mạch, có thể gây loét dạ dày, làm giảm sự đề kháng của cơ thể dễ dẫn đến nhiễm khuẩn (dễ bị lao, nếu đã bị lao sẽ làm bệnh nặng thêm hoặc các bệnh nấm). Thường xuyên dùng corticoid trong thời gian dài sẽ có nguy cơ teo tuyến thượng thận do tuyến này quen với tình trạng có thuốc trong cơ thể sẽ ngưng hoạt động, không còn duy trì chức năng nội tiết và như thế là rất nguy hiểm. (Mới đây, Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, BV Bạch Mai (Hà Nội) cho biết thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân có các biến chứng nặng nề như: suy tuyến thượng thận, xuất huyết tiêu hóa... do tự ý lạm dụng corticoid.

Riêng đối với trẻ em, do cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh sẽ bị tác hại do corticoid là rất lớn).

- Corticoid có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, đặc biệt khi dùng corticoid dài ngày và làm trẻ chậm phát triển. Ngay cả thuốc bôi ngoài da có chứa corticoid khi dùng cho trẻ em để tự chữa bệnh chàm thể tạng cũng có thể gây tác hại cho trẻ như teo da.

- Corticoid che dấu biểu hiện của bệnh, nhưng thực ra nó không chữa được gốc rễ của bệnh.

- Cảnh giác với thuốc Đông y "giả mạo" mà nhiều người từng biết đều được quảng cáo chủ yếu: "Mát huyết, trị bệnh gan gây ngứa, trị gầy yếu, thiếu máu, biếng ăn, mất ngủ...". Trên thực tế, các thuốc Đông y "giả mạo" này đều có chứa corticoid, để tạo những tác dụng trước mắt: ăn được, ngủ được, mập ra, nếu có đau nhức xương khớp sẽ giảm ngay hoặc nổi mề đay mẩn ngứa cũng sẽ hết (do tác dụng giảm đau chống viêm, chống dị ứng của corticoid) khiến nhiều người cho là "thần dược", nhưng tác hại do việc dùng lâu ngày các loại đông dược "giả mạo" này không sao lường được.

- Cách dùng hiệu quả mà tránh được tác dụng phụ của corticoid xin chia sẻ với các mem ở bí mật tiếp theo nhé.

(ST)

Ho và các loại thuốc điều trị ho của trẻ lợi và hại ( 1 )
0
4.1k
3 Bình luận

Bài chia sẻ này thật hữu ích, nhiều kiến thức hay lắm

1 năm trước
Thích
Trả lời

Mẹ ơi, săn mã mua sắm Shopee, Tiki, Lazada,.... mua sắm bỉm sữa cho con các mom nha! Thỏa thích tạo câu hỏi, bác sĩ sẽ trực tiếp trả lời miễn phí chỉ có tại Cộng đồng MarryBaby

1 năm trước
Thích
Trả lời
sợ nhỉ! con em đang ho quá, đang tìm cách chữa, mà nghe thuốc thì sợ, k uống để lâu cũng lo nè
8 năm trước
Thích
Trả lời
Trò chuyện ngay
Dành riêng cho thành viên cộng đồng
Gia nhập cộng đồng để được hỏi BÁC SĨ TRỰC TUYẾN và cơ hội nhận QUÀ TẶNG + ƯU ĐÃI hấp dẫn!